Đứt dây chằng gối chéo sau cần xử trí ra sao?

Dây chằng chéo sau là một dây chằng gối quan trọng của cơ thể. Nó đóng vai trò quan trọng với mọi hoạt động của cơ thể và đặc biệt là những hoạt động thể thao. Khi dây chằng gối chéo sau bị đứt thì những hoạt động của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng.

Ngày 11/10/2019, 08:41:41   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 808

Bài viết được tư vấn và chia sẻ bởi chuyên gia y tế Phương Lâm, giảng viên Cao đẳng Y Dược TP.HCM, Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cs TPHCM!

Đứt dây chằng gối chéo sau cần xử trí ra sao?
Đứt dây chằng gối chéo sau cần xử trí ra sao?

Vai trò của dây chằng gối chéo sau

Dây chằng gối chéo sau nằm ở chính trung tâm khớp gối, tại khoang gian lồi cầu xương đùi, chính giữ gối và nằm ngay sau dây chằng chéo trước. Dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sau nằm bắt chéo nhau tại chính giữa khớp gối đảm nhận vai trò quan trọng khi khớp gối hoạt động. Hai đầu dây chằng nối một bên là xương đùi một bên là xương chày. Khi xương chày hoạt động xoay vào phía bên trong thì hai dây chằng này sẽ căng ra và cuốn vào nhau.

Dây chằng gối chéo sau là một dây chằng khỏe và dày hơn cả dây chằng chéo trước. Dây chằng chéo có nhiệm vụ giữ cho gối vững chắc. Dây chằng chéo sau có vai trò ngược lại với dây chằng chéo trước đó là chống cho xương chày bị di lệch ra sau so với xương đùi, đồng thời cũng ngăn cản hiện tượng kéo ra sau của xương chày. Hai dây chằng gối chéo trước và chéo sau giúp cho cơ thể kiểm soát được ngăn kéo sau trong tư thế gối gập. Chính bởi những tác dụng tuyệt vời của chúng mà cơ thể chúng ta mới có thể thoải mái thực hiện được những động tác dứt khoát và linh hoạt. Khi dây chằng chéo bị đứt thì quá trình vận động của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Dấu hiệu chẩn đoán đứt dây chằng gối chéo sau

Chia sẻ tại mục Tin tức Y Dược, chuyên gia Phương Lâm cho biết: Đứt dây chằng chéo sau ít gặp hơn bởi thường những tổn thương chấn thương mạnh trực tiếp như bị tai nạn giao thông, đầu gối bị chấn thương trực tiếp đập vào mặt trước cẳng chân hoặc tổn thương trong thể thao. Thường sẽ không có hiện tượng đứt duy nhất dây chằng chéo sau mà thường sẽ là tổn thương phối hợp. Đặc biệt trong trường hợp gãy chi dưới sẽ kéo theo đứt dây chằng chéo sau.

Dấu hiệu chẩn đoán đứt dây chằng gối chéo sau
Dấu hiệu chẩn đoán đứt dây chằng gối chéo sau

Khi đứt dây chằng chéo sau sẽ có những biểu hiện như đứt dây chằng gối chung. Đối với giai đoạn cấp tính thường đến ngay sau khi bệnh nhân bị tai nạn, bệnh nhân có biểu hiện đau sưng đầu gối, hạn chế vận động. Bệnh nhân cảm thấy rất đau, đau chói và không thể đi lại vận động được. Thường những biểu hiện của đứt dây chằng gối sẽ tự hết sau một thời gian dù không được điều trị. Nếu bệnh nhân không được phát hiện sớm đứt dây chằng thì có một vài trường hợp đặc biệt những hậu quả để lại sẽ khiến người bệnh không thể vận động được. Thông thường sau chấn thương bệnh sẽ chuyển qua giai đoạn mạn tính, bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn về cả những hoạt động hàng ngày trong cuộc sống và cả trong hoạt động thể thao mà không có chút cản trở nào.

Đứt dây chằng gối chéo sau thuộc bệnh chuyên khoa cơ- xương- khớp, để phát hiện thì dựa vào triệu chứng lâm sàng là chính. Khi thăm khám tìm được dấu hiệu ngăn kéo sau là đã đủ để có thể chẩn đoán đứt dây chằng chéo sau. Để phát hiện ra cần thực hiện kiểm tra trên cả 2 gối để tìm sự khác biệt. Ngoài ra để chắc chắn chẩn đoán chính xác cần đến chụp X quang, đồng thời còn có thể xác định được những tổn thương thứ phát liệu có gãy xương hay không. Tình trạng của sụn chêm, tình trạng của xương và các dây chằng khác có thể phát hiện được nếu chụp MRI.

Đứt dây chằng gối là một trong chấn thương đặc trưng của những người thường xuyên tập luyện thể thao, các vận động viên. Cần phát hiện sớm các chấn thương chính xác để không ảnh hưởng đến chất lượng luyện tập và cuộc sống.

Nguồn: http://ytevietnam.net.vn