Làm thế nào để không bị cước tay chân vào mùa đông

Cước tay chân là một dạng tổn thương da do trời lạnh, thường xuất hiện ở các ngón tay ngón chân có các biểu hiện ngứa ngáy, sưng tấy, đỏ, da rộp nứt hoặc đau buốt.

Ngày 09/01/2018, 06:45:39   Tác giả :     Lượt xem: 1134

Vào mùa đông, thời tiết lạnh nhiều người hay bị sưng đỏ các đầu ngón tay chân gay đau khó chịu cho người bệnh. Theo Y học hiện đại, hiện tượng này gọi là bị dị ứng thời tiết tại chỗ, dân gian thường gọi là “cước”.

Làm thế nào để không bị cước tay chân vào mùa đông

Làm thế nào để không bị cước tay chân vào mùa đông

Nguyên nhân gây bệnh cước

Trên báo tin tức Y tế Việt Nam cho hay, vào mùa đông nhiệt độ giảm nhiều người bị phát cước tay chân gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, chân tay sưng đỏ và bắp chân đầu gối, khớp đau buốt. Theo Đông y, nguyên nhân gây ra bệnh cước là do khí độc ở ngoài xâm nhập vào cơ thể. Các loại khí độc này là hàn (lạnh) và thấp (ẩm ướt) khí.

Những người lao động trong môi trường tiếp xúc với nước lạnh như đồng ruộng, chế biến thực phẩm đông lạnh mà không dùng găng, ủng rất hay bị bệnh cước.

Cách chữa bệnh cước tay chân

Theo các Y sĩ Y học Cổ truyền đưa ra một số cách chữa bệnh cước tay chân như sau:

Cách 1: Lá lốt thái nhỏ, đun sôi với nước rồi cho thêm một chút muối. Ngâm chân, tay vào nước lá lốt này khoảng 30 phút trước. Làm như vậy trong nhiều ngày bệnh cước sẽ giảm dần và khỏi hẳn.

Cách 2: Thoa một chút dung dịch rượu anh đào (loại nhẹ) lên vùng chân, tay bị cước để làm dịu cơn ngứa, rát. Nếu bạn bị nhiễm lạnh thì nên sưởi ấm ngay để bệnh cước không phát lên.

Cách 3: Gừng tươi thái lát mỏng xát lên vùng bị cước, mỗi ngày làm một đến 2 lần liên tục trong vòng một tuần, giúp lưu thông máu và làm ấm chân tay bệnh cước sẽ nhanh khỏi hơn.

Đặc biệt bạn cần lưu ý khi bị cước, bạn không nên dùng những thực phẩm dễ gây dị ứng như: thịt bò, hải sản, thịt gà, thịt vịt, rượu bia,… vì chúng sẽ làm chỗ phát cước sưng ngứa nhiều hơn. Khi bị cước chỉ được xoa nhẹ nhàng, không nên gãi mạnh để tránh bị trầy xước, lở loét trên bề mặt da dẫn đến nhiễm trùng. Nếu bạn bị cước nặng cần đến cơ sở Y tế thăm khám, kiểm tra, không được tự ý sử dụng thuốc tránh các biến chứng xấu xảy ra.

Phòng tránh bệnh cước tay chân như thế nào?

Phòng tránh bệnh cước tay chân như thế nào?

Phòng tránh bệnh cước tay chân

Theo tin tức Y tế đưa ra một số cách phòng tránh cước chân tay:

  • Vào mùa đông, đặc biệt khi đi ra ngoài bạn cần giữ ấm cho cơ thể, đi găng tay, tất chân, .. để giữ ấm cho cơ thể. Hạn chế các chất liệu dễ gây kích ứng như len, dạ,… và không nên mặc quá chật vì sẽ gây cọ xát, kích thích tại chỗ. Khi làm việc cần đi bảo hộ (găng tay, ủng chân) để giữ ấm tay chân.
  • Không tiếp xúc với nước quá lạnh. Khi tắm cần sử dụng các loại sữa tắm có tác dụng làm mềm da, giữ ẩm cho da để làm giảm cơn ngứa.
  • Không nên tiếp xúc trực tiếp nhiều với các chất tẩy rửa như nước rửa bát, bột giặt, nước lau nhà… Khi làm việc nhà thì lên đeo găng tay để bảo vệ.
  • Thường xuyên tập thể dục để giúp cho việc lưu thông máu dễ dàng hơn.
  • Trước khi đi ngủ nên ngâm chân tay vào nước ấm pha gừng, khoảng 15 đến 30 phút giúp lưu thông máu, giữ ấm cơ thể.
  • Hạn chế uống nhiều rượu bia, thuốc lá.

Trên đây là một số cách chữa và phòng bệnh cước tay chân vào mùa đông, một bệnh thường gặp. Bạn hãy bỏ túi những cách này để áp dụng nhé.

Nguồn: Tin Tức Y Tế Việt Nam