Bác sĩ cảnh báo bạn sẽ bị suy gan nếu tự ý tăng liều thuốc giảm đau hạ sốt

Ai cũng biết thuốc giảm đau hạ sốt là một loại thuốc phổ biến và bị lạm dụng nhiều nhất. Bác sĩ cảnh báo nguy cơ suy gan nếu tự ý tăng liều thuốc hạ sốt.

Ngày 16/01/2018, 09:01:06   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1043

Cụ thể, nếu tăng tự ý tăng liều thuốc khi điều trị sốt cao thì bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nguy cơ suy gan và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bệnh nhân. Vì sao thế?

Bác sĩ cảnh báo bạn sẽ bị suy gan nếu tự ý tăng liều thuốc giảm đau hạ sốt

Bác sĩ cảnh báo bạn sẽ bị suy gan nếu tự ý tăng liều thuốc giảm đau hạ sốt

Tự ý tăng liều thuốc hạ sốt cực kỳ nguy hiểm cho tính mạng

Trang tin tức Y tế mới nhất cũng đã cập nhật thông tin về nhiều trường hợp bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu để điều trị hiện tượng ngộ độc thuốc giảm đau hạ sốt. Đặc biệt có những trường hợp bị suy gan nặng vì tự ý tăng liều mà không theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên môn hoặc Dược sĩ bán thuốc có trình độ và chuyên môn. Theo đó, theo thống kê cho thấy thuốc giảm đau hạ sốt là thuốc được sử dụng phổ biến nhất nhất trên thị trường và gần như nhà nào cũng có để dùng khi cần thiết.

Các bác sĩ cảnh báo nếu tự ý sử dụng và tăng liều thì có nguy cơ ảnh hưởng đến gan và các bộ phận khác trong cơ thể. Cụ thể, lời khuyên đến từ ThS. BS Vũ Minh Điền, khoa Cấp cứu - Điều trị tích cực, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương nếu bệnh nhân tự ý tăng liều thuốc hạ sốt sẽ rất nguy hiểm. Bởi vì tương tự như các loại Dược phẩm khác thì thuốc này nếu lạm dụng hoặc dùng quá liều có thể gây ra biến chứng rất nghiêm trọng và có trường hợp tử vong vì sử dụng thuốc sai cách. Tin y tế cũng đã khuyến cáo người dân về điều này để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn cách sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách

Cụ thể, thuốc được dùng để điều trị giảm đau hạ sốt phổ biến nhất chính là thuốc paracetamol. Trường hợp nếu người bệnh tự ý tăng liều lên gấp đôi, gấp 3 hoặc cao hơn thì có nguy cơ bị viêm gan cấp, suy gan, thậm chí không cứu chữa được là hoàn toàn có thể xảy ra. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp bệnh nhân đã phải nhập viện cấp cứu.

Bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn cách sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách

Bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn cách sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách

Dưới đây là một số hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa khi bạn sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt:

- Không được tự ý tăng liều thuốc giảm đau hạ sốt. Bạn phải tuyệt đối uống đúng liều theo hướng dẫn, phù hợp với lứa tuổi, cân nặng cũng như đúng theo sự chỉ định của bác sĩ hoặc Dược sĩ.

- Trường hợp bệnh nhân đang bị gan, nên cẩn thận tham khảo ý kiến bác sĩ khi dùng để tránh trường hợp bị suy gan và tổn thương gan nặng vì các thành phần của thuốc giảm đau hạ sốt mẫn cảm với người bị bệnh này.

- Thận trọng tham khảo ý kiến chuyên gia về các loại thuốc khác cũng có chung thành phần với paracetamol tránh nguy cơ dẫn tới tình trạng quá liều.

- Trước và sau khi uống thuốc giảm đau hạ sốt, bạn không được uống các chất kích thích như bia, rượu, trà hay cà phê và các chất có cồn vì có thể gây kích ứng có hại cho sức khỏe.

Trên đây là một số lưu ý dành cho bạn nếu sử dụng thuốc thuốc giảm đau hạ sốt tránh trường hợp bị ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Trang Minh