Phác đồ điều trị ung thư gan hiệu quả nhất

Ung thư gan là bệnh đứng ở hàng thứ ba sau ung thư phổi, ung thư dạ dày, đây là căn bệnh ác tính khó chữa cần có phác đồ điều trị ung thư gan kịp thời.

Ngày 28/12/2017, 08:43:38   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 828

Ung thư gan là bệnh đứng ở hàng thứ ba sau ung thư phổi, ung thư dạ dày, đây là căn bệnh ác tính khó chữa cần có phác đồ điều trị ung thư gan kịp thời.

Bệnh ung thư gan là gì?

Bệnh ung thư gan do các tế bào biểu mô gan bệnh do nhiễm siêu vi viêm gan B, C, thường có xơ gan đi kèm có đến 60% trường hợp như vậy, bệnh có tỷ lệ tử vong cao.

Theo tin tức y tế cho biết các triệu chứng bệnh ung thư gan: Những người có tiền sử viêm gan, virus B, C là các yếu tố quan trọng để bác sĩ chẩn đoán bệnh. Đặc biệt những người có tiền sử bị viêm gan virus B sẽ có HBsAg dương tính thì thường xuyên phải khám định kỳ 3-6 tháng/ 1 lần. Người bệnh sẽ có các triệu chứng bệnh như: mệt mỏi, chán nă, gầy,sút cân nhanh, đau hạ sườn bên phải, bệnh ở giai đoạn muộn có thể sờ thấy khối u ở vùng hạ sườn, cổ trướng, vàng da, tắc mật. Để điều trị bệnh gan cần có phác đồ điều trị ung thư gan sẽ giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Bệnh ung thư gan do các virus viêm gan gây nên

Bệnh ung thư gan do các virus viêm gan gây nên

Phác đồ điều trị ung thư gan:

Phương pháp phẫu thuật

Được sử dụng chủ  đạo trong quá trình điều trị ung thư gan bên cạnh việc ghép gan. Phác đồ điều trị ung thư gan bằng phẫu thuật bác sĩ sẽ cắt thùy gan đối với khối u gan trú tại chỗ. Đồng thời độ rộng của phẫu thuật sẽ phụ thuộc vào tình trạng xơ gan,  nhu  mô còn lại và kích thước u.

Bên cạnh đó bệnh nhân sẽ được chẩn đoán trước về độ tương ứng của phương pháp này bởi tỉ lệ tử vong trong quá trình phẫu thuật ở người bệnh xơ gan so với không xơ gan. 

Phác đồ điều trị ung thư gan bằng cách ghép gan

Với trường hợp bệnh nhân không thể cắt gan do mức độ của bệnh thì chỉ định ghép gan sẽ là cách tốt nhất.  Bác sĩ điều trị bằng các phương pháp tại chỗ như nút mạch hoặc đốt sóng cao tần (RFA), hoặc phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhân.

Cắt bỏ khối u gan bằng sóng cao tần (RFA)

Nhờ sử dụng năng lượng nhiệt tần số cao đến các ung thư biểu mô tế bào gan gây hoại tử, phá vỡ khối u. Phương pháp này có thể được thực hiện bằng cách nội soi qua ổ bụng hoặc mổ bụng và áp dụng cho các khối y có kích thước nhỏ hơn 4cm.

Nút mạch

Cung cấp các hóa chất vào khối u trực tiếp thông qua động mạch gan. Các chất kết hợp như cellulose, lipoidal, vi cầu và các hạt bọt gelatin để cung cấp hoá trị liệu động mạch (mitomycin, doxorubicin, cisplatin). Đối với trường hợp bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch cửa, bệnh não, tắc nghẽn đường mật sẽ không được chỉ định phác đồ điều trị ung thư gan này.

Phương pháp xạ trị

Được giới hạn bởi liều bức xạ liên quan đến liều viêm gan, Sử dụng năng lượng từ chùm tia bức xạ bên ngoài để tiêu diệt khối u. Liều xạ trị khoảng 2500 CGy có thể được sử dụng để điều trị giảm nhẹ.

Phác đồ điều trị ung thư gan giúp kéo dài thời gian sống của bệnh nhân

Phác đồ điều trị ung thư gan giúp kéo dài thời gian sống của bệnh nhân

Phương pháp hoá trị

Dành cho các trường hợp bệnh tiến triển không có chỉ định ghép gan, phẫu thuật, hoặc cắt bỏ khối u cần sử dụng hóa trị để điều trị bệnh.

  • Đơn hoá trị như cisplatin doxorubicin, hoặc 5-fluorouracil được sử dụng nhưng tỷ lệ đáp ứng khoảng 10%.
  • Kết hợp sử dụng cisplatin với gemcitabine và oxaliplatin  sẽ cho thấy tỉ lệ cải  thiện đáp ứng khoảng 20%.
  • Điều trị hoá chất miễn dịch (chemoimmunotherapy):  Sử dụng hoá trị liệu và điều hòa miễn dịch như interferon-alpha sẽ có kết quả tốt hơn.
  • Áp dụng phác đồ điều trị ung thư gan Piaf (cisplatin, interferon-alpha, doxorubicin, và infusional 5-fluorouracil) có tỷ lệ đáp ứng 26% nhưng độc tính sẽ cao hơn bình thường. Phác đồ này được chỉ định cho những người bị ung thư gan ở độ tuổi còn trẻ, không bị xơ gan và bilirubin mức bình thường.

Điều trị ung thư gan bằng kháng thể đơn dòng (bevacizumab)

Phương pháp này chứng minh được lợi ích trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan.  Có sự kết hợp của bevacizumab với gemcitabine và oxaliplatin với tỷ lệ đáp ứng 20% và 27%.

Sorafenib: Chất ức chế kinase sẽ giúp kéo dài thời gian sống thêm trung bình cho bệnh nhân trong một thử nghiệm lâm sàng pha III.  Thuốc đã được FDA phê duyệt được sử dụng chống ung thư đối với ung thư biểu mô tế bào gan.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn