Cách sử dụng thuốc Alpha chymotrypsin chính xác và đạt hiệu quả cao

Thuốc Alpha chymotrypsin được sử dụng rộng rãi trên thị trường, bạn có thể mua bất kì nhà thuốc nào, nhưng cách dùng thuốc Alpha chymotrypsin như thế nào để đạt hiệu quả cao.

Ngày 24/12/2017, 12:02:17   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 20541

Ngày nay việc mua một vỉ thuốc Alpha chymotrypsin là điều quá dễ dàng đối với mỗi chúng ta. Nhiều người chỉ biết mua thuốc và uống theo đơn mà không tìm hiểu xem thuốc Alpha chymotrypsin là thuốc gì, tác dụng, và chỉ định như thế nào?



Ngày nay việc mua một vỉ thuốc Alpha chymotrypsin là điều quá dễ dàng
Ngày nay việc mua một vỉ thuốc Alpha chymotrypsin là điều quá dễ dàng


Tác dụng của thuốc Alpha chymotrypsin là gì?

Alpha chymotrypsin là một enzyme tăng tốc các phản ứng hoá học nhất định trong cơ thể. Chymotrypsin dùng đường miệng hoặc mũi để điều trị giảm sưng đỏ và đau có liên quan mật thiết đến túi nhiễm trùng áp xe, phẫu thuật hoặc thương tích chấn thương. Chymotrypsin cũng được sử dụng với mục đích làm dịu chứng đờm phổi, viêm phế quản, bệnh phổi và nhiễm trùng các khoang xoang. Thuốc này có thể uống để làm giảm tổn thương ở gan ở những bệnh nhân bị bỏng và hỗ trợ trong việc lành vết thương nhanh hơn.

Ngoài ra thuốc Alpha chymotrypsin còn đường dùng ở dạng bôi lên da với các tình trạng đau hay sưng hoặc nhiễm trùng. Cùng đó thuốc còn có công dụng giảm tình trạng nhiễm trùng mắt trong phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Một số tác dụng khác của thuốc này không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt nhưng bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bạn dùng. Bạn chỉ sử dụng thuốc này để điều trị một số bệnh lý mãn tính, bệnh cấp tính chỉ khi có chỉ định của bác sĩ.

 

Dạng bào chế của Alpha chymptrypsin

Thuốc Alpha chymotrypsin có dạng viên uống với hàm lượng 4200 UI hoặc dung dịch tiêm.

 

Liều dùng thuốc Alpha chymotrypsin an toàn và đạt hiệu quả cao

Những thông tin được cung cấp tại các trang báo Y tế Việt Nam không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế, bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ chuyên ngành. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc nhé các bạn.

Chỉ định, chống chỉ định thuốc Alpha chymotrypsin là gì?
Chỉ định, chống chỉ định thuốc Alpha chymotrypsin là gì?

Người lớn nên dùng thuốc Alpha chymotrypsin như thế nào?

Để làm giảm tổn thương mô ở bệnh nhân bị bỏng bạn nên sử dụng trypsin với chymotrypsin với tỉ lệ 6:1, với tổng liều là 200 000 đơn vị USP 4 lần/24 giờ trong vòng 7 đến 10 ngày.

Đường tiêm:

Các nhà sản xuất cung cấp chymotrypsin dưới dạng tiêm để hỗ trợ trong phẫu thuật đục thuỷ tinh thể.

 

Trẻ em và cách dùng thuốc Alpha chymotrypsin an toàn nhất

Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được các nhà khoa học y tế nghiên cứu và xác định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho con trẻ tránh tình trạng không mong muốn.

 

Bạn cần sử dụng thuốc Alpha chymotrypsin như thế nào để khoa học nhất?

Alpha chymotrypsin được cung cấp dưới dạng viên để uống. Có thể uống kèm hoặc không kèm thức ăn.

Khi tiêm thuốc Alpha chymotrypsin nên được sự chỉ dẫn chặt chẽ bởi nhà sản xuất hoặc bác sĩ chuyên ngành về chỉ định, chống chỉ định khi tiêm thuốc. Bạn không được uống nhiều hơn hoặc ít hơn hay thường xuyên hơn liều chỉ định của bác sĩ chuyên khoa đã chỉ định.

Người dùng phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng thuốc Alpha chymotrypsin trước khi dùng. Bạn hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về bất kì điều gì bạn không rõ liên quan đến việc dùng thuốc.

Sử dụng thuốc Alpha chymotrypsin một cách khoa học nhất
Sử dụng thuốc Alpha chymotrypsin một cách khoa học nhất

Bạn phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được dùng nhiều hơn hoặc ít hơn so với liều chỉ định, không được tự ý ngưng thuốc nếu không có sự cho phép của bác sĩ.

 

Trường hợp dùng quá liều thuốc Alpha chymotrypsin

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương, bệnh viện, trung tâm y tế gần nhất.

Lời khuyên nhỏ từ các chuyên gia y tế đang công tác tại khoa DượcTrường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì, khi đi bạn nhớ đem theo theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa. Để các Y bác sĩ có thể dựa vào đó để có thể cấp cứu hoặc có biện pháp xử lý nhanh nhất.

 

Tác dụng phụ của thuốc Alpha chymotrypsin

Thuốc Alpha chymotrypsin có thể gây các phản ứng phụ khi dùng ở mắt, bao gồm một số biểu hiện như: tăng nhãn áp và các bệnh về mắt như viêm niêm mạc, tê liệt và viêm da.

Rất ít trường hợp thuốc Alpha chymptrypsin gây ra phản ứng dị ứng bao gồm ngứa, thở dốc, sưng môi hoặc cổ họng, sốc, mất ý thức.

Thông tin về tác dụng phụ của thuốc Alpha chymptrypsin không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên ngành.

 

Thuốc Alpha chymotrypsin có thể tương tác với những thuốc nào?

Thuốc Alpha chymptrypsin có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, người dùng viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược đông y và thực phẩm chức năng) và đưa cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem để được kê đơn thuốc có tính chất an toàn nhất cho sức khỏe của bạn hoặc người dùng.

Thuốc Alpha chymotrypsin có thể tương tác với những thuốc nào?
Thuốc Alpha chymotrypsin có thể tương tác với những thuốc nào?

 

Thuốc Alpha chymotrypsin có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo với bác sĩ điều trị về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá. Cách tốt nhất là bạn không nên uống rượu trong thời gian dùng thuốc để tránh các tương tác không mong muốn.

 

Thuốc Alpha chymptrypsin được bảo quản như thế nào

Bạn nên bảo quản thuốc Alpha chymotrypsin ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Bạn không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hay trong ngăn đá.

Mỗi loại thuốc tân dược có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Bạn hãy giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em.

Nguồn: Y Tế Việt Nam