Bác sĩ chuyên khoa chỉ cách đối phó với ô nhiễm không khí tại Hà Nội?

Hiện tại, không khí tại Thủ đô Hà Nội đang được báo động ô nhiễm ở mức cao có thể gây nguy hiểm cho con người. Vậy làm sao để bảo vệ bản thân?

Ngày 07/12/2017, 03:45:48   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 991

Theo phân tích và lý giải của các chuyên gia, không khí đã bị ô nhiễm sẽ gây hại cho cơ thể con người, thậm chí sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Bởi vì chúng ta phải hít thở không khí hằng ngày nên hệ hô hấp dễ bị tổn thương. Chính vì thế, trang bị kiến thức để bảo vệ bản thân khi ra đường rất cần thiết.

Bác sĩ chuyên khoa chỉ cách đối phó với ô nhiễm không khí tại Hà Nội?

Bác sĩ chuyên khoa chỉ cách đối phó với ô nhiễm không khí tại Hà Nội?

Hà Nội: Mức độ ô nhiễm không khí đang ở mức báo động đỏ!

Theo thông tin trên trang Y tế Việt Nam cho biết, đã có thời điểm theo thống kê thì chất lượng không khí AQI đo được tại thủ đô Hà Nội (theo máy đo của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội) thậm chí còn cao hơn cả vùng ô nhiễm nhất Trung Quốc, Bắc Kinh. Mới đây, theo thống kê cho thấy chỉ số ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã lên mức 357 và được xếp vào nhóm Nguy hiểm cho sức khỏe con người nên đặc biệt lưu ý bảo vệ bản thân khi ra đường. Theo đó, những mối nguy đối với sức khỏe của người dân thủ đô đến từ ô nhiễm mịn kích thước rất bé, tức là nếu tính kích thước chỉ bằng 1/8 đường kính một sợi tóc. Bởi thế, đây sẽ là nguồn ô nhiễm rất dễ xâm nhập và gây hại cho hệ thống hô hấp của chúng ta.

Theo chia sẻ của Giáo sư Ngô Quý Châu – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – Giám đốc Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai thì nói đến không khí ô nhiễm có nhiều các hạt bụi nhỏ (PM 10, PM 2,5) cũng như khí độc hại SO, NO2, O3, dầu diesel cháy chưa hết, một số kim loại nặng và chất độc khác…đều có thể tác động xấu đến sức khỏe của chúng ta. Thông tin này đã được đăng trên tin y tế. Nếu bạn hít phải không khí đã bị ô nhiễm thì hệ hô hấp sẽ bị tổn thương đầu tiên. Sau đó, các chất qua đường hô hấp xuống hô hấp dưới vào các phế nang, từ đó khuyếch tán vào trong máu và đi khắp cơ thể của chúng ta gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Hà Nội: Mức độ ô nhiễm không khí đang ở mức báo động đỏ!

Hà Nội: Mức độ ô nhiễm không khí đang ở mức báo động đỏ!

Chuyên gia chỉ cách bảo vệ bản thân trước sự ô nhiễm không khí?

Chính vì thế, để giúp bạn biết cách nên làm gì khi ra đường để hạn chế tối đa khả năng nhiễm bệnh từ ô nhiễm không khí. Theo phân tích của GS Châu ô nhiễm bạn sẽ bị tình trạng kích ứng đường hô hấp nên một số người đã có tiền sử mắc các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, người bị hen phế quản hoặc nhiễm trùng đường hô hấp sẽ bị nặng hơn. Thậm chí không thở được phải vào bệnh viện cấp cứu hoặc điều trị bệnh nặng đi. Thêm nữa nếu bạn không biết cách đối phó với ô nhiễm không khí tại Hà Nội thì bạn có thể bị các bệnh lý rất nghiêm trọng như viêm mạn tính, thậm chí là ung thư phổi.

Bên cạnh đó, các cơ quan khác cũng có thể bị tác động từ ô nhiễm không khí như bệnh lý hô hấp và tim mạch tăng lên nhiều lần. Theo đó, nếu bạn thuộc đối tượng dễ mắc bệnh thì bạn nên cân nhắc vì trẻ em, người già và người bị bệnh hô hấp sẽ gặp nguy hiểm nếu hít không khí ô nhiễm. Biện pháp mà các bác sĩ chuyên khoa khuyên áp dụng là bạn nên súc rửa mũi họng và đeo khẩu trang khi đi ra đường để ngăn bụi lớn và bụi nhỏ. Vì thế, bạn nên dùng khẩu trang đặc biệt loại loại N95 để ngăn bụi PM 10 – tức là các hạt bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 10 µm (micromet) hoặc PM 2,5. Người bị bệnh hô hấp tốt nhất không nên ra đường Những người mắc bệnh đường hô hấp hoặc nhạy cảm nếu không có việc gì cần tốt nhất không nên ra đường vào thời điểm không khí ô nhiễm.

Còn các bác sĩ chuyên khoa khuyên người đã bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, có thể học tập thở, ho khạc đờm, những chất độc hại lắng đọng trên niêm mạc phế quản nhỏ sẽ bị đẩy lên đường thở lớn rồi khạc ra ngoài. Việc này sẽ hạn chế được phần nào tác động từ không khí ô nhiễm đến sức khỏe của bạn.

Trang Minh