Mẹ bầu lưu ý một số hoạt động có thể gây sảy thai

Khi mang thai mẹ bầu cần cẩn trọng từng hành động của mình để đảm bảo an toàn cho mẹ và em bé, đặc biệt cần tránh những hành động dưới đây.

Ngày 22/08/2019, 08:53:31   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 289

Mẹ bầu lưu ý một số hoạt động có thể gây sảy thai
Mẹ bầu lưu ý một số hoạt động có thể gây sảy thai 

Nằm ngửa tăng nguy cơ sảy thai

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Úc trong 5 năm cho thấy, bà bầu nằm ngửa khi ngủ có nguy cơ thai tử vong sau 24 tuần tuổi cao gấp 8 lần so với những người không nằm ngửa khi ngủ.

Các nhà khoa học cũng cho biết, khi nằm lâu trong tư thế ngửa mẹ bị giảm nhịp tim từ đó máu cung cấp cho thai nhi giảm và gia tăng nguy cơ sảy thai.

Do đó việc làm dễ dẫn đến sảy thai nhất nhưng các bà bầu ít khi để ý nhất chính là mẹ bầu nằm ngửa khi ngủ.

Cách làm đúng:

Ngay từ khi có thai bạn nên ngủ nằm nghiêng sang bên trái. Tư thế này rất tốt giúp tăng lưu lượng máu đến thai nhi. Ngoài ra tư thế này giúp thận của người mẹ bầu làm việc hiệu quả và ngủ tư thế này còn giúp mẹ bầu giảm phù chân và tay ở những tháng cuối thai kỳ.

Tập thể dục không đúng coi chừng sảy thai

Đối với những mẹ bầu khỏe mạnh, việc luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và cường độ ổn định sẽ tốt cho sức khỏe mẹ bầu cũng như thai nhi nhưng nếu cơ thể mẹ có bất cứ vấn đề nào về sức khỏe thai kỳ hoặc tập thể dục không đúng cường độ sẽ có nguy cơ cao gây sảy thai.
 

Tập thể dục không đúng coi chừng sảy thai
Tập thể dục không đúng coi chừng sảy thai

  • Khi mang thai, thai nhi chiếm phần lớn diện tích ổ bụng nên phổi của bà bầu sẽ có ít chỗ để giãn nở hơn. Vì vậy các bài tập với mẹ bầu sẽ khiến người phụ nữ thở dốc nguy cơ bị thiếu oxy.
  • Nhiều bài tập không phù hợp khiến trọng lực cơ thể dồn về một bên, chính điều này rất dễ xảy ra tai nạn hậu quả gây sảy thai.

Bạn cần theo dõi cơ thể nhiều hơn, dừng luyện tập ngay nếu bạn bị: khó thở, đau đầu, chóng mặt, đau ngực, yếu cơ, đau bắp chân hoặc phù, chảy máu âm đạo, , đau bụng, chuẩn bị chuyển dạ, thai nhi giảm vận động, rỉ ối,… và  nhanh chóng đi khám bác sĩ để đảm bảo sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Cách làm đúng:

  • Sau 3 tháng của thai kỳ tránh tập ở tư thế nằm ngửa.
  • Cường độ tập luyện nhẹ nhàng và ngừng tập ngay sau khi thấm mệt.
  • Tránh các bài tập có khả năng gây chấn thương vùng bụng đùi như trượt tuyết, tránh các môn thể thao va chạm gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Xoa, massage bụng không đúng cách

Các mẹ bầu thường dùng kem massage vùng bụng, mông và vùng đùi bởi nỗi lo rạn da sau sinh. Nhiều bà mẹ thường xuyên vuốt ve bụng vì nghĩ rằng làm vậy để tăng kết nối mẹ con. Hành động xoa bụng gây nguy hiểm rất lớn cho thai nhi. Chính việc xoa bóp, vuốt ve vùng bụng sẽ xuất hiện hiện tượng co bóp ở tử cung nguy cơ sảy thai và sinh non.

Cách làm đúng:

Nếu xoa bụng bạn chỉ nên xoa nhẹ nhàng, hạn chế xoa vùng bụng. Đặc biệt đối với những bà mẹ đã có tiền sử sảy thai hoặc sinh non thì hạn chế tối đa xoa vùng bụng.

Xoa, massage bụng không đúng cách
Xoa, massage bụng không đúng cách

Ăn uống không đúng cách

Ăn uống không đúng cách cũng gây ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi và tăng nguy cơ sảy thai:

  • Ăn nhiều đồ ăn lạnh, điều này khiến mạch máu xung quanh vùng bụng co lại và giảm lượng máu tới thai nhi.
  • Ăn quá mặn gây cao huyết áp, nặng hơn gây nhiễm độc thai nhi.
  • Trà và cà phê: thức uống khoái khẩu này khiến mẹ bầu tim đập nhanh, đau đầu, mất ngủ, uống trà sau bữa ăn gây kìm hãm sự hấp thu sắt từ các món ăn, gây thiếu sắt cho thai nhi.
  • Ăn đồ ăn sống gây nhiều nguy cơ bị nhiễm khuẩn E.Coli, salmonella, listeria, campylobacter gây nguy cơ  bị sảy thai, sinh non, thai chết lưu.
  • Ăn cay gây tê liệt thần kinh của bé.

Nguồn: http://ytevietnam.net.vn – Lê Trinh tổng hợp