Đau thượng vị dạ dày và những điều cần biết

Đau vùng thượng vị là tình trạng khá phổ biến mà nhiều người gặp phải. Tình trạng này kéo dài mà không được điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm như suy nhược cơ thể, sẹo, hẹp thực quản, bệnh lý về dạ dày tiến triển nặng.

Ngày 29/06/2019, 09:24:22   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 711

Bài viết dưới đây từ GV Nguyễn Thảo - GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ giúp bạn hiểu thêm về nguyên nhân cũng như biểu hiện của đau thượng vị dạ dày nhé!

Đau bụng vùng thượng vị
Đau bụng vùng thượng vị 

Đau thượng vị dạ dày là gì?

Đau thượng vị là tình trạng đau nhức, khó chịu ở vị trí vùng bụng phía trên rốn và dưới xương sườn hay xương ức. Cơn đau thượng vị dạ dày có khi âm ỉ kéo dài nhiều giờ, nhiều ngày thậm chí nhiều tuần và tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Triệu chứng đau này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Nguyên nhân gây đau thượng vị dạ dày

Theo thầy Trần Tú giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết có rất nhiều nguyên nhân gây đau thượng vị dạ dày mãn tính, có thể kể đến như:

  • Do thói quen ăn uống thiếu khoa học: Ăn nhiều thực phẩm quá chua, cay nóng; dầu mỡ, thực phẩm lên men; ăn không đúng giờ, bỏ bữa
  • Căng thẳng, stress kéo dài do áp lực trong công việc, cuộc sống.
  • Lạm dụng các chất kích thích: Thường xuyên dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cafe, trà,... sẽ khiến dạ dày tổn thương, sức đề kháng yếu dần và cơ thể dễ bị vi khuẩn có hại xâm nhập.
  • Lạm dụng thuốc kháng sinh: Tự ý sử dụng các thuốc giảm đau Paracetamol, Acetaminophen,... khi sử dụng quá nhiều sẽ gây tổn hại dạ dày, gan, thận và dẫn đến những cơn đau thượng vị bất thường.
  • Mắc các bệnh lý dạ dày: Trong đó có viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, xuất huyết dạ dày,... là những bệnh về dạ dày phổ biến gây đau thượng vị. Người bệnh còn thấy triệu chứng ợ hơi, ợ nóng, ợ chua xuất hiện.
  • Các bệnh lý khác như viêm gan, u xơ gan, sỏi mật, viêm tụy,... cũng có thể dẫn đến đau vùng thượng vị.

Các triệu chứng đau thượng vị dạ dày

Theo thông tin tại chuyên mục tin tức y tế thì các cơn đau thượng vị thường không xuất hiện 1 mình, chúng thường đi kèm với một số triệu chứng khác. Cụ thể như sau:

  • Đau thượng vị kèm nóng rát: Khi người bệnh ở trạng thái quá đói hoặc quá no sẽ thấy đau vùng thượng vị kèm nóng rát, khó chịu vùng bụng trên. Ngoài ra, khi người bệnh ăn các thực phẩm chua, cay hoặc quá nóng cũng thấy xuất hiện biểu hiện này.
  • Đau thượng vị kèm ợ hơi, ợ chua: Triệu chứng này xuất hiện về đêm nhiều hơn do lúc thức ăn không được tiêu hóa hết, ứ đọng lại dạ dày và sinh hơi, tạo áp lực lên dạ dày gây ra hiện tượng kèm ợ hơi, ợ chua.
  • Chán ăn và luôn có cảm giác buồn ói: Người bệnh bị đau thượng vị thường không có cảm thèm ăn, luôn đau nhức âm ỉ, người xanh xao, sụt cân nghiêm trọng.
  • Thường xuyên bị trào ngược acid dạ dày: Do lượng dịch dưới dạ dày quá nhiều hoặc do van thực quá quá yếu dẫn đến tình trạng thường xuyên bị trào ngược acid dạ dày.

Đau bụng vùng thượng vị có nguy hiểm không
Đau bụng vùng thượng vị có nguy hiểm không

Bên cạnh đó, người bệnh còn kèm các triệu chứng cơ thể sốt nhẹ, rối loạn tiêu hóa và bài tiết, đầy bụng, khó tiêu,...

Biến chứng

Do triệu chứng đau thượng vị dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác hoặc bệnh nhân chủ quan bỏ qua không đi khám  hay can thiệp gì khiến tình trạng này kéo dài.  Nếu không được điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm như suy nhược cơ thể, hẹp thực quản, bệnh lý về dạ dày tiến triển nặng. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo cần đặc biệt chú ý đến nguyên nhân, triệu chứng đau thượng vị để sớm thăm khám, có phương pháp điều trị phù hợp.

Theo trang Tin tức Y tế Việt Nam