Sốc: Nam thanh niên nguy kịch vì bị vi khuẩn đa kháng thuốc tấn công

Một sinh viên năm 4 của đại học ở Hà Nội đã bị ốm nặng, nguy hiểm đến tính mạng vì bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, hở van động mạch chủ rất nặng.

Ngày 31/12/2017, 08:39:58   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 2485

Theo đó, nếu không được điều trị kịp thời thì nam thanh niên có thể mất mạng vì bị vi khuẩn đa kháng thuốc tấn công động mạch chủ. Được biết, hiện em đang được điều trị tại Bệnh viện E và cần được phẫu thuật ngay.

Sốc: Nam thanh niên nguy kịch vì bị vi khuẩn đa kháng thuốc tấn công

Sốc: Nam thanh niên nguy kịch vì bị vi khuẩn đa kháng thuốc tấn công

Nam thanh niên nguy kịch vì bị vi khuẩn đa kháng thuốc tấn công

Theo đó, trên trang tin tức y tế mới nhất cũng đã cập nhật thông tin về sự việc em Nguyễn Đức Hạnh (sinh viên năm thứ 4, trường Đại học Mỏ - Địa chất) bị nguy kịch do nhiễm vi khuẩn đa kháng thuốc. Cụ thể H. đã bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, hở van động mạch chủ và tình hình đang rất gấp. Nếu không được điều trị ngay thì em có thể bị mất mạng. Được biết, H. quê ở quê ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện E. Được biết, hoàn cảnh gia đình H. rất khó khăn và không có đủ điều kiện để làm phẫu thuật cho em nếu không có sự chung tay giúp đỡ từ các mạnh thường quân.

Tin y tế cũng đã dẫn lời của mẹ bệnh nhân: “Hạnh là con cả trong gia đình, sau Hạnh còn có một người em đang học năm thứ nhất Đại học Quốc gia Hà Nội”. Với thu nhập chỉ khoảng 4 triệu đồng/năm từ làm nông thì không thể giúp em vượt qua bệnh tật. Bà cho biết: “Lúc con út cầm giấy báo đỗ đại học, gia đình tôi vỡ òa trong niềm vui nhưng đành gạt nước mắt nói với con nghỉ, đi làm công nhân, chứ hai anh em cũng đi học bố mẹ không kham nổi”. Thế nhưng với tinh thần ham học, 2 anh em H. đã cố gắng tự xoay xở tiền ăn học giúp bố mẹ. Mẹ H. đi làm phụ hồ, thi thoảng H. cũng phụ giúp. H. luôn tranh thủ thời gian được nghỉ để làm kiếm tiền và lo chuyện cấy hái trong gia đình. Lúc nghe tin con mắc bệnh hiểm nghèo, người mẹ rụng rời chân tay. H. bị hở van động mạch chủ nặng sau một đợt sốt cao không rõ nguyên nhân.  Cả bố và mẹ H. đã bỏ việc lên Hà Nội chăm con nhưng H. đã rơi vào tình trạng rất nặng, thậm chí còn bị liệt nửa người, nói năng khó khăn…và ngy hiểm đến tính mạng.

Nam thanh niên nguy kịch vì bị vi khuẩn đa kháng thuốc tấn công

Nam thanh niên nguy kịch vì bị vi khuẩn đa kháng thuốc tấn công

Bác sĩ khẳng định để cứu sống bệnh nhân cần chi phí rất lớn

Theo ThS.BS Lê Tiến Dũng – Phó trưởng khoa Gây mê hồi sức tích cực ngoại tim mạch, Bệnh viện E: Bệnh nhân Hạnh được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên trong tình trạng nguy hiểm, nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, hở van động mạch chủ nặng, nhồi máu não và liệt nửa người phải. Thậm chí, bệnh nhân đối mặt với nguy cơ tử vong cao nếu không được phẫu thuật sớm. Cũng theo bác sĩ Dũng để điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh này cần thời gian lâu dài và cực kỳ tốn kém. Vì Vi khuẩn tụ cầu đa kháng (kháng nhiều loại kháng sinh) nên bác sĩ cần dùng kháng sinh liều cao. Có thể mất từ 6 – 8 triệu đồng/ngày tức là khoảng 150 -180 triệu đồng cho 1 đợt điều trị kháng sinh liều cao, chưa kể các chi phí khác như: giường nằm hồi sức, vật tư y tế…Vì thế đây là trường hợp thường gặp do vi khuẩn siêu kháng thuốc gây ra sẽ gây ra chi phí lớn cho bệnh nhân khi điều trị.

Cũng theo bác sĩ lý giải thì hiện tượng mà nam sinh viên gặp phải được gọi là nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu đã “tấn công” van động mạch chủ của bệnh nhân. Viêm nội tâm mạc do tụ cầu gây sùi các lá van tim và nội tâm mạc. Chính các mảnh sùi này trôi đi theo dòng máu sẽ gây thuyên tắc mạch. Những ổ nhồi máu có thể nhỏ hoặc lớn, đặc biệt những mảnh sùi này có mang theo các vi khuẩn, do vậy có thể gây áp-xe não. Huyết khối trong lòng mạch não là một nguyên nhân gây tắc mạch. Nhồi máu não do bệnh lý từ tim thường đột ngột và gây liệt nửa người vĩnh viễn cho bệnh nhân. Chính vì thế, bác sĩ khuyên H. nên được thay van động mạch chủ sớm, nếu không sẽ bị suy tim cấp do hở van động mạch chủ nặng, nguy cơ tử vong cao. Chi phí cho nam thanh niên nguy kịch vì bị vi khuẩn đa kháng thuốc tấn công đội lên hơn 100 triệu đồng do bệnh nhân không có bảo hiểm y tế.

Trang Minh