Lợi ích của việc tập thở khi mang thai

Tập thở khi mang thai là một phương pháp dưỡng sinh giúp mẹ bầu điều hòa hơi thở, giảm bớt khó chịu và mệt mỏi trong giai đoạn mang thai và chuyển dạ.

Ngày 29/07/2019, 02:16:58   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1573

Lợi ích của việc tập thở khi mang thai
Lợi ích của việc tập thở khi mang thai là gì?

Lợi ích của việc tập thở khi mang thai

  • Giúp mẹ bầu giảm mệt mỏi trong giai đoạn ốm nghén
  • Thở sâu giúp cung cấp nhiều oxy cho cơ thể
  • Giúp giảm bớt đau nhức cơ khớp
  • Hơi thở điều hòa giúp giảm stress khi mang bầu.
  • Tập thở khi mang thai, cơ thể mẹ và thai nhi được cung cấp đủ lương oxy cần thiết cho quá trình hoạt động và phát triển của thai.
  • Qúa trình tập thở trong thời gian mang thai sẽ có thể hỗ trợ mẹ bầu trong quá trình chuyển dạ đau đớn. Quan trọng nhất, các bài tập thở sẽ giúp bạn cảm nhận được quá trình sinh con một cách trọn vẹn.

Các bài tập thở khi mang thai

  • Bài tập 1: Thở bụng: Đây là bài tập cơ bản khi luyện thở. Hình thức thở này sẽ giúp mở rộng lồng ngực qua đó phổi hít vào nhiều không khí hơn so với bình thường. Bài tập này giúp hỗ trợ mẹ bầu tăng cường cơ bụng.

Các bài tập thở khi mang thai
Các bài tập thở khi mang thai

Thực hiện động tác: Mẹ bầu tư thế nằm ngửa, lưng đặt sát sàn, đầu gối cong lên. Sau đó đặt tay phải lên bụng và đưa tay trái đặt trên ngực. Mẹ bầu hít vào bằng mũi sẽ cảm thấy bụng đang đẩy tay lên đồng thời ngực vẫn giữ nguyên trong quá trình này, sau đó thở ra và cảm nhận bụng xẹp xuống.

  • Bài tập 2: Thở đếm: Đây là bài tập tuyệt vời trong quá trình chuyển dạ.

Thực hiện động tác: Mẹ bầu nằm ngửa, đặt 1 tay lên bụng, tay còn lại đặt trên ngực sau đó hít sâu và đếm đến 5, giữ yên hơi thở đếm đến 8.Ở nhịp đếm thứ 9, chậm rãi thở ra, cố gắng đẩy tất cả không khí ra khỏi phổi khi thở ra.

  • Bài tập 3: Thở cuốn: Đây là một bài tập thở đặc biệt khi mang thai giúp thư giãn cơ bắp trong quá trình mang thai

Thực hiện động tác: Mẹ bầu nằm ngửa, một tay đặt trên bụng, tay kia đặt lên ngực, cong gối. Bắt đầu thở sâu 8 – 10 lần mẹ bầu sẽ nhận thấy ngực và bụng bắt đầu nhấp nhô như làn sóng.

  • Bài tập 4: Thở ujjayi: Ngoài các bài tập thở sâu, vẫn còn một số kỹ thuật thở bằng yoga trong khi mang thai có thể hỗ trợ mẹ bầu như bài tập ujjayi. Mức năng lượng cơ thể của bạn sẽ được tối đa hóa, từ đó giúp ích khá nhiều cho quá trình chuyển dạ.

Thực hiện động tác: Mẹ bầu hít vào và thở ra bằng mũi, đồng thời mím môi. Khi bạn hít vào sẽ tạo ra tiếng rít nhẹ, sau đó từ từ thở ra và siết nhẹ các cơ ở phía sau cổ họng.

Phương pháp giúp mẹ bầu thở tốt hơn

Có một số phương pháp giúp cải thiện hơi thở của bạn. Dưới đây là một số cách bạn có thể thở dễ dàng và hiệu quả hơn:

  • Điều chỉnh tư thế ngủ: Tư thế ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến hơi thở của bạn. Mẹ bầu có thể thử nằm nghiêng trái đặt gối giữa hai chân. Điều này giúp giữ cột sống của bạn thẳng hàng, từ đó giúp giữ cho đường thở của bạn mở và có thể ngăn ngừa ngáy. Ngoài ra tư thế ngủ này giúp mẹ bầu giảm áp lực bụng bầu lên cơ thể.

Phương pháp giúp mẹ bầu thở tốt hơn
Phương pháp giúp mẹ bầu thở tốt hơn

  • Thay đổi lối sống: Giữ cho phổi khỏe mạnh bằng cách thay đổi lối sống tích cực. Duy trì cân nặng khỏe mạnh và ăn thực phẩm bổ dưỡng bao gồm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Trước khi có ý định mạng thai bác sĩ khuyến cáo các mẹ nên tiêm vaccin cúm và viêm phổi giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng phổi.Tránh hút thuốc, hít phải khói thuốc và các chất kích thích môi trường. Cải thiện chất lượng không khí trong nhà bằng cách sử dụng các bộ lọc không khí và giảm các chất gây kích ứng như nước hoa nhân tạo, nấm mốc và bụi.
  • Có rất nhiều kỹ thuật thở khác nhau mà mẹ bầu có thể thực hành. Thực hiện các bài tập này một cách thường xuyên có thể giúp mẹ bầu có thêm nhận thức và kiểm soát hơi thở tốt hơn đồng thời mang lại nhiều lợi ích khác như cảm giác thư giãn sâu, ngủ ngon hơn và nhiều năng lượng hơn.

Theo http://ytevietnam.net.vn