Bác sĩ lo ngại BHXH Việt Nam đang can thiệp quá sâu vào chuyên môn điều trị

Tại hội nghị trực tuyến do Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức, nhiều bác sĩ cho rằng BHXH đang can thiệp quá sâu vào chuyên môn, bệnh án và công tác điều trị.

Ngày 29/09/2017, 03:17:31   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 44460

Theo tin y tế cập nhật thì khi ngành bảo hiểm thực hiện siết chặt chi tiêu khiến nhiều quyền lợi của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo trang Y tế Việt Nam thông tin thì công tác chuyên môn, điều trị của bác sĩ bị can thiệp quá nhiều gây ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh. Đến nay cuộc chiến giữa Bác sĩ và BHXH vẫn chưa có hồi kết.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bác sĩ tố BHXH can thiệp bệnh án

Tại đây, báo chí đặt câu hỏi thời gian qua ngành bảo hiểm thực hiện siết chi, tuy nhiên nhiều bác sĩ "tố" ngành không có chuyên môn nên việc siết chi như vừa qua không đúng và ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh.

Nhiều ý kiến bác sĩ cho rằng BHXH Việt Nam đã can thiệp quá sâu vào công tác điều trị, nhiều bác sĩ lo ngại việc bị BHXH xuất toán và câu chuyện cơm không lành, canh không ngọt của bác sĩ và BHXH Việt Nam vẫn chưa có hồi kết.

Tại hội nghị giao ban báo chí sáng 28/9/2017, ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết BHXH Việt Nam không bao giờ can thiệp vào công tác điều trị, bệnh án của bác sĩ. Tuy nhiên, phía BHXH Việt Nam cũng có bác sĩ và họ sẽ xem xét việc bác sĩ chỉ định có đúng như quy định hay không để tránh tình trạng lạm dụng quỹ BHYT.

Ông Liệu khẳng định khi người tham gia BHYT đến các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc để khám, nếu bác sĩ chỉ đúng bệnh, đúng thuốc thì không một ai có quyền từ chối quyền lợi của người bệnh.

"Ngành bảo hiểm chỉ đối chiếu chính sách, bệnh án, tiêu chuẩn Bộ Y tế ban hành chứ không can thiệp chỉ định bác sĩ vào bệnh án. Vì theo quy định của Luật Khám chữa bệnh, bác sĩ phải chịu trách nhiệm các chỉ định này và bảo hiểm chỉ đối chiếu các chỉ định đó có đúng không khi thực hiện thanh toán..."

Về tình trạng lạm dụng quỹ BHYT, theo ông Lê Văn Phúc – Phụ trách ban chính sách BHYT cho biết qua thống kê chi phí khám chữa bệnh bằng BHYT trong thời gian không tăng cao như mọi năm trung bình 7-8 %, trung bình các năm vào tháng 7, tháng 8 tăng nhiều vì liên quan đến tháng nghỉ hè nhưng năm nay đã giảm phần nào.

Ông Trần Đình Liệu

Ông Trần Đình Liệu

BHXH kiểm tra việc thực hiện bệnh nhân nằm viện không, giám sát khám chữa bệnh nhiều lần, chỉ định đúng không. BHXH yêu cầu trung tâm giám định BHYT khi phát hiện bất thường cần báo ngay cho địa phương để rà soát. Một số mã bệnh chỉ điều trị ngoại trú, kéo dài ngày điều trị sẽ kiểm tra giám sát ngay xem tình trạng đó như thế nào. Khi thực hiện công việc này kéo dài ngày điều trị với bệnh nhân mổ phaco hay đẻ thường đến nay giảm hẳn.

Giao dự toán cho địa phương

Cũng theo ông Phúc, việc BHXH Việt Nam giao dự toán cho địa phương khiến các bệnh viện lo lắng nhưng thực tế thì việc giao dự toán này là cần thiết.

Ông Phúc lý giải giao dự toán chi với các đại phương trong nửa đầu năm 2017 tạm giao cho các địa phương để triển khai thực hiện chi tiêu BHYT và gắn trách nhiệm của địa phương và cơ sở khám chữa bệnh trong sử dụng quỹ BHYT. Bất cứ chi phí nào cũng phải giao chi rõ ràng.

Trong trường hợp các bệnh viện lo lắng bội chị quỹ, ông Phúc cho biết nếu bội chi quỹ sẽ tính toán xem xét đến bội chi quỹ. Trong 8 tháng đầu năm thì đã có 8 tỉnh sử dụng hết quỹ tính trên số đóng BHYT được sử dụng trong năm của địa phương đó và với địa phương này, BHXH yêu cầu thẩm định chi phí vượt quỹ báo cáo BHXH Việt Nam xem xét, thẩm định lại để ứng thêm kinh phí hoạt động lại. Nếu chi phí vượt trần khách quan vẫn được thanh toán còn trong trường hợp chi phí vượt trần do lạm dụng sẽ không được thanh toán.

Mới đây, BHXH đã báo cáo chính phủ sử dụng quỹ BHYT trong năm 2016 và dự kiến 2017, dự kiến năm 2017 sẽ bội chi 10 nghìn tỷ,và BHXH đã đề xuất sử dụng quỹ dự phòng để thanh toán.

Từ đầu năm đến nay, BHXH Việt Nam đã thanh toán chi phí KCB BHYT cho 124,11 triệu lượt người, tăng 19,3 triệu lượt người (18,5%) so với cùng kỳ năm 2016. Hiện trên cả nước có là 79,08 triệu người tham gia BHYT và đạt tỷ lệ bao phủ 84,9% dân số.

Thông tin trên nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ đang theo học tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn theo Báo Infonet