Dược sĩ tư vấn sử dụng thuốc Amlodipine an toàn

Amlodipine thuộc nhóm thuốc tim mạch có tác dụng điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch và bệnh mạch vành. Dùng thuốc Amlodipine như thế nào để đạt hiệu quả thì không phải ai cũng biết.

Ngày 15/09/2019, 08:41:13   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1418

Dược sĩ tư vấn sử dụng thuốc Amlodipine an toàn
Dược sĩ tư vấn sử dụng thuốc Amlodipine an toàn

Tác dụng của thuốc Amlodipine là gì?

Theo cô Đỗ Thu – Giảng viên Cao đẳng Dược chính quy, Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cs Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Amlodipine thuộc nhóm 1,4-dihydropyridine thuốc chẹn kênh canxi và ức chế dòng ion canxi xuyên màng vào cơ trơn mạch máu. Cơ chế của amlodipine là tác dụng  giãn cơ trơn mạch máu. Cơ chế chính xác mà amlodipine làm giảm đau thắt ngực chưa được xác định đầy đủ nhưng amlodipine làm giảm gánh nặng thiếu máu cục bộ bằng hai cơ chế sau:

  1. Amlodipine làm giãn các tiểu động mạch ngoại biên do đó làm giảm sức cản ngoại biên, làm giảm mức tiêu thụ năng lượng của cơ tim và nhu cầu oxy của tim.
  2. Amlodipine làm giãn động mạch vành chính và các tiểu động mạch vành làm tăng việc cung cấp oxy cơ tim ở bệnh nhân bị co thắt động mạch vành (đau thắt ngực do Prinzmetal hoặc biến thể).

Chỉ định của thuốc Amlodipine điều trị bệnh gì?

Tác dụng của thuốc Amlodipine là gì?
Tác dụng của thuốc Amlodipine là gì?

  • Tăng huyết áp
  • Đau thắt ngực ổn định mãn tính

Liều dùng và cách dùng thuốc Amlodipine

Liều dùng dành cho người lớn

Tăng huyết áp và đau thắt ngực, liều ban đầu thông thường là 5 mg amlodipine mỗi ngày một lần, có thể tăng lên đến liều tối đa 10 mg tùy theo đáp ứng của từng bệnh nhân.

Ở những bệnh nhân tăng huyết áp, amlodipine đã được sử dụng kết hợp với thuốc lợi tiểu thiazide, thuốc chẹn alpha, thuốc chẹn beta hoặc thuốc ức chế men chuyển angiotensin.  Không cần điều chỉnh liều amlodipine khi sử dụng đồng thời thuốc lợi tiểu thiazide, thuốc chẹn beta và thuốc ức chế men chuyển angiotensin.

Liều dùng dành cho trẻ em

Trẻ em bị tăng huyết áp từ 6 tuổi đến 17 tuổi:  Liều được khuyến cáo là 2,5 mg mỗi ngày như một liều khởi đầu, tăng liều lên 5 mg mỗi ngày một lần nếu mục tiêu huyết áp không đạt được sau 4 tuần.

Chống chỉ định dùng Amlodipine

  • Hạ huyết áp nặng
  • Sốc (bao gồm sốc tim)
  • Mẫn cảm với các dẫn xuất dihydropyridin, amlodipine hoặc bất kỳ tá dược nào.
  • Suy tim không ổn định huyết động sau nhồi máu cơ tim cấp
  • Tắc nghẽn đường ra của tâm thất trái (ví dụ hẹp động mạch chủ độ cao)

Cảnh báo đặc biệt và biện pháp phòng ngừa khi sử dụng Amlodipine

Bệnh nhân suy tim: Bệnh nhân bị suy tim nên được điều trị thận trọng vì có thể làm tăng biến cố tim mạch.

Sử dụng ở bệnh nhân suy chức năng gan: làm tăng nồng độ thuốc trong máu nên cần thận trọng và đưa liều ban đầu thấp hơn so với người bình thường.

Liều dùng và cách dùng thuốc Amlodipine
Liều dùng và cách dùng thuốc Amlodipine

Sử dụng đồng thời thuốc tân dược amlodipine với thuốc ức chế CYP3A4 mạnh hoặc trung bình (thuốc ức chế protease, thuốc chống nấm azole, macrolide như erythromycin hoặc clarithromycin, verapamil hoặc diltiazem) có thể làm tăng đáng kể nồng độ của thuốc.

Simvastatin: Phối hợp liều 10 mg amlodipine với 80 mg simvastatin dẫn đến tăng nồng độ của simvastatin. Nên giới hạn liều simvastatin ở bệnh nhân dùng amlodipine xuống còn 20 mg mỗi ngày.

Tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc Amlodipine

Thường gặp: thay đổi tâm trạng, buồn ngủ, chóng mặt, nhức đầu, đánh trống ngực, sưng mắt cá chân, phù, mệt mỏi.

Hiếm gặp: giảm bạch cầu tiểu cầu, dị ứng, tăng đường huyết, ù tai, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, ho, viêm tụy.

Quá liều Amlodipine và xử trí

Triệu chứng: giãn mạch ngoại biên quá mức và có thể phản xạ nhịp tim nhanh, hạ huyết áp.

Xử trí: theo dõi thường xuyên chức năng tim và hô hấp, chú ý đến lưu lượng máu và lưu lượng nước tiểu. Có thể sử dụng thuốc co mạch để phục hồi trương lực mạch máu và huyết áp hoặc có thể sử dụng canxi gluconate tiêm tĩnh mạch.

Theo: http://ytevietnam.net.vn - Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cs Thành phố Hồ Chí Minh