Huyết áp và nhịp tim bình thường ở người lớn là bao nhiêu?

Ngày nay tỉ lệ dân số mắc các bệnh về tim mạch ngày càng gia tăng. Trong đó huyết áp và nhịp tim là 2 dấu hiệu điển hình của bệnh tim mạch. Vậy huyết áp và nhịp tim như thế nào là bình thường ?

Ngày 03/01/2018, 02:43:51   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 6257

Tụt huyết áp, cao huyết áp, rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh nhịp tim chậm,… Những triệu chứng, biểu hiện điển hình của bệnh tim mạch mà bạn không hề biết hoặc nghĩ đó chỉ là các cơn đau thoáng qua. Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho các bạn câu hỏi huyết áp bình thường ở người lớn là bao nhiêu, nhịp tim bình thường của người lớn bao nhiêu nhịp/phút?

Huyết áp và nhịp tim bình thường của người lớn là bao nhiêu?
Huyết áp và nhịp tim bình thường của người lớn là bao nhiêu?

 

Huyết áp ở người bình thường là bao nhiêu ?

Việc đo huyết áp hàng ngày là một việc làm hết sức cần thiết giúp kiểm soát sức khỏe cho mỗi con người chúng ta. Các chỉ số huyết áp sẽ cho bạn biết chi tiết về huyết áp của bạn thuộc nhóm huyết áp bình thường hay huyết áp cao hoặc thấp. Vậy huyết áp bao nhiêu là bình thường?

Huyết áp là gì?

Huyết áp là áp lực máu tác động lên thành động mạch với mục đích chính là đưa máu đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể của con người. Huyết áp được tạo ra do lực co bóp của tim và sức cản của động mạch trong cơ thể.

Huyết áp binh thường được biểu hiện như thế nào?

Về các số đo huyết áp gồm có 2 trị số: Huyết áp tối đa hay gọi là tâm thu, huyết áp tối thiểu hay còn gọi là tâm trương. Căn cứ vào 2 trị số này người ta có thể chẩn đoán huyết áp thế nào là bình thường:

  • Huyết áp bình thường ở người lớn: Đối với người lớn, huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg thì được gọi là huyết áp bình thường (HA=120/80).
  • Huyết áp cao hay còn gọi là cao huyết áp, tăng huyết áp: Khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên hoặc huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên thì được chẩn đoán là cao huyết áp, tăng huyết áp.
  • Tiền cao huyết áp: Giá trị nằm giữa huyết áp bình thường và cao huyết áp (Huyết áp tâm thu từ 120-139 mmHg hoặc huyết áp tâm trương từ 80-89 mmHg) thì được gọi là tiền cao huyết áp.
  • Huyết áp thấp: (Hạ huyết áp, tụt huyết áp) huyết áp thấp được chẩn đoán khi huyết áp tâm thu dưới 100 mmHg và huyết áp thấp thuộc bệnh chuyên khoa tim mạch.

Huyết áp binh thường được biểu hiện như thế nào?
Huyết áp binh thường được biểu hiện như thế nào?

Để kết luận một người bị tăng huyết áp hay không người ta cần căn cứ vào trị số huyết áp của nhiều ngày được đo một cách chính xác nhất thông qua các thiết bị chuyên dụng. Vì vậy phải đo huyết áp thường xuyên, theo dõi trong nhiều ngày và mỗi ngày nhiều lần. Ở một số người huyết áp có thể tăng nhất thời trong một thời gian nhất định khi: quá xúc cảm, stress, hoặc sau khi uống rượu, bia, sau tập luyện, lao động nặng… chẳng hạn.

 

Nhịp tim bình thường là như thế nào?

Đối với người trưởng thành, nhịp tim bình thường khi nghỉ ngơi từ 60 đến 100 nhịp/phút.

Đối với những người khỏe mạnh thường xuyên tập luyện thể dục thể thao thì nhịp tim càng thấp. Ví dụ mà tin tức y tế đứa ra như, một vận động viên được đào tạo tốt có thể có nhịp tim bình thường khi nghỉ ngơi chỉ khoảng 40 nhịp một phút. Tuy nhiên không phải cứ nhịp tim càng thấp thì càng khỏe mạnh vì đa số các trường hợp nhịp chậm là do bệnh lý.

Nhịp tim bình thường là như thế nào?
Nhịp tim bình thường là như thế nào?

Theo hiệp hội y tế vương quốc Anh, dưới đây là chỉ số nhịp tim bình thường theo từng lứa tuổi:

  • Nhịp tim bình thường ở trẻ sơ sinh: 120-160 nhịp/ phút.
  • Nhịp tim bình thường ở trẻ nhỏ từ 1 -12 tháng tuổi: 80-140 nhịp/ phút.
  • Nhịp tim bình thường ở trẻ nhỏ từ 1 đến 2 năm: 80-130 nhịp/ phút.
  • Nhịp tim bình thường ở trẻ nhỏ từ 2 đến 6 tuổi: 75-120 nhịp/ phút.
  • Nhịp tim bình thường ở trẻ nhỏ từ 7 đến 12 tuổi: 75-110 nhịp/ phút.
  • Nhịp tim bình thường ở người lớn trên 18 tuổi: 60-100 nhịp/ phút.
  • Nhịp tim bình thường ở Vận động viên, người tập thể hình là: 40-60 nhịp/ phút.

