Khuyến cáo: Nhiều trẻ bị cận giả thành cận thật vì bố mẹ chủ quan

Theo thống kê, số lượng trẻ em bị các cận thị và các tật khúc xạ ở mắt ngày càng nhiều. Trong đó do tâm lý chủ quan khiến nhiều trẻ bị cận giả thành thật.

Ngày 21/12/2017, 08:21:13   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1017

Thực tế, do bố mẹ chỉ đưa con đến cửa hàng kính để đo mắt và cắt kính chứ không kiểm tra hay quan tâm đến độ cận của con. Chính tâm lý chủ quan, phó mặc đã khiến nhiều trẻ đang từ cận giả thành cận thật và mắc nhiều bệnh về mắt hơn. Đây là sai lầm rất nhiều người mắc phải.

Khuyến cáo: Nhiều trẻ bị cận giả thành cận thật vì bố mẹ chủ quan

Khuyến cáo: Nhiều trẻ bị cận giả thành cận thật vì bố mẹ chủ quan

Đeo kính sai cách có thể gây hại cho mắt

Đây là khuyến cáo mà các chuyên gia về nhãn khoa khuyến cáo cả người lớn và trẻ em. Chính vì thế, người ta khuyên rằng trước khi đeo kính thì nên kiểm tra tình trạng của mắt, số đo, độ cận, độ viễn, và các tật khúc xạ trước khi bắt tay vào việc cắt kính cho trẻ. Kể cả người lớn cũng nên chú ý vấn đề này. Trang tin tức y tế mới nhất cũng đã cập nhật tình hình về trường hợp một bé được mẹ đưa đến Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 kiểm tra mắt. Khi các bác sĩ kết luận tật khúc xạ của con nặng hơn thì mẹ mới giật mình vì con mới đeo kính một vài tháng. Nguyên nhân là do đeo kính khác với độ cận thật và đeo kính quá nặng so với mắt trẻ.

Theo đói, con gái chị mới 7 tuổi có một số biểu hiện của tật cận thị như nhìn tivi phải nhìn ngần, viết phải cúi sát xuống bàn. Dù chị đã thay đổi thói quen cho bé nhưng không có hiệu qảu nến chị đã đưa con ra cửa hàng kính để đo độ cận và cắt kính cho cháu. Ở đây, bác sĩ khám mắt cho biết con chị đã bị cận 2,5 diop và đưa kính bé đeo thử thấy sáng mắt hơn bình thường. Vậy là anh chị đã cho bé đeo kính đúng với độ cận được đo. Tuy nhiên, sau khi đeo thì bé tự nhiên thường xuyên cảm thấy mỏi mắt, đeo xong thấy choáng nên đưa con đến bệnh viện kiểm tra lại. Theo đó, tin y tế cũng thông tin rằng sau khi tiến hành đo mắt, theo dõi nhỏ thuốc giãn đồng tử và các biện pháp chuyên môn, bác sĩ bệnh viện Mắt đã cho biết bé gái chỉ cận 0,5 độ chứ không phải hơn 2 diop như kính mà bé đang đeo. Chính tâm lý chủ quan và phó mặc cho cửa hàng kính đã kheiens cho nhiều trẻ em bị cận một cách như thế.

Đeo kính sai cách có thể gây hại cho mắt

Đeo kính sai cách có thể gây hại cho mắt

Cẩn thận khi đo mắt và cắt kính khi bị các tật khúc xạ về mắt?

Các chuyên gia khuyến cáo khi bạn nhận thấy con nhìn mờ và có các dấu hiệu bị cận thị thì bố mẹ đưa đến các cửa hàng thời trang để cắt kính là chuyện rất phổ biến. Thậm chí nhiều cửa hàng còn đo mắt miễn phí và rất nhanh. Đó là nguyên nhân khiến nhiều phụ huynh khiến con bị cận giả thành cận thật vì chủ quan.

Tuy nhiên, xét trên góc độ là chuyên gia thì PGS Hà Huy Tài – Chuyên khoa Nhãn nhi Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết nếu không có chuyên môn vững và có kinh nghiệm thì việc đo chính xác độ cận của mắt là rất khó chứ không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Theo đó, việc số lượng bệnh nhân cần khám các tật về mắt nhất là vào mùa thi cử. Đó chính kết quả của quá trình co quắp điều tiết. Cận thị có quá trình nên nếu phát hiện sớm và đeo kính đúng cách thì có thể khắc phục rất nhanh. Nếu đeo một thời gian không thấy ổn thì trẻ sẽ thấy mắt rất khó chịu. Nếu được đo ở cửa hàng uy tín thì nên được test thử để loại bỏ nguy cơ bị cận thị giả.

Theo đó, ở các phòng khám tư và bệnh viện đều có quyền kê kính và cắt kính cho bệnh nhân. Tuy nhiên, ở phòng khám chỉ có kỹ thuật viên thử kính nên chưa hẳn được đào tạo bài bản. Chính trình độ yếu kém và thiếu đã khiến việc đo độ cận cho người bệnh không đúng. Tiếp theo các cơ sở này cũng chạy theo lợi nhuận nên cấp kính luôn. Nếu trẻ đeo kính thấy sáng nên bố mẹ cho trẻ đeo kính luôn.

Theo đó, PGS Tài khẳng định chỉ có bác sĩ mới có quyền được ký đơn cấp kính chứ không phải kỹ thuật viên cửa hàng kính như hiện nay. Tỷ lệ trẻ bị cận thị ở độ tuổi 15 - 16 tuổi ở nội thành khoảng 35 -  38%, ngoại thành 20 – 25%.  Thậm chí có lớp học có 70 - 80% số học sinh mắc cận thị. Vì thế, bố mẹ nên cân nhắc đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên khoa Mắt để kiểm tra chính xác trước khi quyết định cắt kính.

Trang Minh