Bị biến chứng ung thư nặng vì đắp lá cây, thuốc không rõ nguồn gốc

Việc sử dụng những bài thuốc trong dân gian không rõ nguồn gốc đã khiến nhiều người phải trả giá bằng cả tính mạng, bên cạnh đó cũng không ít người sống trong cảnh đau đơn vì bệnh tật bị biến chứng.

Ngày 29/11/2018, 03:05:24   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 713

Thay vì nghe theo lời khuyên của những “lang băm”, khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất ổn về sức khỏe người bệnh cần tới ngay bệnh viện để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hoại tử vì sử dụng thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc

Hoại tử vì sử dụng thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc

Mắc ung thư vú vì sử dụng bài thuốc không rõ nguồn gốc

Theo cập nhật của trang tin tức y tế thì mới đây một bệnh nhân nữ T.T.H (53 tuổi, Bình Định) vừa nhập viện tại BV Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) trong tình trạng một bên vú sưng to, chảy dịch và mùi hôi thối. Cách đây 5 tháng, bệnh nhân vốn được chẩn đoán ung thư vú, có chỉ định phẫu thuật nhưng người nhà và bạn bè ở quê nhà khuyên không nên động dao kéo, bệnh càng nặng hơn, khối u sẽ càng lan rộng, nên bà đã bỏ điều trị. Sau đó, bệnh nhân được người thân mách nước cho việc sử dụng bài thuốc gia truyền để chữa ung thư vú. “Kèm với uống thuốc, tôi bị bắt kiêng cữ nhiều quá, không được ăn uống gì ngoại trừ cơm với cá đồng, rau luộc, đu đủ, mà tôi không ăn được cá nên càng ngày cơ thể càng suy kiệt. Chỉ trong vòng 1 tháng, tôi bị sụt 10kg. Từ khi uống thuốc không đêm nào tôi ngủ được, người thường xuyên mệt mỏi, ói mửa. Sau đó, một bên vú sưng to, chảy mủ ra ngoài, đau nhức, thở cũng không được”. Bên nhân H cho hay.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên mà trong thời điểm này cũng có một bệnh nhân nam M.X.T. (55 tuổi, Bình Thuận) vốn bị một loại ung thư da tế bào đáy ở mũi, một loại ung thư lành tính. Tuy nhiên, khi mới phát hiện ung thư giai đoạn đầu, ông cũng không chịu điều trị theo phác đồ mà tự ý mua thuốc nam uống. Đến khi vào BV Quân y 175, bệnh đã ở giai đoạn 4 nghiêm trọng, gây lở loét, ăn sâu vào thịt bà gần như không thể chữa trị.

Hiện nay ung thư đang trở thành mối đe dọa trên toàn cầu, tỷ lệ tử vong do ung thư ngày càng tăng lên ở Việt Nam, đã và đang là gánh nặng đè lên người bệnh và cả cộng đồng. Tuy nhiên, sự hiểu biết sai về căn bệnh ung thư của người dân đã dẫn tới 70% người mắc ung thư đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn dẫn đến hạn chế hiệu quả điều trị, tăng chi phí điều trị. Nói về vấn đề này Đại úy, BS. Phạm Thành Luân, Trung tâm Chẩn đoán và Điều trị Ung bướu (BV. Quân y 175), cho biết, đến nay người bệnh ung thư Việt Nam vẫn còn nhiều quan niệm sai lầm khi đối mặt với ung thư như: tâm lý sợ phải phẫu thuật, sử dụng các bài thuốc không rõ nguồn gốc, lá cây theo lời mách bảo của người xung quanh, cũng có người theo trường phái tâm linh mà không dùng đến thuốc... Thời gian qua bệnh viện tiếp nhận không ít trường hợp như 2 bệnh nhân trên. Nếu ngay từ đầu khi được chuẩn đoán, bệnh nhân nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của các bác sĩ thì bệnh sẽ không chuyển biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe như vậy.

Việc tự y sử dụng thuốc đã khiến người lĩnh hậu quả xấu

Việc tự ý sử dụng thuốc đã khiến người lĩnh hậu quả xấu

Cần đến bệnh viện khi gặp các vấn đề về sức khỏe

Hiện nay nền y học đã và đáng rất phát triển, vì thế việc điều trị cũng như tìm ra bệnh vì thế mà trở lên đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên vì vấn đề nhận thực kém, cũng như sự cả tin đến từ những người xung quanh mà nhiều người bệnh đã từ chối điều trị để về nhờ cậy tới những bài thuốc dân gian, bài thuốc gia truyền. Việc bản thân tự điều trị sẽ ít nhiều gây lên những ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của bệnh. Chưa kể đến hiện nay có nhiều bệnh ung thư có thể hoàn toàn chữa khỏi nếu được phát hiện sớm cũng như người bệnh phối hợp cùng bác sĩ trong vấn đề trị bệnh.

“Các chuyên gia ung bướu cảnh báo, hãy đến bệnh viện gặp đúng bác sĩ ung thư, đừng nghe truyền miệng rồi tìm đến thầy lang, đắp lá... Nếu có lòng tốt thật sự, mọi người hãy khuyên bệnh nhân ung thư đi điều trị ở bệnh viện chuyên về ung thư. Cứ người này chỉ người kia, mang danh lòng tốt, nhưng lại đem đến hậu quả khó lường”

Nguồn: ytevietnam.net.vn