Nhịp tim ở người trưởng thành có thể bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, bao gồm: Tình trạng sức khỏe; Mức độ hoạt động; Nhiệt độ không khí; Mùa; Tư thế (đứng, ngồi, nằm); Trạng thái tinh thần hoặc cảm xúc (ví như sự phấn khích , sợ hãi, giận dữ, lo lắng, và các yếu tố khác đều có thể làm tăng nhịp tim); trọng lượng cơ thể; ảnh hưởng của một số loại thuốc như thuốc hạ huyết áp, thuốc giãn phế quản…

 

Nhịp tim thất thường ở người trưởng thành phản ánh bệnh tim mạch

Chỉ cần không kèm theo tức ngực, đau ngực, khó thở, thỉnh thoảng cảm thấy tim đập nhanh hoặc nhịp tim tăng nhanh là hiện tượng bình thường.

Giáo sư Gordon Masai, trường Y học Đại học Johns Hopkins, Mỹ cho biết, mặc dù đa phần nhịp tim không đầy đủ không cấu thành nguy hiểm, nhưng nếu gần đây phát hiện loạn nhịp tim vàthường xuyên xảy ra thì nên lập tức đến bác sĩ.

Nhịp tim thất thường ở người trưởng thành phản ánh bệnh tim mạch
Nhịp tim thất thường ở người trưởng thành phản ánh bệnh tim mạch

Tim đập quá chậm phản ánh bệnh tim mạch yếu

Mọi người thường cho rằng, tim đập quá chậm sẽ gây tăng nguy cơ tim ngừng đập. Sự thực lại hoàn toàn ngược lại. Nhịp tim giống như các bộ phận cơ bắp khác, cơ tim cũng phải thông qua tập luyện để tăng cường sức mạnh. Cơ tim càng mạnh khỏe, hiệu suất của tim càng cao thì số lần tim đập ít đi, có thể truyền máu cho toàn bộ cơ thể của chúng ta.

Người có nhịp tim bình thường khi đang nghỉ ngơi dưới 60 lần (nhịp tim chậm) chắc chắn có trái tim rất mạnh khỏe. Tuy nhiên một số người già có nhịp tim chậm chạp có thể là do triệu chứng tim mạch của bệnh người cao tuổi gây ra cần phải được khám chuyên khoa tim mạch.

 

Nhịp tim nhanh phản ánh tim chịu áp lực lớn

Áp lực lớn sẽ tăng tuần suất tim nghỉ ngơi (nhịp tim khi nghỉ ngơi bình thường là 70-80 lần/phút), có lúc sẽ làm cho nhịp tim tăng đến hơn 100 lần/mỗi giờ, làm cho tim đập quá nhanh,

Tuy nhiên áp lực chỉ là một trong các nguyên nhân làm nhanh nhịp tim. Hút thuốc, uống nhiều cà phê, mất nước, ngứa ngáy và thiếu máu cũng là các nguyên nhanh gây cho nhịp tim đập nhanh hơn.

 

Nhịp tim bình thường phản ánh huyết áp bình thường

Nhịp tim và huyết áp là hai việc khác nhau, giữa hai việc không chỉ đơn giản được đánh đồng với nhau. Người có nhịp tim nghỉ ngơi bình thường cũng có thể bị huyết áp cao. Một số người nhịp tim không bình thường nhưng huyết áp lại rất bình thường. Hoạt động cơ thể mệt mỏi sẽ làm cho nhịp tim đập nhanh nhưng thay đổi về huyết áp lại không lớn.

 

Cách đếm nhịp tim đúng cách

Để đo nhịp tim của bạn có bình thường hay không, bạn chỉ cần kiểm tra mạch đập theo cách sau:

  • Đặt trỏ và ngón giữa trên cổ của mình vào bên cạnh của khí quản (Giữa cổ đo sang 2 bên khoảng 1- 2 cm).
  • Để kiểm tra mạch đập ở cổ tay của bạn, đặt hai ngón tay giữa xương và gân ở cổ tay, phía trên nếp gấp cổ tay 2 cm, ở phía ngón cái của cổ tay cũng có thể biết được nhịp tim của bạn có bình thường hay không.

Khi bạn cảm thấy nhịp, đếm số nhịp đập trong 15 giây. Nhân con số này bằng 4 để biết nhịp tim trong vòng một phút. Nhịp tim bình thường ở người lớn là từ 60-100 lần/ phút. Hoặc bạn có thể đếm nhịp tim của mình trong vòng 1 phút để biết được nhịp tim chính xác nhất.

Cách đếm nhịp tim đúng cách
Cách đếm nhịp tim đúng cách

Lời khuyên từ Bác sĩ chuyên khoa tim mạch

Có một nhịp tim bình thường và một trái tim khỏe mạnh là điều mà chắc hẳn ai cũng mong muốn. Vì vậy để có được điều đó bạn luôn phải quan tâm đến sức khỏe của bản thân và phải theo dõi chúng thường xuyên

Nếu có bất thường về nhịp tim hay có các triệu chứng như khó thở, tức ngực, mệt mỏi nhiều cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhà để khám, hoặc gọi điện cho Bác sĩ chuyên khoa Tim mạch tại các Bệnh viện Tim Mạch để được tư vấn và hỗ trợ điều trị. Để hiểu rõ hơn về nhịp tim bình thường ở người trưởng thành và các chỉ số huyết áp, giúp phòng tránh các bệnh tim mạch kịp thời.

 

Nguồn: Tin Tức Y Tế Việt Nam