Bác sĩ BV Sản Nhi Nghệ An gắp hơn 1kg giun từ ruột bé gái 3 tuổi

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bác sĩ vừa phẫu thuật, gắp hơn 1 kg giun trong ruột một bé gái 3 tuổi. Trước đó bé nhập viện vì nôn ra giun.

Ngày 25/09/2017, 08:41:16   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 3176

Trường hợp bé gái có hơn 1kg giun trong ruột cũng đã được đăng tải trên nhiều trang tin tức y tế mới nhất và nhận được sự quan tâm từ dư luận, nhất là các bậc phụ huynh đang có con nhỏ.

Bác sĩ BV Sản Nhi Nghệ An gắp hơn 1kg giun từ ruột bé gái 3 tuổi

Bác sĩ BV Sản Nhi Nghệ An gắp hơn 1kg giun từ ruột bé gái 3 tuổi

Bé gái 3 tuổi ở Nghệ An nhập viện vì nôn ra giun

Trước đó, theo chia sẻ từ Bác sĩ Đậu Anh Trung, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BV Sản Nhi Nghệ An thì các bác sĩ thuộc khoa vừa tiến hành phẫu thuật thành công cho một trường hợp bệnh nhi 3 tuổi. Theo đó, họ đã lấy búi giun khổng lồ trong ruột bé gái nặng hơn 1kg. Đó chính là trường hợp của bệnh nhi tên Nguyễn Thị T. (3 tuổi, trú tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Theo tin y tế từ các bác sĩ, bé gái khi được nhập viện đang ở trong tình trạng mệt mỏi, ngoài ra còn có biểu hiện nhiễm khuẩn, nhiễm độc và mất nước, bụng chướng nhiều cực kỳ nguy hiểm.

Sau khi tìm hiểu, gia đình bé T. cho biết thêm: bé gặp tình trạng này đã kéo dài đến 6 ngày, thi thoảng bé có những cuộn cơn đau bụng, nôn và thậm chí có lần nôn ra giun. Khi bệnh nhi đại tiện chỉ ra nước có mùi tanh. Trước khi nhập viện Sản Nhi Nghệ An, bé đã phải điều trị ở tuyến huyện trong 4 ngày không tiến triển gì.

Gắp hơn 1kg giun trong ruột bé gái

Sau đó, sau khi tiến hành siêu ấm, các bác sĩ tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã phát hiện ra một búi giun rất lớn, theo đó là ổ bụng nhiều dịch. Lúc này, chẩn đoán bệnh nhi tắc ruột do giun/nhiễm khuẩn, nhiễm độc nặng. Sau khi tiến hành bù dịch, dùng thêm thuốc kháng sinh kết hợp, các bác sĩ điều trị đã chỉ định phẫu thuật để gắp giun ra khỏi ruột. Đây là cách nhanh nhất để giúp lấy hết giun ra khỏi ruột, giúp bệnh nhi nhanh chóng thoát khỏi tình trạng hiện tại.

Cũng theo bác sĩ Trung của bệnh viện, sau khi phẫu thuật thấy các quai ruột của bé gái đã bị giãn to, ổ bụng nhiều dịch đục cộng với đoạn hồi tràng dài 40cm đã chứa đầy giun gây hiện tượng tắc ruột. Thậm chí có đoạn đã bị rách thanh mạc. Sau khi tiến hành các bước mở hồi tràng, bác sĩ phẫu thuật đã lấy ra một búi giun đũa đang sống (khoảng 1,5 lít) trong ruột bé. Do tình trạng nhiễm khuẩn của bé đã nặng nên sau mổ, các bác sĩ vẫn đang tiếp tục theo dõi thêm.

Cha mẹ nên cẩn thận bảo vệ con trước nguy cơ bị bệnh giun đũa

Cha mẹ nên cẩn thận bảo vệ con trước nguy cơ bị bệnh giun đũa

Cũng theo chia sẻ của bác sĩ Trung thì tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chưa bao giờ tiếp nhận bệnh nhi hay trường hợp nào có số lượng giun đũa nhiều như vậy trong ruột. Đây cũng sẽ là hồi chuông cảnh báo việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nên giữ vệ sinh thật sạch, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là nhiễm giun sán. Đặc biệt là bệnh giun đữa như trường hợp của bệnh nhi trên. Vì khi nhiễm thì không có triệu chứng rõ ràng nhưng chỉ cần nhận thấy trẻ có dấu hiệu như sụt cân liên tục, đau bụng quặn mạn tính, buồn nôn, nôn và có giun trong phân thì nên đưa trẻ đến cớ sở y tế kiểm tra ngay. Nếu để lâu, lượng giun có thể gây tắc ruột nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Vì thế theo bác sĩ, giảng viên Đặng Nam Anh, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì bố mẹ nên tẩy giun cho trẻ liên tục từ 2 tuổi đúng như theo khuyến cáo để bảo vệ trẻ.

Trang Minh – Ytevietnam.net.vn