Bộ Y tế đề xuất cấm bán và sử dụng rượu bia đối với người dưới 18 tuổi

Tại phiên hợp của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội lần thứ 6 mới đây, Bộ Y tế đề xuất cấm bán và sử dụng rượu bia đối với đối tượng dưới 18 tuổi.

Ngày 20/01/2018, 09:03:26   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 499

Theo đó, Bộ Y tế khẳng định sắp tới sẽ thành lập Quỹ Nâng cao sức khỏe cộng đồng mà nguồn thu chính là của những người sử dụng và các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu rượu bia trên cả nước. Thông tin hiện đang được dư luận hết sức quan tâm.

Bộ Y tế đề xuất cấm bán và sử dụng rượu bia đối với người dưới 18 tuổi

Bộ Y tế đề xuất cấm bán và sử dụng rượu bia đối với người dưới 18 tuổi

Người dưới 18 tuổi không được mua bán và sử dụng rượu bia

Đây chính là thông tin nổi bật nhất được trang Y tế Việt Nam đưa ra trong đề xuất của Bộ Y tế trong phiên họp toàn thể của Ủy ban các vấn đề xã hội họp lần thứ 6 vừa qua. Theo đó, những người dưới 18 tuổi sẽ bị đề xuất cấm bán cũng như cấm uống rượu bia. Bên cạnh đó, một số đối tượng như phụ nữ đang mang thai, người đã có biểu hiện say rượu, bia cũng là đối tượng được đề xuất cấm. Bên cạnh đó, cán bộ, công viên chức và người lao động cũng phải thực hiện quy định cấm sử dụng rượu bia trong giờ làm việc cũng như giờ nghỉ giữa giờ trong các ca làm việc tại đơn vị công tác.

Chưa kể, Bộ Y tế trong đề xuất này cũng đã đề xuất không bán rượu, bia cho các quán karaoke; trạm dừng đỗ xe trên các tuyến đường giao thông; trong các khu vực như: cơ sở y tế, giáo dục, nuôi dưỡng; khu vui chơi trẻ em…Chưa kể, chú ý nhất tin y tế cũng đã đưa tin các nhà soạn thảo Luật cũng đã đề xuất về việc cấm quảng về sản phẩm rượu bia dưới 15 độ trên báo hình như ti vi thì chỉ được thực hiện từ sau khung giờ từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề xuất về nội dung của các doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh sản phẩm rượu bia là sẽ không được tài trợ các sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, y tế, giáo dục, thể thao, vui chơi giải trí…ở những nơi đông người có tính lan truyền cao. Tin y tế cũng đã thông tin về việc lãnh đạo của Bộ Y tế cho biết hiện nay mỗi người Việt Nam cũng đã tiêu thụ khoảng 6,6 lít cồn một năm đứng đầu Châu Á. Từ 5 năm, từ 25,1% năm 2010 lên 44,2% năm 2015 tỷ lệ sử dụng rượu bia ở nam đã tăng lên nhiều lần và đang ở mức báo động.

Người dưới 18 tuổi không được mua bán và sử dụng rượu bia

Người dưới 18 tuổi không được mua bán và sử dụng rượu bia

Việt Nam tổn thất quá nhiều tiền bạc vì sử dụng rượu, bia quá nhiều

Theo thống kê mới nhất có thể nhận thấy nước ta đang được xếp vào 1 trong 12 quốc gia cho phép người dân tự nấu rượu để uống. Theo đó, thủ công chiếm đến gần 80% lượng rượu tiêu dùng trên thị trường. Và ước tính sắp tới Uớc có khoảng 230-280 triệu lít rượu thủ công chưa quản lý được về chất lượng cũng như mức độ an toàn cho người sử dụng.

Chưa kể, các chuyên gia y tế khẳng định rượu, bia chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vogn hiện nay trên thế giới. Cụ thể có rất nhiều căn bệnh liên quan trực tiếp đến việc sử dụng rượu bia như ngộ độc rượu, ung thư dạ dày, ung thư hầu, ung thư thực quản…và là nguyên nhân gây ra hơn 200 loại bệnh tật. Bạn có thể đây uống rượu bia cũng cũng là tác nhân gây bạo lực gia đình, tội phạm, mất an ninh trật tự và là nguyên nhân rất phổ biến khiến tỷ lệ tai nạn giao thông ở Việt Nam tăng nhanh đột biến, nhất là vào những ngày lễ tết. Vì thế quy định Bộ Y tế sẽ cấm bán và sử dụng rượu bia đối với người dưới 18 tuổi là hoàn toàn hợp lý và được dư luận ủng hộ

Cũng theo nhận định và thống kê chi tiết từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì hằng năm nước ta tốn mất khoảng 1,3-12% GDP mỗi quốc gia chi phí uống rượu bia, trong đó chi phí gián tiếp để giải quyết hậu quả thường cao hơn chi phí trực tiếp rất nhiều lần và ảnh hưởng đến các người khác của nạn nhân. Do vậy các chuyên gia khẳng định nếu uống rượu bia tiêu tốn của người Việt Nam ở mức 1,3% GDP, tương đương với 60.000 tỷ đồng trong khi đó ngân sách nhà nước mà các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu bia nộp vào năm 2012 chỉ 19.000 tỷ. Như vậy có thể nhận thấy uống rượu chỉ khiến cho dân Việt Nam ngày càng kiệt quệ hơn.

Trang Minh