Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết giảm 80%, hết đỉnh dịch năm 2017

Thống kê mới nhất cho thấy số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội đã giảm 80% từ 500 xuống 100 ca/ngày. Đây là dấu hiệu cắt định dịch hàng nghìn người mắc trong năm nay.

Ngày 17/10/2017, 02:22:33   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 902

Trang Y tế Việt Nam đưa tin đây chính là kết quả khả quan sau khi Hà nội đã tích triển khai các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn trọng điểm trong suốt 7 tuần vừa qua. Tin y tế vẫn tiếp tục thông tin về tình hình dịch bệnh tới người dân cả nước.

Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết giảm 80%, hết đỉnh dịch năm 2017

Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết giảm 80%, hết đỉnh dịch năm 2017

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội đã giảm được 80%

Theo Cục Y tế dự phòng, tại Hà Nội, tính đến này 7/10/2017, số ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận giảm chỉ còn 95 ca một ngày. Dịch sốt xuất huyết được cho là đang giảm rất mạnh và đồng đều ở hầu hết tất cả các quận huyện trên địa bàn thành phố.

Hai quận từng có tỉ lệ mắc cao nhất là Hoàng Mai và Hà Đông hiện cũng chỉ còn trên 10 ca/ngày, các quận huyện khác thì rải rác vài ca hoặc thậm chí không ghi nhận ca mắc nào.

Hà Nội từng bùng phát dịch sốt xuất huyết với đỉnh điểm hơn 10.000 người mắc

Có thể nói, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội sau thời gian bùng phát đỉnh điểm đã được kiểm soát: Giảm 55% (từ 3.569 xuống còn 1.604) số ca mắc giảm liên tục trong 6 tuần gần đây từ tuần 32 (ngày 7-13/8) đến tuần 38 (18-24/9).

Theo các chuyên gia, dịch sốt xuất huyết sẽ không có đỉnh dịch thứ 2 nếu duy trì các hoạt động chống dịch quyết liệt như hiện nay.Khi tình hình dịch bùng phát lên đến đỉnh điểm, từ 1/8, Hà Nội đã có 40.000 đội xung kích diệt bọ gậy với gần 80.000 người tham gia được thành lập, cùng với tổ giám sát phòng, chống dịch SXH tại tất cả các xã/phường.

Ngoài ra, thành phốc còn huy động cả các lực lượng như công an, bộ đội, dân phòng…cùng tham gia dập dịch

Đồng thời tổ chức phun dịch trên diện rộng, trang bị 40 máy phun cầm tay và 30 máy phun công suất lớn trên ô tô để nhanh chóng đáp ứng phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã lien tục triển khai những chương trình nhằm giảm thiểu và phòng chống sốt xuất huyết như thường xuyên giám sát bọ gậy tại tất cả các quận/huyện, giám sát ổ lăng quăng/bọ gậy nguồn, giám sát độ nhạy cảm và thử sinh học của muỗi đối với các hóa chất diệt côn trùng; Giám sát tác nhân vi rút dengue gây bệnh sốt xuất huyết trên muỗi; Giám sát trọng điểm véc tơ.

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội đã giảm được 80%

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội đã giảm được 80%

Hà Nội tiến hành nhiều biện pháp để cắt dịch sốt xuất huyết năm 2017

Hầu hết các bệnh viện, phòng khám Trung ương đến thành phố, và các quận/huyện, trong và ngoài công lập đã tích cực triển khai công tác tập huấn, khám bệnh, theo dõi, tư vấn và điều trị tại bệnh viện và tại nhà, tiếp nhận điều trị những ca nặng một cách chủ động, tạo thuận lợi cho người bệnh trong công tác khám và chữa bệnh.

Ngoài ra, nhiều nơi chủ động mở thêm các phòng khám,triển khai thêm giường bệnh, mở thêm các khoa mới để thu dung bệnh nhân.

Thành phố sẽ tiếp tục duy trì mạnh mẽ công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch và tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống giám sát, cảnh báo, đáp ứng nhanh để giảm tối đa các ca mắc mới, bảo vệ sức khỏe của người dân thành phố.

Để ngăn chặn dịch thành công, ngành y tế cũng khuyến khích người dân không nên chủ quan, tiếp tục kiểm tra, vệ sinh các dụng cụ chứa nước trong nhà, ngăn ngừa lăng quăng/bọ gậy, tự phòng tránh muỗi đốt, tiếp tục phối hợp với cán bộ y tế và chính quyền trong các hoạt động phòng chống dịch.

Thông tin này đã nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ đang theo học tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn theo vtc.vn