Dị tật ống thần kinh ở thai nhi và những điều cần biết

Dị tật ống thần kinh thai nhi là những khiếm khuyết xảy ra khi não và cột sống của thai nhi không phát triển bình thường. Vậy dị tật ống thần kinh ở thai nhi là gì?

Ngày 28/07/2019, 06:15:50   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1472

Nguyên nhân và biện pháp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi như thế nào để có cách bảo vệ và nuôi dạy con tốt nhất. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này nhé!

Dị tật ống thần kinh ở thai nhi và những điều cần biết
Dị tật ống thần kinh ở thai nhi và những điều cần biết

Dị tật ống thần kinh ở thai nhi là gì?

Ống thần kinh hình thành trong giai đoạn đầu thai nhi mới được hình thành, sau đó sẽ phát triển thành não và cột sống. Dị tật ống thần kinh là hiện tượng phát triển không bình thường của não và cột sống của thai nhi, với hai dạng phổ biết là vô sọ (não phát triển ít hoặc hầu như không phát triển) và tật chẻ đôi đốt sống (thoát vị màng não tủy). Cụ thể:

  • Tật vô sọ: Đây là loại khiếm khuyết ống thần kinh rất nghiêm trọng. Ở tình trạng này, não hầu như không phát triển. Các bé bị tật vô sọ đều chết lưu trong tử cung hoặc chết ngay sau khi sinh.
  • Tật cột sống chẻ đôi

Ống thần kinh phần tạo thành tủy sống và cột sống không đóng lại hoàn chỉnh gây tổn thương cho sự phát triển của tủy sống bên trong.

Dị tật ống thần kinh ở thai nhi là gì?
Dị tật ống thần kinh ở thai nhi là gì?

Các cá thể bị cột sống chẻ đôi thường bị liệt các dây thần kinh phía dưới vùng tủy sống bị tổn thương. Làm cho bệnh nhân vận động khó khăn hoặc thậm chí không thể vận động được. Bệnh nhân cũng có thể bị các vấn đề liên quan đến hiện tượng tăng áp lực trong sọ và tiêu tiểu không kiểm soát được. Một số trẻ tử vong sớm sau sinh do bị chẻ cột sống quá nặng.

Yếu tố nguy cơ gây dị tật ống thần kinh ở thai nhi

Theo thầy Phạm Hữu giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết chế độ dinh dinh dưỡng trước và trong khi mang thai thiếu acid folic, yếu tố di truyền, thói quen sinh hoạt… làm tăng nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh ở thai nhi:

 

Yếu tố nguy cơ gây dị tật ống thần kinh ở thai nhi
Yếu tố nguy cơ gây dị tật ống thần kinh ở thai nhi

  • Thiếu Acid Folic

Để ống thần kinh của trẻ phát triển toàn diện và khép kín hoàn toàn thì mẹ cần cung cấp một hàm lượng acid folic cần thiết vừa đủ. Nếu như cơ thể người mẹ không có đủ acid Folic để cung cấp cho bào thai, ống thần kinh sẽ không khép kín, và sẽ gây ra các dị tật cho bé.

  • Yếu tố môi trường và lối sống

Các trường hợp mẹ hút thuốc, thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá, người mẹ bị béo phì, tiểu đường... thường có nguy cơ sinh con dị tật cao hơn.

  • Hội chứng di truyền liên kết

Theo thống kê, các vấn đề về di truyền cũng góp phần không nhỏ gây nên vấn đề liên quan đến dây thần kinh. Tuy nhiên những trường hợp này hiếm gặp.

Biện pháp giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi

  • Theo các chuyên gia, gần 70% các trường hợp khuyết tật dây thần kinh có thể được ngăn ngừa nếu phụ nữ được cung cấp đủ axit folic trong chế độ ăn uống của mình trước và trong những tuần đầu của thai kỳ.
  • Những phụ nữ không ăn các sản phẩm ngũ cốc có bổ sung nên tự bổ sung ít nhất 400 mcg axit folic mỗi ngày trước khi mang thai ít nhất từ 3-6 tháng. Đối với phụ nữ mang thai, nhu cầu axit folic thậm chí còn cao gấp đôi.
  • Đối với những gia đình có tiền sử bệnh khuyết tật dây thần kinh hoặc đứa con trước đã mắc những khiếm khuyết cần phải cẩn thận về việc nhận đủ axit folic trong bất kỳ lần có thai nào sau đó.
  • Để phát hiện sớm khiếm khuyết ống thần kinh, phụ nữ mang thai cần khám theo dõi thai kỳ thường xuyên.

Theo Tin Tức Y Tế Việt Nam 2019