Các bệnh về vòm họng dễ gặp nhất hiện nay

Họng là nơi thường xuyên tiếp xúc với môi trường như không khí, khói bụi, các loại thực phẩm, nên rất dễ tổn thương và gặp các bệnh về họng.

Ngày 14/09/2017, 08:13:05   Tác giả :     Lượt xem: 672

Khi bị các bệnh về họng chúng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc ăn uống, giao tiếp của người bệnh. Để bệnh không là nỗi lo, cản trở trong cuộc sống, người bệnh cần có những biện pháp kịp thời để ngăn chặn sự phát triển của các bệnh về họng.

Cần đến bác sĩ thăm khám để có biện pháp kịp thời

Cần đến bác sĩ thăm khám để có biện pháp kịp thời

Bệnh viêm amidan

Theo như bên tin tức y tế Việt Nam cho biết, hàng năm nước ta những người bị mắc bệnh viêm amidan chiếm khoảng 10% dân số, bệnh chủ yếu gặp ở trẻ lớn và người trưởng thành. Bệnh viêm amiđan không khó phát hiện, đa phần là do người bệnh có thể tự phát hiện ra được. Dấu hiệu của bệnh thường bắt đầu từ sốt 39º-40˚C, người mệt mỏi, kém ăn, cảm giác ớn lạnh. Khi ăn và nói họng thường bị đau và rất rát, đặc biệt là khi nuốt thức ăn, nếu trường hợp bị nặng còn có thể đau sang 2 bên tai. Kèm theo những cảm giác đó là ho từng cơn hoặc ho có đờm bởi dịch xuất tiết ở họng. Khi bị viêm amidan người bệnh thường bị thay đổi giọng nói, trở nên ồm ồm, trẻ nhỏ thường thở khò khè, ngáy to, hơi thở hôi. Bệnh viêm amidan là bệnh chuyên khoa về họng và gặp phổ biến ở rất nhiều người.

Thông thường với những người bị nhẹ, các biểu hiện về bệnh chỉ kéo dài 1 tuần là khỏi, nhưng với trường hợp nặng hơn thương phải cắt amidan, vì để lâu có thể lan xuống thanh quản, phế quản hoặc gây các biến chứng như áp xe quanh amiđan, viêm tai giữa, viêm cầu thận cấp, thấp tim, viêm khớp cấp và khi thời tiết thay đổi bệnh rất dễ bị tái phát.

Bệnh viêm họng cấp

Bệnh viêm họng cấp thường xảy ra ở trẻ nhỏ là chính, bệnh thường do vi rút gây ra, nếu để lâu ngày không chữa trị thì gây ra những biến chứng rất nguy hiểm. Bệnh viêm học trẻ sẽ có một vài triệu chứng đi kèm như: trẻ thường bị ho, cổ họng đau rát, đỏ, người bị viêm họng cấp thường đâu đầu và sốt cao, người mệt mỏi, chán ăn. Chình vì thế cha mẹ cần biết cách phòng tránh bệnh ho ở trẻ, để bệnh không phát triển nặng thêm.

Đa phần với những người bị viêm họng cấp các nốt hạch dưới cổ sẽ nổi lên và sưng đau, đây là do cơ chế bảo vệ cơ thể nen sẽ xuất hiện hiện tượng trên. Khi có các triệu chứng của bệnh viêm họng cấp, cha mẹ cần cho trẻ tới ngay các cơ sở y tế khám để có cách điều trị kịp thời, tuy bệnh không quá nguy hiểm và có thể tự khỏi trong thời gian ngắn nhờ thuốc kháng sinh nhưng cách điều trị này rất dễ khiến bệnh tái phát, thậm chí cả sau này khi trẻ trưởng thành. Đa phần lúc này bệnh đã chuyển sang hệ mãn tính việc điều trị dứt điểm là không thể.

Bệnh thường xuyên gây ra cảm giác đau rát

Bệnh thường xuyên gây ra cảm giác đau rát

Ung thư vòm họng

Một trong những bệnh về họng dễ gặp nhất hiện nay đó chính là ung thư vòm họng, bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng con người và bệnh cũng rất khó phát hiện, chúng chỉ là những biểu hiện giống như viêm họng thông thường, chỉ khi đi nội soi hoặc khám, bác sĩ mới có thể chuẩn đoán và biết được tình trạng bệnh, thông thường khi phát hiện ra bệnh đã ở giai đoạn cuối. Đối tượng bị bệnh ung thư họng thường là những người trưởng thành, bệnh do một số nguyên nhân gây nên sử dụng nhiều rượu bia, nói, hát quá nhiều hoặc làm việc trong môi trường độc hại.

Hiện nay chưa có một loại thuốc nào chữa được bệnh ung thư, người bệnh chỉ có thể ức chế sự phát triển của bệnh bằng những loại thuốc, hay điều trị hóa trị, nhưng tất cả những biện pháp này đều tất tốn kém.

Để hạn chế tối đa nhất những bệnh liên quan đến họng người bệnh nên đi kiểm tra định kỳ, nếu thấy họng có vấn đề gì cần đến các chuyên khoa để khám và có cách điều trị kịp thời.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn