Mẹ bầu sau mổ cần kiêng cữ như thế nào?

Ngày càng có nhiều bà mẹ lựa chọn sinh mổ thay vì sinh thường bởi sự thuận tiện cũng như an toàn của nó mang lại. Sinh mổ và sinh thường khác nhau nên sau khi sinh việc kiêng cữ cũng khác nhau đôi chút.

Ngày 01/08/2019, 08:09:34   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1679

Mẹ bầu sau mổ cần kiêng cữ như thế nào?
Mẹ bầu sau mổ cần kiêng cữ như thế nào?

Bài viết này sẽ thông tin rõ hơn đến các sản phụ sinh mổ về việc kiêng cữ sau sinh.

Không nên nằm quá nhiều

Theo chia sẻ tại chuyên mục mẹ và bé, đa số các sản phụ sau khi sinh mổ nhiều người vì quá mệt hoặc do quá đau dẫn tới nằm trwn giupwngf bệnh quá lâu. Việc này không hề tốt cho việc hồi phục sức khỏe cũng như lành vết thương của sản phụ. Khi nằm lâu khiến cho sản dịch trong tử cung không được đẩy ra ngoài dễ dẫn tới nế sản dịch. Vì vậy, sau sinh cần hoạt động ngay bằng việc đi lại nhẹ nhàng để cơ thể lưu thông máu tốt hơn. Nằm lâu còn có thể dẫn tới tắc mạch chi, dính ruột hoặc bế sản dịch, đây là những biến chứng nguy hiểm cần đề phòng.

Không nên ăn no

Phương pháp sinh mổ cần sử dụng đến gây tê nên sau sinh hệ tiêu hóa vẫn chưa hoạt động bình thường được nên sau khi sinh không nên ăn no. Đặc biệt nếu chưa có nhu động ruột thì nên tạm thời ngừng ăn đợi đến khi có nhu động ruột mới ăn.

Mẹ bầu sau mổ cần kiêng ăn quá no
Mẹ bầu sau mổ cần kiêng ăn quá no

Thức ăn cần ở dạng lỏng, dễ tiêu hóa và không nên ăn nhiều khiến cho hệ tiêu hóa bị quá tải. Những thực phẩm sau đó cũng nên lựa chọn thực phẩm dễ tiêu và hạn chế những thức ăn gây đầy hơi khó tiêu, không có lợi cho việc hồi phục sức khỏe.

Không nên ăn đồ tanh

Đồ tanh như tôm, cua, ốc bởi những thức ăn này có thể gây ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máy sau khi sinh mổ. Những đồ ăn có tính hàn cũng nên tránh, không có lợi cho hồi phục vết thương, vết thương lâu lành hơn.

Không nên nằm ngửa

Sau khi tác dụng của thuốc mê không còn nữa, sản phụ sẽ cảm nhận được sự đau đớn từ vết mổ, nằm ngửa khiến cho tử cung co thắt khiến cho bệnh nhân thấy đau hơn. Thời điểm này sản phụ nên nằm ngiêng và kê gối chăn sau lưng để đỡ đau lưng. Tác dụng của việc này giúp cho sản phụ đỡ đau mà dịch trong tử cung cũng dễ được thoát ra ngoài.

Không nên làm việc sớm

Cần nghỉ ngơi tuyệt đối trong những thời gian đầu sau sinh để cơ thể có thời gian để hồi phục sức khỏe. Những công việc cần đến sức khỏe không nên làm trong thời điểm này và tránh bê vác những vật nặng.

Kiêng lạnh

Sau khi sinh cơ thể dễ bị nhiễm lạnh nên cần giữ ấm cơ thể. Không sử dụng nước đá, kem, không tắm nước lạnh và không tắm ở nơi gió lùa. Kiêng lạnh không có nghĩa là kiêng tắm rửa, tắm rửa cần thiết cho việc hồi phục cơ thể của sản phụ sau sinh.

Mẹ bầu sau mổ cần kiêng lạnh
Mẹ bầu sau mổ cần kiêng lạnh

Cơ thể lâu không tắm rửa sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển gây bệnh cho mẹ và có thể lây sang cho bé.

Kiêng giao hợp

Giao hợp cần kiêng ít nhất trong 5 đến 6 tuần sau sinh bởi tử cung cần có thời gian để hồi phục. Tử cung sinh mổ sẽ lâu hồi phục hơn và dễ tổn thương hơn là người sinh thường. Nên tránh những yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý người mẹ đặc biệt stress vì đó là nguyên nhân chính gây đến mất sữa sau sinh và trầm cảm sau sinh.

Nguồn: Y Tế Việt Nam 2019