Giãn tĩnh mạch chân và những cách điều trị tại nhà an toàn hiệu quả

Trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà sẽ không quá khó khăn nếu như bạn biết cách. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến các bạn những cách trị trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà, bệnh có thể được kiểm soát.

Ngày 24/03/2022, 02:34:07   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 345

Trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà sẽ không quá khó khăn nếu như bạn biết cách

Thường xuyên năng tập thể dục, thể thao đều đặn

Thường xuyên tập thể dục giúp cho máu được lưu thông tốt hơn, tránh hiện tượng máu bị tích tụ lại tại một vị trí nào đó trong mạch máu. Tập thể dục còn giúp giảm huyết áp, vì khi huyết áp cao gây ra áp lực lên các mạch máu.

Các hình thức luyện tập vừa sức cho người bị giãn tĩnh mạch bao gồm như: Bơi lội; Đi dạo; Đạp xe; Yoga,…

Dùng vớ (tất) chân chuyên dụng

Vớ (tất) giãn tĩnh mạch hay vớ y khoa giãn tĩnh mạch có bán ở nhiều các hiệu thuốc. Vớ y khoa giãn tính mạch cải thiện tình trạng thông qua việc tạo áp lực hợp lý lên chân để các tĩnh mạch ở chân đỡ bị giãn nở thêm. Nó giúp hỗ trợ cho các cơ và tĩnh mạch trong việc điều hướng máu lưu thông về tim.

Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết thêm: năm 2021 - theo một nghiêm cứu thì những người sử dụng vớ y khoa giãn tĩnh mạch loại cao đến đầu gối với áp lực từ 18 đến 21 mmHg trong một tuần cảm thấy sự thuyển giảm của những cơn đau do triệu chứng của giãn tĩnh mạch.

Thay đổi một chế độ ăn uống dinh dưỡng hằng ngày hợp lý

Bổ sung thực phẩm có chứa flavonoid mang lại hiệu quả tích cực trong cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà. Flavonoid cải thiện lưu thông máu, giúp việc luân chuyển máu một cách ổn định, giảm áp lực lên động mạch, giúp các mạch máu thư giãn, nhờ đó làm giảm đi chứng giãn tĩnh mạch.

Bổ sung thực phẩm có giàu kali có thể hỗ trợ giúp cải thiện được tình trạng giãn tĩnh mạch bằng cách giảm giữ nước trong cơ thể. Các thực phẩm mặn chứa nhiều muối hay natri khiến giữ  nước trong cơ thể, nên cắt giảm những loại thực phẩm này.

Ngoài ra, nên ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón. Tình trạng ách tắc trong ruột gây ra áp lực nặng nề hơn lên các mạch máu, khiến tình trạng giãn tĩnh mạch trở nên tồi tệ hơn.

Thay đổi một chế độ ăn uống dinh dưỡng hằng ngày hợp lý

Thực phẩm có chứa flavonoid bao gồm: hàn;, ớt chuông; rau bó xôi; bông cải xanh;… trái cây họ cam chanh; nho; anh đào; táo; việt quất;…ca cao, tỏi

Thực phẩm chứa nhiều kali: Hạnh nhân và hạt hồ trăn; Đậu lăng; đậu trắng; Khoai tây; Các loại rau lá; cá hồi; cá ngừ;

Thực phẩm giàu chất xơ: Các loại đậu; hạt; yến mạch; lúa mì; hạt lanh; thực phẩm được làm làm từ ngũ cốc

Duy trì một cân nặng khỏe mạnh: Theo BS, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Thừa cân làm tăng nguy cơ cho giãn tĩnh mạch nên giảm cân sẽ hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch. Cân nặng được duy trì giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch, từ đó giảm sưng và khó chịu.

Lựa chọn trang phục phù hợp: Mặc quần áo bó sát ảnh hưởng đến máu lưu thông. Nên chọn những trang phục thoải mái, thay vì mang giày cao gót nên lựa chọn  mang những giày đế bằng.

Nâng cao chân khi có thể: Giữ chân nâng cao, ở tầm ngang với vị trí của tim là tốt nhất hoặc cao hơn sẽ giúp cải thiện việc lưu thông máu trong các tĩnh mạch, hỗ trợ điều trị suy giãn tĩnh mạch. Nhờ đó, áp lực trong tĩnh mạch giảm xuống, đưa máu trong tĩnh mạch về tim thuận lợi hơn.

Thường xuyên vận động hoặc thay đổi tư thế: Những người hay phải ngồi lâu nên cố gắng có thể tranh thủ trong lúc nghỉ ngơi hoặc khi đang làm việc. Thường xuyên thay đối tư thế hay có thể đứng dậy, vận động di chuyển xung quanh, tránh ngồi bắt chéo chân làm màu không lưu thông được.

Massage nhẹ nhàng - vùng bị giãn tĩnh mạch là cách giúp lưu thông máu tốt cũng như hỗ trợ điều trị suy giản tĩnh mạch tại nhà hiệu quả. Bạn massage dùng thêm dầu hoặc kem dưỡng ẩm để tăng hiệu quả. Tuy nhiên, khi thực hiện xoa bóp, tránh ấn trực tiếp lên tĩnh mạch để hạn chế việc làm tổn thương các mô xung quanh.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam