Chứng ăn uống quá mức: dấu hiệu, nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Nếu việc ăn uống quá mức thường xuyên diễn bạn sẽ nguy cơ gặp nhiều rủi ro về sức khỏe. Vậy chứng ăn uống quá mức có những dâu hiệu nào, nguyên nhân và có biện pháp nào khắc phục?

Ngày 28/02/2023, 02:25:19   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 271

Thường xuyên ăn uống quá mức có thể gây nhiều rủi ro cho sức khỏe

Những dấu hiệu của chứng ăn uống quá mức là gì?

Việc ăn quá mức liên quan đến việc tiêu thụ một lượng lớn thức ăn không bình thường trong một thời gian ngắn. Các dấu hiệu thường gặp của việc ăn quá mức bao gồm ăn khi không đói, vẫn tiếp tục ăn khi đã no, ăn một mình, ăn nhanh chóng và che giấu thói quen ăn uống.

Thói quen ăn uống quá mức thường được coi là một triệu chứng của rối loạn ăn uống. Những người mắc chứng này thường có những tình trạng sức khỏe tâm thần khác như trầm cảm, lo lắng hoặc rối loạn tâm trạng.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng căng thẳng và ăn uống quá mức có mối liên hệ với nhau. Trong thời gian căng thẳng, nhiều người có xu hướng tìm đến các món ăn quen thuộc và ăn vào ban đêm. Hơn nữa, một số người có thể ăn quá nhiều sau khi trải qua một đợt ăn kiêng.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu trên, hãy nói chuyện với chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để được hỗ trợ và điều trị.

Ăn uống quá mức gây ra những hậu quả gì?

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho hay: Chứng rối loạn ăn uống có thể dẫn đến nhiều hệ quả về sức khỏe, đặc biệt là béo phì do ăn uống quá mức và tiêu thụ thực phẩm giàu đường, calo và chất béo. Nếu không được điều trị kịp thời, chứng rối loạn ăn uống có thể dẫn đến các biến chứng tiềm ẩn như tăng huyết áp, cholesterol cao, mắc bệnh tim, đái tháo đường, rối loạn kinh nguyệt, đau khớp, ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn, các vấn đề về răng, tổn thương thực quản, cổ họng, táo bón, trĩ và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Để điều trị chứng rối loạn ăn uống quá mức, các phương pháp thông thường bao gồm liệu pháp tâm lý, tư vấn dinh dưỡng và sử dụng thuốc. Trong trường hợp nguyên nhân do di truyền, căng thẳng hay trầm cảm, bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị.

Để giảm nguy cơ ăn uống quá mức, bạn cần học cách ăn uống lành mạnh, đủ chất, ăn đúng giờ, không bỏ bữa và lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Việc tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng cũng là các biện pháp hữu hiệu để giảm nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống quá mức.

Nên tránh các bữa tiệc buffet để hạn chế ăn quá nhiều

Một số biện pháp khắc phục chứng ăn quá mức

  1. Không bỏ bữa

Chuyên gia dinh dưỡng, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Không bỏ bữa ăn là quan trọng vì nếu bỏ bữa sẽ khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng và dễ dẫn đến ăn quá nhiều. Tuy nhiên, điều này có vẻ mâu thuẫn với việc khuyến khích người ta ngừng ăn uống vô độ.

Trong đó, bữa sáng được xem là rất quan trọng vì giúp khởi động quá trình trao đổi chất và cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Để có một bữa sáng giàu protein, bạn có thể lựa chọn ăn trứng, ức gà, yến mạch, các loại hạt hay sữa chua Hy Lạp.

  1. Chia nhỏ bữa ăn

Hãy chia nhỏ bữa ăn của bạn trong suốt ngày, ăn ít và thường xuyên với các bữa ăn nhẹ lành mạnh để duy trì năng lượng và giảm cảm giác đói. Không để cơ thể bị quá đói, vì sự suy giảm năng lượng là nguyên nhân chính khiến bạn cảm thấy đói và muốn ăn quá mức.

Hạn chế ăn các bữa ăn lớn như tiệc liên hoan, buffet, uống nhiều rượu bia... vì bạn khó có thể kiềm chế cơn thèm ăn trước một bữa ăn có lượng đồ ăn phong phú, đa dạng.

Tránh ăn kiêng quá mức vì nhiều chế độ ăn kiêng hứa hẹn giảm cân nhanh chóng, nhưng lại đòi hỏi thay đổi triệt để thói quen ăn uống của bạn như cắt bỏ toàn bộ thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm nhất định. Tuy nhiên, cách ăn uống này không đảm bảo khoa học và lành mạnh, có thể dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng và tăng nguy cơ thèm ăn và ăn uống quá mức.

  1. Hãy uống đủ nước

Uống đủ nước là một trong những cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe và giảm cảm giác đói. Nó cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp bạn giảm cân.

  1. Thêm thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống

Bạn có thể tham khảo tại các thông tin Dinh dưỡng thì các loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và thực phẩm chưa qua chế biến có thể giúp bạn cảm thấy no hơn so với các loại thực phẩm tinh chế, đường và thực phẩm chế biến sẵn. Những loại thực phẩm này thường chứa nhiều calo và sẽ càng khiến bạn cảm thấy thèm ăn nếu tiêu thụ quá nhiều.

Tin Y tế Việt Nam tổng hợp và chia sẻ

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bệnh viện thẩm mỹ gangwhoo