Trứng luộc lòng đào có nhiều chất bổ dưỡng hơn không?

Ăn trứng chần hoặc trứng luộc còn lòng đào có chứa nhiều chất bổ dưỡng hơn có đúng hay không? Chuyên gia dinh dưỡng dưới đây sẽ chỉ ra đây là một lầm tưởng về dinh dưỡng thường gặp.

Ngày 19/10/2022, 08:17:12   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 257

Trứng một nguồn tuyệt vời của protein chất lượng cao

Trứng luộc và những lợi ích cho sức khỏe

Trứng luộc là một bữa ăn với giàu chất dinh dưỡng và lại ít calo. Chúng là một nguồn protein chất lượng cao tuyệt vời, cũng như một nguồn cung cấp các loại: vitamin B, kẽm, canxi và nhiều loại khoáng chất cần thiết và chất chống ôxy hóa.

Protein trong trứng luộc giúp tăng cường cơ và xương. Do đó, trứng luộc giúp kiểm soát về mặt cân nặng lành mạnh, cải thiện sức khỏe của mắt, thúc đẩy quá trình lão hóa lành mạnh, cải thiện sức khỏe tim và não.

Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ: Lutein và zeaxanthin được tìm thấy trong trứng có đặc tính chống ôxy hóa và giúp chống viêm giúp tăng cường sức khỏe của mắt.

Trứng luộc lòng đào, trứng chần có nhiều chất bổ hơn không?

Một quả trứng sống có chứa:

  • Lượng calo: 72
  • Chất đạm: 6 gam
  • Carb: 0,6 gam
  • Chất béo: 5 gam
  • Chất béo bão hòa: 1,6 gam
  • Vitamin A: 10% RDA (nhu cầu khuyến nghị hàng ngày)
  • Riboflavin: 16% RDA
  • Vitamin B12: 21% RDA
  • Folate: 9% RDA
  • Sắt: 5% RDA
  • Selen: 28% RDA

Các giá trị thay đổi đối với các loại trứng khác nhau

Tuy nhiên, khi bạn luộc trứng thì có rất nhiều thay đổi. Giá trị dinh dưỡng có trong một trứng đã luộc chín hoàn toàn là:

  • Lượng calo: 77
  • Carb: 0,6 gam
  • Tổng chất béo: 5,3 gam
  • Cholesterol: 212 mg
  • Chất đạm: 6,3 gam
  • Vitamin A: 6% RDA
  • Vitamin B2: 15% RDA
  • Vitamin B12: 9% RDA
  • Vitamin B5: 7% RDA
  • Phốt pho: 86 mg hoặc 9% RDA
  • Selen: 15,4 mcg, 22% RDA

Tương tự thì các giá trị sẽ thay đổi đối với các loại trứng khác nhau. Ngay cả khi trứng được luộc chín hoàn toàn hoặc luộc chín chỉ một nửa thì các giá trị sẽ thay đổi theo.

Trứng luộc chín lành mạnh và an toàn hơn so với trứng chần hoặc lòng đào

Trước đây, chúng ta thường nghe nói đến việc ăn trứng sống sẽ giữ được nhiều chất bổ dưỡng hơn. Tuy nhiên, hiện nay khoa học đã chứng minh điều ngược lại đó là trứng càng chín thì hấp thu càng tốt.

Một quả trứng khi đã được luộc chín sẽ được hấp thu tới 90%-100% còn 1 quả trứng còn sống hoặc luộc lòng đào chỉ có thể hấp thu 50%-60% mà thôi. Ngoài ra trong trứng sống protein còn làm ức chế hấp thu biotin - một loại vitamin B7 rất cần thiết cho cơ thể.

Hơn nữa, Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội chia sẻ: với những người có hệ miễn dịch yếu không nên ăn trứng luộc còn lòng đào hoặc trứng chần do trứng sống rất dễ nhiễm khuẩn Salmonella. Ăn thực phẩm nhiễm Salmonella dễ gây ra tình trạng ngộ độc cho mọi người, nên đặc biệt rất thận trọng với trẻ em và phụ nữ mang thai.

Vậy rõ ràng trứng luộc lòng đào, trứng chần chỉ mang tính ngon chứ không hề bổ dưỡng hơn như chúng ta nghĩ. Hãy chọn ăn trứng đã luọc chín hoàn toàn thay vì trứng sống, tuy trứng lòng đào/trứng chần có ngon miệng hơn nhưng đôi lúc chúng ta lại trả giá bằng những lần đau bụng hoặc khó tiêu.

Tin tức y tế Việt Nam tổng hợp từ Báo SKĐS