Bác sĩ khuyên không nên dùng thuốc điều trị bệnh Basedow liều cao liên tục?

Nhiều bệnh nhân có biểu hiện là ăn uống bình thường nhưng cân nặng giảm và hay cáu gắt được chẩn đoán mắc bệnh Basedow. Vậy có nên dùng thuốc điều trị carbimazole kéo dài không?

Ngày 23/01/2018, 04:11:50   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 968

Theo các chuyên gia phân tích về khả năng tái phát rất cao của bệnh nhân mắc bệnh này nếu ngừng sử dụng thuốc điều trị carbimazole. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa khuyên bệnh nhân không nên dùng thuốc liên tục vì có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng lâu dài về sức khỏe.

Bác sĩ khuyên không nên dùng thuốc điều trị bệnh Basedow liều cao liên tục?

Bác sĩ khuyên không nên dùng thuốc điều trị bệnh Basedow liều cao liên tục?

Những điều cần biết về bệnh Basedow thường gặp ở phụ nữ

Trang tin tức y tế mới nhất đã đăng tải thông tin về căn bệnh rất hay gặp ở phụ nữ ở độ tuổi khá trẻ từ 21 đến 30 tuổi. Các chuyên gia y tế khẳng định bệnh Basedow có những biểu hiện hết sức rõ ràng như hội chứng cường giáp. Khi mắc bệnh, bạn có thể nhận thấy một số triệu chứng điển hình thường thấy như: Bỗng nhiên gầy sút cân mặc dù ăn uống bình thường hoặc ăn nhiều hơn, nhịp tim nhanh thường xuyên (hơn 90 lần/phút, tiếng tim đập mạnh), huyết áp tăng cao, tự nhiên xuất hiện bướu cổ lan tỏa, run đầu chi, mắt lồi, tính tình thất thường, hay cáu gắt hoặc rơi vào trạng thái trầm cảm. Bạn cũng có thể mắc một số dấu hiệu về rối loạn sinh dục biểu hiện bằng suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn kinh nguyệt...và ảnh hưởng đến đời sống tình cảm.

Theo đó, theo thông tin được đăng tải trên trang tin y tế khẳng định để điều trị bệnh lý này, bác sĩ chuyên khoa dùng 3 cách chính là dùng thuốc, xạ trị và phẫu thuật. Theo đó, bạn có thể sử dụng thuốc carbimazole thuộc nhóm thuốc kháng giáp, dẫn chất thioimidazol.

Những điều cần biết về bệnh Basedow thường gặp ở phụ nữ

Những điều cần biết về bệnh Basedow thường gặp ở phụ nữ

Chuyên gia khuyên không nên dùng thuốc điều trị bệnh Basedow liên tục

Theo đó, nếu sử dụng thuốc này thường xuyên thì các triệu chứng của bệnh Basedow sẽ giảm đi trong vòng 1-3 tuần khi đó các chức năng tuyến giáp trở về bình thường sau 1-2 tháng điều trị. Theo thống kê tỷ lệ khỏi bệnh hoàn toàn 60-70% sau 12-18 tháng điều trị. Bạn cần hết sức lưu ý vì để hết bệnh Basedow với thuốc carbimazol thì bạn cần dùng liều cao để tuyến giáp có thể hoạt động trở về bình thường. Cũng theo các giảng viên của Cao đẳng Dược khẳng định nếu bạn sử dụng thuốc liều thấp dần thì chức năng tuyến giáp và sức khỏe có thể trở lại bình thường như người chưa mắc bệnh.

Theo đó, các bác sĩ chuyên khoa cũng khẳng định loại thuốc này vẫn có thể khiến bệnh bị tái phát nếu ngừng thuốc khoảng 1 năm vì thuốc không ức chế được hoàn toàn căn nguyên tự miễn. Chính vì thế, bác sĩ chuyên khuyên bạn không nên dùng thuốc liên tục. Bởi vì thuốc carbimazol liều cao và thời gian dùng quá dài sẽ dễ gây ra tình trạng suy tuyến giáp tiên pháp với những biểu hiện như mệt mỏi kéo dài, giảm khả năng gắng sức, táo bón, nhịp tim chậm, trầm cảm, vận động chậm chạp, trí nhớ giảm... thậm chí gây ra các bệnh khác. Khuyến cáo này cũng đúng với các bài thuốc trong y học cổ truyền bởi vì thuốc cần được sử dụng đúng liều lượng thì mới có tác dụng và hạn chế được tác dụng phụ.

Nếu bạn đang lo lắng về tình trạng sức khỏe của bản thân về việc dùng thuốc chữa bệnh Basedow thì bạn cần trực tiếp trao đổi với bác sĩ điều trị chuyên khoa để có biện pháp khắc phục phù hợp hay có thể áp dụng phương pháp điều trị khác như xạ trị hay phẫu thuậtm để hạn chế tác dụng phụ. Đây là lời khuyên của chuyên gia dành cho bệnh nhân của mình để hạn chế những tác dụng phụ.

Trang Minh