Điều dưỡng viên Pasteur hướng dẫn cách phòng và và điều trị viêm phế quản phổi

Viêm phế quản phổi ở trẻ là căn bệnh phổ biến, bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe của trẻ nếu không được điều trị kịp thời.

Ngày 03/04/2018, 02:41:12   Tác giả :     Lượt xem: 3301

Viêm phế quản phổi ở trẻ nhỏ thường gặp ở những trẻ dưới 3 tuổi, bệnh có thể khiến trẻ suy hô hấp nặng, thậm chí là tử vong nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Điều dưỡng viên Pasteur hướng dẫn cách phòng và và điều trị viêm phế quản phổi

Điều dưỡng viên Pasteur hướng dẫn cách phòng và và điều trị viêm phế quản phổi

Nguyên nhân chính gây viêm phế quản phổi ở trẻ

Theo những tin tức y học, hiện nay có rất nhiều những nguyên nhân gây ra bệnh viêm phế quản phổi ở trẻ, điển hình là do vi khuẩn Hemophilus influenae, ngoài ra ở một số trẻ cũng có thể gặp do Neisseria, phế cầu, tụ cầu, liên cầu và một số vi khuẩn khác,..

Ngoài nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn Hemophilus influenae, viêm phế quản phổi ở trẻ nhỏ còn do một số nguyên nhân khác như do Virus: Virus hợp bào hô hấp, virus cúm, virus á cúm, virus sởi, virus hạch, Rhino Virus, Vorna Virus và các loại virus khác. Hay do nấm: Candia albicans, Aspergillus, Blastomyses, Cocidividomyces, thậm chí là do ký sinh trùng: Pneumocystic carinii,…

Ngoài ra, còn có một số yếu tố nguy cơ khiến trẻ dễ mắc chứng viêm phế quản phổi, Bác sĩ Chu Hòa Sơn hiện đang công tác tại Cao đẳng Dược Hà Nội - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhận đinh, trẻ sinh thiếu cân (cân nặng dưới 2500g) có nguy cơ mắc Viêm phế quản phổi cao hơn những trẻ có cân nặng bình thường. Những trẻ dưới 1 tuổi, trẻ sơ sinh, cơ đại dị ứng, suy dinh dưỡng  cũng có nguy cơ cao mắc Viêm phế quản phổi hơn so với những trẻ khác.

Nguyên nhân chính gây viêm phế quản phổi ở trẻ

Nguyên nhân chính gây viêm phế quản phổi ở trẻ

Dấu hiệu nhận biết chứng Viêm phế quản phổi

Bác sĩ Chu Hòa Sơn cho biết thêm, trẻ mắc bệnh Viêm phế quản phổi sẽ có các biểu hiện cụ thể tùy thuộc vào từng giai đoạn, một số biểu hiện mà các bậc phụ huynh có thể thấy như sau:

Giai đoạn khởi phát: các biểu hiện bệnh của trẻ xuất hiện một cách từ từ, trẻ có biểu hiện của chứng viêm long đường hô hấp trên với các biểu hiện: sốt nhẹ, ho, hắt hơi, ngạt mũi, chảy nước mũi, trẻ quấy khóc,…

Hội chứng nhiễm trùng nhiễm độc: sau giai đoạn khỏi phát trẻ sẽ xuất hiện sốt cao dao động 38-40oC , đối với những trẻ sơ sinh, đẻ non, suy dinh dưỡng có thể xuất hiện chứng hạ thân nhiệt. Sốt cao mất nước khiến trẻ mệt mỏi, quấy khóc, môi khô, lưỡi bẩn, ra mồ hôi, chán ăn, bỏ bú.

Hội chứng phế quản: Ho khan, hoặc ho có đờm dãi, đôi khi ho kéo dài như ho gà. Khó thở (thở khò khè, cánh mũi phập phồng, đầu gật gù theo nhịp thở, co rút khoang gian sườn).

Hội chứng suy hô hấp: Hội chứng này chỉ xuất hiện khi trẻ ở giai đoạn nguy kịch, trẻ có biểu hiện khó thở nặng, tím tái (tím tái quanh môi, đầu chi, lưỡi hoặc toàn thân). Ngoài ra cũng có thể thấy một số biểu hiện của chứng mất nước-điện giải: Trẻ nôn nhiều, đi ngoài, ra mồ hôi. Biểu hiện khát nước, quấy khóc, háo nước, vật vã kích thích, li bì,…

Bệnh có thể gây nguy hiểm cho trẻ nếu không được điều trị kịp thời

Bệnh có thể gây nguy hiểm cho trẻ nếu không được điều trị kịp thời

Điều dưỡng viên Pasteur hướng dẫn cách phòng và và điều trị viêm phế quản phổi

Điều dưỡng Lâm Thị Nhung giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chú ý các bậc phụ huynh những điểm sau để hạn phòng bệnh viêm phế quản phổi ở trẻ nhỏ:

  • Bảo vệ sức khỏe bà mẹ, tránh đẻ non, suy dinh ưỡng cho trẻ để hạn chế tình trạng trẻ đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai ảnh hướng nghiêm trọng đến sức đề kháng của trẻ trong những năm đầu đời.
  • Các bậc phụ huynh cũng cần thực hiện tốt và bảo đảm vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường sống cho trẻ.
  • Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và thực hiện chế độ ăn sam, ăn dặm đúng phương pháp.
  • Hạn chế những tác nhân xấu ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ như: Không hút thuốc và đun bếp gần trẻ. Đặc biệt cha mẹ cần cho trẻ đi tiêm phòng đúng lịch để phòng tránh hiệu quả các bệnh truyền nhiễm.

Hy vọng rằng với những chia sẻ bổ ích trên của Bác sĩ và Điều dưỡng viên các bậc cha mẹ đã có thêm những kiến thức để nuôi dạy trẻ được tốt hơn nhất là biết cách phòng ngừa viêm phế quản phổi.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn