Điểm mặt những chất phụ gia cần tránh nếu không muốn bị ung thư

Chất phụ gia thực phẩm nếu sử dụng một cách bừa bãi và nhất là những chất phụ gia đã được Bộ y tế khuyến cáo không nên sử dụng sẽ gây nhiều tác hại có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm, thậm chí là ung thư.

Ngày 03/09/2017, 09:36:06   Tác giả :     Lượt xem: 1119

Bộ Y tế đã khuyến cáo không nên sử dụng các chất phụ gia độc hại vào thức ăn hàng ngày vì có thể gây ra ngộ độc, hỏng hệ tiêu hóa. Hãy điểm mặt những chất phụ gia này và “trừ khử” chúng ngay.

            Sử dụng chất phụ gia bừa bãi sẽ gây nhiều bệnh tật cho cơ thể

Sử dụng chất phụ gia bừa bãi sẽ gây nhiều bệnh tật cho cơ thể

Chất phụ gia là gì?

Theo Y học cổ truyền các phụ gia thực phẩm là các chất được bổ sung thêm vào thực phẩm để bảo quản hay cải thiện hương vị và bề ngoài của chúng. Đây là những chất được cố tình trộn thêm vào thức ăn hoặc thức uống để cho chúng khỏi bị hư thối, để kéo dài thời gian bảo quản được lâu hơn, nhưng vẫn không làm thay đổi chất lượng và hương vị của sản phẩm.

Đôi khi người ta cũng sử dụng chất phụ gia để cho sản phẩm được dai, được dòn, có một màu sắc hoặc một mùi vị thích hợp nào đó hầu dễ hấp dẫn người tiêu thụ hơn! Nhờ chất phụ gia mà bánh mì có thể giữ được lâu ngày hơn mà không sợ meo mốc, bánh biscuit, céreal, chip, giữ được độ giòn rất lâu dài, củ kiệu được trắng ngần và giòn, jambon saucisse vẫn giữ được màu hồng tươi thật hấp dẫn, dầu ăn và margarine nhờ được trộn thêm một số chất chống oxy hóa nên không bị hôi theo thời gian.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại chất phụ gia được sử dụng bừa bãi, kể cả những chất phụ gia đã bị cấm không được sử dụng trong thực phẩm gây ra rất nhiều tác hại cho người tiêu dùng.

            Có nhiều loại phụ gia bị cấm không được dùng trong thực phẩm

Có nhiều loại phụ gia bị cấm không được dùng trong thực phẩm

Điểm mặt những chất phụ gia không nên sử dụng

Bên cạnh những chất phụ gia bị cấm sử dụng vẫn có những chất phụ gia được bào chế từ thiên nhiên được tổng hợp từ các vi sinh vật, ví dụ như sản xuất enzym để làm sữa chua chúng ta ăn hàng ngày hoặc các viatmin được bào chế để tăng thêm bổ dưỡng vào thực phẩm. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần thông minh, sáng suốt để lựa chọn chất phụ gia phù hợp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe. Dưới đây là những chất phụ gia không được sử dụng và một số phụ gia cần sử dụng đúng liều lượng cho phép:

Chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo là loại phụ gia cần lược vào danh sách “trừ khử” đầu tiên, vì loại đường này được sử dụng nhiều trong các quán ăn rất dễ tiếp xúc với con người. Nếu sử dụng chúng quá liều lượng sẽ sẽ suy giảm trí nhớ, người mệt mỏi và rất dễ gây ra bệnh tiêu chảy ung thư và ngộ độc thực phẩm.

              Chất tạo ngọt là phụ gia cần “trừ khử” đầu tiên

Chất tạo ngọt là phụ gia cần “trừ khử” đầu tiên

Dioxin

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dioxin là hợp chất hóa học vô cùng độc hại. Khoảng 90% sự phơi nhiễm với dioxin ở người thông qua các loại thực phẩm như thịt, sữa, cá. WHO cảnh báo rằng, dioxin rất độc hại và ảnh hưởng đến sinh sản và phát triển, nội tiết, hệ miễn dịch và ung thư. Bộ y tế nước ta đã khuyến cáo không sử dụng chất phụ gia này trong ngành Công nghiệp thực phẩm. Đồng thời, trên thế giới, nhiều quốc gia đã hệ thống tại chỗ để giám sát nồng độ dioxin trong thực phẩm. Hạn chế nguy cơ phơi nhiễm hóa chất này bằng cách giảm hấp thụ các sản phẩm động vật như thịt và sữa.

Thạch tín

Thạch tín là một chất độc hại, thường có trong các mạch nước ngầm. Thạch tín nhiễm vào nguồn nước tưới tiêu và trong đất trồng là nguyên nhân gây ô nhiễm đất nông nghiệp, chứa trong nước uống và một số thực phẩm, như gạo. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hấp thụ hóa chất độc hại này lâu dài có thể dẫn đến ung thư và tổn thương da, ảnh hưởng đến sự phát triển, các bệnh tim mạch, thần kinh và bệnh tiểu đường. Phát ngôn viên Heather Mangieri, Học viện Dinh dưỡng và chế độ ăn Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo với hầu hết dân chúng ăn gạo trong bữa ăn hằng ngày, trong đó bao gồm cả trẻ sơ sinh ăn ngũ cốc cũng như người ăn chay, kể cả những người bị bệnh đường ruột về tác hại của thạch tín. Lời khuyên đưa ra đó là rửa gạo thật sạch trước khi nấu và nấu với tỷ lệ 6 cốc nước với 1 cốc gạo. Đây cũng là một cách “trừ khử’ những chất phụ gia độc hại đi vào cơ thể chúng ta.

                               

Chọn cách vo gạo thật sạch để loại bỏ thạch tín

Mỡ tổng hợp

Oleon hay olestra, là một dạng mỡ tổng hợp, được tìm thấy trong một số loại khoai tây chiên, ngăn sự hấp thu mỡ của hệ tiêu hoá. Điều này thường dẫn đến bệnh tiêu chảy cấp, đầy hơi khó tiêu. Khi bạn ăn mỡ có Olestra, lượng mỡ đó sẽ đi thẳng vào người bạn. Đáng nói hơn là Olestra ngăn sự hấp thụ tiền vitamin A là carotenoid, chất hoà tan trong mỡ, được tìm thấy trong trái cây và hoa quả. Olestra được cho là nguy cơ gây ra bệnh tim và ung thư. Nó ngăn sự hấp thụ mỡ, nhưng đồng thời cũng ngăn sự hấp thụ vitamin.

Bột ngọt (MSG)

Bột ngọt là một chất phụ gia được sử dụng trong một số loại thực phẩm mang lại hương vị mạnh mẽ trong thực phẩm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng MSG có thể gây tổn thương thần kinh cũng như nhức đầu nếu tiêu thụ quá mức. Do vậy, bạn cần sử dụng bột ngọt với một lượng vừa phải. Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo rằng nên sử dụng bột ngọt sau khi đã nấu xong vì nếu vừa đun vừa sử dụng bột ngọt sẽ sinh ra chất độc hại từ nhiệt độ cao.

Ngoài những chất phụ gia cần tránh kể trên thì còn những chất phụ gia không nên sử dụng như muối diêm, caffeine,… đều gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể. Để bảo vệ sức khỏe cho chính bạn và gia đình cần thông minh lựa chọn các nguồn thực phẩm không chứa chất bảo quản và tránh xa những phụ gia Bộ y tế khuyến cao không nên sử dụng.

Nguồn: ytevietnam.net.vn