Người mắc bệnh COVID-19 đã phục hồi có thể bị tái nhiễm không?

Theo thông tin được đăng tải trên Business Insider, các chuyên gia y tế cảnh báo những bệnh nhân COVID-19 dù đã phục hồi vẫn có nguy cơ tái nhiễm trong tương lai.

Ngày 05/03/2020, 02:59:56   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 898

Người bệnh COVID-19 đã hồi phục có khả năng tái nhiễm không?

Người bệnh COVID-19 đã hồi phục có khả năng tái nhiễm không? (Ảnh: REUTERS)

Bệnh nhân COVID-19 đã phục hồi vẫn có thể tái nhiễm

Theo tin tức Y tế tổng hợp, cơ quan chức năng tại Nhật Bản ngày 26/2 đã thông báo về trường hợp người bệnh tái nhiễm COVID-19 đầu tiên tại nước này. Đó là một nữ hướng dẫn viên du lịch ở Osaka, cô được xét nghiệm dương tính với COVID-19 lần đầu vào cuối tháng 1/2020, được điều trị và xuất hiện cách đây 3 tuần khi có các dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên bệnh nhân này đã phải nhập viện lần nữa sau khi có các triệu chứng đau họng, đau ngực và được xét nghiệm dương tính với COVID-19 lần nữa.

Việc người bệnh COVID-19 có thể bị tái nhiễm sau khi hồi phục đã từng được cảnh báo bởi ông Zhan Qingyuan, người phụ trách công tác phòng ngừa và điều trị bệnh bệnh viêm phổi tại Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật (Trung Quốc) tháng trước. Ông cho rằng: "Đối với những bệnh nhân đã được chữa khỏi, họ vẫn có nguy cơ tái nhiễm mầm bệnh. Kháng thể sẽ được tạo ra, tuy nhiên ở một số cá nhân, kháng thể không tồn tại lâu dài".

Theo các chuyên gia y tế, họ virus Corona bao gồm cả những virus gây Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) và bệnh cảm lạnh thông thường. Hầu hết các bệnh này gây ra nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Khi virus xâm nhập vào cơ thể người, nó sẽ cố gắng bám vào và xâm chiếm các tế bào vật chủ. Đáp lại điều này, hệ miễn dịch của con người sản sinh ra các kháng thể, những protein có thể nhận diện và tiêu diệt virus. Đó là cách con người có khả năng miễn dịch đối với một số căn bệnh nhất định. Chẳng hạn như, trẻ em bị thủy đậu sẽ miễn dịch với bệnh này khi trưởng thành. Vaccine là một cách khác để phát triển miễn dịch cho con người.

Tuy nhiên trong trường hợp virus SARS-CoV-2, chuyên gia cho biết, các bác sĩ cho rằng những kháng thể được tạo ra trong cơ thể bệnh nhân chưa đủ mạnh hoặc tồn lại chưa đủ lâu để họ không bị tái nhiễm lần nữa.

Nhưng trong trường hợp virus Corona chủng mới, theo ông Zhan, các bác sĩ không tin là những kháng thể được tạo ra trong cơ thể bệnh nhân đủ mạnh hoặc tồn tại đủ lâu để khiến họ không tái nhiễm bệnh lần nữa.

Ông Philip Tierno, giáo sư Trường Dược thuộc ĐH New York nói với hãng Reuters giải thích: "Một khi bạn bị nhiễm COVID-19, virus có thể tạm thời ngưng hoạt động với các triệu chứng tối thiểu. Sau đó, tình trạng bệnh của bạn có thể trở nên trầm trọng hơn nếu virus tìm được đường vào phổi".

Hình ảnh virus gây bệnh COVID-19

Hình ảnh virus gây bệnh COVID-19

Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới ngày 5/3

Theo thông tin Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các quốc gia trên thế giới vẫn diễn biến khó lường. Các quốc gia tiếp tục ghi nhận những ca nhiễm mới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Italy và nhiều quốc gia châu Âu khác.

Trước tình hình dịch bệnh rất đáng lo ngại, bên cạnh những nỗ lực ngăn ngừa dịch của các cơ quan chức năng, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn tổng hợp.