Người cao tuổi nên sử dụng yến để bồi bổ cơ thể

Từ xưa, yến được biết đến như một món ăn xa xỉ trong giới thượng lưu, ngày nay yến trở nên phổ biến hơn người ta dùng yến bồi bổ sức khỏe cho người già.

Ngày 26/09/2017, 10:00:19   Tác giả :     Lượt xem: 787

Ngoài việc sinh hoạt hợp lý và điều độ, người già cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, trong khi đó yến được coi là thực phẩm vàng giúp người già duy trì sức khỏe tốt hơn, hạn chế bệnh tật.

Tổ yến rất nhiều giá trị dinh dưỡng

Tổ yến rất nhiều giá trị dinh dưỡng

Tác dụng của yến đối với người cao tuổi

Được ví như  thực phẩm vàng tốt cho sức khỏe người già bởi trong yến có chứa 18 acid amin và giàu Proline ,Axit aspartic cùng nhiều nguyên tố quý như Ca, Fe, Mn, Br, Cu, Zn, Cr…, giúp tiêu hóa tốt hơn, làm tăng lượng hồng cầu trong máu, kích thích các tế bào sinh trưởng, phục hồi các tế bào tổn thương cải thiện hệ thần kinh, cũng như giúp chắc gân khỏe cốt, hạn chế chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi, bởi nhiều dưỡng chất vi lượng khác nhau.

Bên cạnh đó, axit amin Isoleucine là loại axit amin đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi sức khỏe, giúp điều tiết lượng đường trong máu, hỗ trợ quá trình hình thành hemoglobin và đông máu. Người bị tiểu đường nên dùng yến như một thực phẩm chức năng hỗ trợ hàng ngày. Chính vì thế yến được coi như thức ăn bài thuốc rất quen thuộc với người già.

Yến giúp chế biến được rất nhiều món ăn

Yến giúp chế biến được rất nhiều món ăn

Cách chế biến yến sao cho người già

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại đó chính là tổ yến thô và yến đã qua chế biến, chính vì thế tùy theo mục đích sử dụng mà bạn và gia đình có thể mua những loại yến khác nhau.

Yến chưng đường

Chỉ cần mua tổ yến thô khi vừa được thu hoạch về làm sạch và cho vào đun với nước lọc tầm 60 phút, sau cho 1 cục đường phèn nhỏ vào đun thêm 20 phút rồi bắc ra uống lúc nóng hay lạnh đều được. Món yến chưng đường rất tốt cho người chán ăn, mệt mỏi, suy dinh dưỡng, tóc bạc và mắc các bệnh người cao tuổi, nếu thường xuyên bị bệnh mất ngủ có thể cho thêm 1 nắm hạt sen vào ninh cùng.

Yến sào

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm từ yến sào, để tiết kiệm công chế biến người dùng cũng có thể mua trực tiếp về sử dụng. Yến sào như một loại thực phẩm chức năng chúng giúp da dẻ người già trở nên hồng hào hơn, hạn chế các bệnh về xương khớp và ruột.

Yến hầm táo tàu

Món yến hầm táo tàu được Y học Cổ truyền Việt Nam khuyên những người bị ra mồ hôi trộm, nóng trong, táo bón, khí hư, ăn không tiêu, người mệt mỏi, nên ăn món yến hầm táo tàu để cải thiện chức năng. Chỉ cần cho yến và táo tàu vào hầm cùng một chút đường phèn ninh nhừ rồi ăn trực tiếp.

Việc thường xuyên sử dụng yến trong cuôc sống hàng ngày được coi như nguyên tắc vàng giúp duy trì sức khỏe người già, giúp chống lại được những căn bệnh lúc về già khi cơ thể đã bị lão hóa, nguy cơ mắc bệnh cũng vì thế mà tăng cao.

Tuy nhiên, để việc sử dụng yến đem lại kết quả như mong muốn, bên tin tức y tế cũng khuyến cáo nên sử dụng yến trong một thời gian dài và áp dụng thường xuyên để yến phát huy đúng tác dụng, tốt nhất nên ăn yến lúc đói hoặc trước khi đi ngủ. Có thể nói yến  là một trong những thực phẩm giúp người cao tuổi “cải lão hoàn đồng”, vì thế để sức khỏe không làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày, cần có chế độ dinh dưỡng đủ chất và hợp lý cho người già.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn