Chế độ ăn cho người bị cường giáp

Bệnh cường giáp là một trong những căn bệnh khá phổ biến về tuyến giáp. Bệnh cường giáp có thể được điều trị thành công nhờ có một chế độ ăn hợp lý kết hợp với việc phát hiện và điều trị sớm bệnh.

Ngày 22/12/2019, 08:30:35   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1806

Tuyến giáp là một trong những tuyến quan trọng của cơ thể. Tuyến giáp giúp tạo ra hormone quan trọng đối với sự trao đổi chất, năng lượng và sức khỏe của bạn. Với những người bị cường tuyến giáp là có nghĩa là tuyến giáp của họ đang bị sản sinh quá nhiều hormone gây dư thừa gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho cơ thể. Bệnh này thường xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Khi mắc phải bệnh này, ngoài việc điều trị y tế, chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bạn.

 


Chế độ ăn cho người bị cường giáp gồm những gì?

Chế chế độ ăn cho người bệnh cường tuyến giáp

Các loại thực phẩm giàu chất chống oxi hóa

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng các loại rau như rau chân vịt, cải xoăn, ớt chuông hoặc bí đỏ và các loại quả dâu tây, việt quất, kiwi, trái cây họ cam quýt, cà chua, mâm xôi có chứa hàm lượng chất oxi hóa cao sẽ giúp giúp cải thiện và nâng cao hiệu quả của hệ miễn dịch trong cơ thể. Bên cạnh đó, chúng còn có chức năng quan trọng trong việc hỗ trợ cân bằng hormone ở tuyến giáp hỗ trợ tuyệt vời cho những người đang điều trị bệnh cường giáp. Tuy nhiên, việc sử dụng rau quả này nên dùng vừa đủ, tránh dùng quá nhiều có thể dẫn đến suy giáp. Vì vậy, trong chế độ ăn nên sử dụng rau họ cải một cách hợp lý, tránh lạm dụng.

Vitamin D và Omega 3

Vitamin D là một trong những loại vitamin quan trọng trong sự phát triển của xương nhờ khả năng hấp thu canxi tốt.  Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm như trứng và nấm để bổ sung hàm lượng vitamin D phòng chống loãng xương ngăn chặn sự dư thừa hormone tuyến giáp. Ngoài ra, acid béo omega-3 có tác dụng làm dịu hoạt động của tuyến giáp có thể được lấy từ các loại thực phẩm như óc chó, dầu oliu hoặc dầu hạt lanh. Hoặc bạn có thể sử dụng cá hồi – nguồn cung cấp cả vitamin D và acid béo omega-3 dồi dào.


Vitamin D và Omega 3

Các thực phẩm giàu kẽm

Nhiều nghiên cứu cho thấy kẽm cần thiết cho quá trình phân chia và tăng trưởng của tế bào cũng như sự hoạt động của tuyến giáp. Thiếu kẽm có thể làm tuyến giáp hoạt động quá mức sẽ dẫn đến cạn kiệt khoáng chất này. Vì vậy, người bị cường giáp nên bổ sung kẽm trong chế độ ăn bằng các loại các hạt như: hạnh nhân, hạt óc chó, hạt bí ngô hoặc hạt lanh.

Đạm thực vật

Nhiều khảo sát cho thấy những người bị cường giáp thường gặp ở những người có chế độ ăn kiêng, ăn chay cao hơn bình thường. Điều này có thể giải thích là do không cung cấp đủ lượng đạm cho cơ thể dẫn đến tình trạng cường giáp. Do đó, bạn nên bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm giàu protein từ các loại đậu hạt vừa an toàn vừa tốt cho sức khỏe, đặc biệt cho người bị cường giáp.

Các sản phẩm từ sữa

Một trong những dấu hiệu thường gặp ở những người bị cường giáp là rối loạn chuyển hóa canxi máu. Nguyên nhân là do cơ thể sẽ lấy canxi từ xương để bù trừ cho lượng thiếu, dẫn đến hậu quả cuối cùng là loãng xương. Chính vì vậy, để phòng ngừa cường giáp, người bệnh nên sử dụng các sản phẩm giàu dinh dưỡng làm từ sữa như: sữa chua, sữa ít béo hoặc phô mai để bổ sung canxi. Tuy nhiên, với những người mắc chứng khó dung nạp lactose hoặc hay bị đầy bụng thì có thể bổ sung canxi bằng các thực phẩm khác như rau xanh, viên uống canxi,…

Nguồn: http://ytevietnam.net.vn tổng hợp