Học cách phòng tránh ngộ độc rượu như chuyên gia dịp cận Tết!

Việt Nam đang dẫn đầu thế giới và khu vực về số lượng người uống rượu, bia. Đặc biệt, gần Tết số lượng người bị ngộ độc rượu gia tăng báo động. Vậy làm sao để phòng tránh?

Ngày 08/01/2018, 08:23:40   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 826

Cụ thể, theo thống kê mới nhất từ ông Trần Quốc Bảo (Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế) thì nước ta đứng thứ 29 thế giới và thứ 10 Châu Á về mức độ sử dụng rượu, bia. Đặc biệt, thời điểm cuối năm, người bị ngộ độc do uống rượu kém chất lượng tăng mạnh. Chuyên gia sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục và phòng tránh?

Học cách phòng tránh ngộ độc rượu như chuyên gia dịp cận Tết!

Học cách phòng tránh ngộ độc rượu như chuyên gia dịp cận Tết!

Hàng loạt người tử vong mỗi năm vì uống rượu, bia

Trung bình cả nước tiêu thụ tổng khoảng 3,4 tỷ lít bia và 70 triệu lít rượu. Chưa kể, ngoài ra có khoảng 200 triệu lít rượu do người dân tự nấu nên không kiểm soát được chất lượng. Trang tin tức y tế mới nhất cũng đã cập nhật thông tin rất mới về số người Việt Nam uống rượu bia mỗi năm khiến dư luận hết sức bàng hoàng. Số lượng người uống rượu rồi bị ngộ độc rồi nhập viện cấp cứu gia tăng đột biến vào dịp nghỉ lễ và những ngày cuối năm, cận Tết Nguyên Đán. Vậy câu hỏi đặt ra là làm sao để hạn chế tối đa tình trạng đáng báo động này?

Mới đây, để nhằm khảo sát về tình hình sử dụng rượu bia của người dân, Bộ Y tế đã thực hiện với hơn 3.000 nam giới Việt Nam. Kết quả cho thấy có đến 44% số người uống rượu ở mức nguy hại tức là hại cho sức khỏe (uống khoảng 6-10 đơn vị cồn/lần uống). Chưa kể, nguy hiểm hơn với những người thường xuyên uống nhưng không ăn gì hoặc ăn chỉ rất ít. Thói quen này cực kỳ tai hại và có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của người sử dụng rượu, bia nhưng nhiều người vẫn mắc phải. Tin y tế cũng đưa thông tin từ Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khẳng định khi bạn say rượu, sau lúc nôn, lảm nhảm có rất nhiều hiện tượng phản ứng cần chú ý như: thường lịm đi, thậm chí ngủ liền trong vài tiếng đồng hồ liên tục, nếu uống trong lúc đói thì bạn sẽ có nguy cơ bị hạ đường trong máu rất cao. Kết quả cuối cùng là bạn có thể bị tử vong hoặc để lại di chứng trên não rất cao.

Hàng loạt người tử vong mỗi năm vì uống rượu, bia

Hàng loạt người tử vong mỗi năm vì uống rượu, bia

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh nguy cơ ngộ độc rượu dịp cận Tết

Theo lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa cho thấy, nếu nhận thấy mình là đối tượng thường xuyên sử dụng rượu, bia thì nên dắt túi một số bí quyết đơn giản dưới đây để có cách phòng tránh nguy cơ ngộ độc rượu những ngày cuối năm, gần Tết Âm lịch.

  • Đầu tiên, bạn cần ăn đủ trước khi bắt đầu uống, bởi vì trong quá trình uống rượu, bia có thể bạn không còn thời gian để nạp năng lượng vào cơ thể, cụ thể là dạ dày. Trong quá trình và ngay sau khi uống rượu nên bổ sung lượng tinh bột nhất định để giúp cơ thể khỏe hơn.
  • Quan trọng nhất bạn nên khéo léo kiểm soát lượng rượu uống vào cơ thể để hạn chế tối đa nguy cơ bị say rượu, bia.
  • Nếu bệnh nhân đã bị ngộ độc rượu thì bạn nên để nằm cao đầu, nằm nghiêng sang một bên nhằm khiến cho đường hô hấp trở nên thông thoáng hơn.
  • Khi bệnh nhân đã tỉnh và ăn uống được nên cho ăn các loại tinh bột để tránh hạ đường huyết như cháo loãng…Trường hợp bệnh nhân thở nhanh, sâu, người tím tái, chân tay lạnh, không tỉnh…giữ bệnh nhân nằm cao, nghiêng 1 bên rồi cho đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu.
  • Thêm vào đó, người tiêu dùng lưu ý khi sử dụng rượu bia nên uống từ từ, kết hợp với đồ ăn và uống nước lọc.
  • Tuyệt đối không dùng rượu, bia không có nguồn gốc rõ ràng.

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh nguy cơ ngộ độc rượu dịp cận Tết

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh nguy cơ ngộ độc rượu dịp cận Tết

 

  • Đã sử dụng rượu, bia, không được điều khiển phương tiện giao thông trên đường.

Trên đây là những lời khuyên mà nhân viên y tế muốn khuyên bạn thực hiện để phòng tránh nguy cơ bị ngộ độc rượu dịp gần Tết.

Trang Minh