Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể gây ra những biến chứng gì?

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ là bệnh phổ biến ở những người trung niên và cao tuổi, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu như không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ngày 13/07/2020, 03:22:53   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 1033

Việc phát hiện sớm bệnh thoái hóa đốt sống cổ là rất cần thiết để điều trị sớm và phòng ngừa những biến chứng do bệnh gây ra.

Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa cột sống cổ là gì?

Bác sĩ Lê Thị Ngoan, giảng viên Cao đẳng Vật lý trị liệu Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, thoái hóa cột sống cổ là tình trạng viêm dày và lắng tụ canxi ở các dây chằng dọc cổ, làm hẹp các lỗ ra của các rễ thần kinh biểu hiện ra bằng các triệu chứng lâm sàng. Đây là một căn bệnh liên quan trực tiếp đến các đốt sống cổ với nhiều nguyên nhân khác nhau, bệnh người cao tuổi thường gặp ở tuổi 55 trở lên.

Nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ

Theo các chyên gia, có nhiều nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ. Bệnh thường gặp ở những người có công việc đặc thù là phải ngồi lâu, cúi nhiều (nhân viên văn phòng, lái xe...), ngửa nhiều hoặc mang vác vật nặng trên đầu... Những động tác này làm sai lệch cấu trúc bình thường của đốt sống cổ, dẫn đến biến đổi mô xương, dây chằng, cơ và về lâu dài dẫn đến tình trạng thoái hóa các mô cột sống hoặc hình thành các gai xương đốt sống.

Những người già ít vận động, ăn uống thiếu chất làm cho vùng cổ và vùng gáy không được thường xuyên cử động hoặc khi nằm chỉ giữ nguyên một tư thế làm cho máu ít lưu thông, các tổ chức nuôi dưỡng kém có nguy cơ cao mắc thoái hóa đốt sống cổ.

Bệnh chuyên khoa thoái hóa cột sống cổ có thể xảy ra do tư thế ngủ (chỉ nằm một hoặc hai tư thế, dùng gối không phù hợp, không có thói quen chuyển mình…).

Ngoài ra tình trạng thoái hóa cột sống cổ có thể do viêm khớp cổ mạn tính kéo dài.

Triệu chứng của thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Theo bác sĩ tư vấn, bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ có triệu chứng thường gặp như: có các cảm giác đau, mỏi, buốt khó chịu ngay cả khi nghỉ ngơi, mọi cử động đều gây nên đau đớn, đồng thời các động tác vận động cổ bị vướng, nghe tiếng kêu lục cục khi quay, ngửa, cúi... và đau, thậm chí có thể thỉnh thoảng bị vẹo cổ.

Các cơn đau vùng cột sống cổ thường xuất hiện từ gáy lan ra tai, cổ, ảnh hưởng tới tư thế đầu cổ gây hiện tượng vẹo cổ, sái cổ, rồi cơn đau lan đến đầu hoặc có thể lan từ gáy xuống bả vai, cánh tay

Trong một số ít trường hợp, người bệnh có thể bị mất cảm giác khéo léo của tay (tay cầm vật dụng dễ bị rơi, khó thực hiện các động tác khéo léo), đôi khi cánh tay và bàn tay có thể bị tê, liệt (một bên hoặc cả hai bên).

Có lúc người bệnh ban đêm khi ngủ gặp không khí lạnh đột ngột, kết hợp với một tư thế nằm không thuận lợi, sáng sớm lúc ngủ dậy thấy vai gáy tê cứng, khó chịu.

Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ

Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra những biến chứng gì?

Bác sĩ giảng viên Cao đẳng Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng cho biết, thoái hóa cột sống cổ nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp có thể sẽ gây nhiều biến chứng do chèn ép rễ thần kinh và tủy sống gây ra thoát vị đĩa đệm cột sống (các nhân đĩa đệm chèn vào tủy sống).

Biến chứng sớm nhất do thoái hóa đốt sống cổ gây ra là sau giai đoạn đầu: người bệnh khi xoay cổ thấy đau, vướng, nhất là thỉnh thoảng bị vẹo cổ, các triệu chứng đau nhức, tê, mỏi ở vùng chẩm, trán bắt đầu lan xuống cánh tay (một bên hay cả hai tùy theo sự chèn ép vào dây thần kinh) và tê, mỏi cánh tay, bàn tay, ngón tay.

Biến chứng thường gặp khác là gây rối loạn tiền đình (đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn mỗi khi đứng lên, ngồi xuống, thay đổi tư thế lúc nằm), làm cho người bệnh mệt mỏi, ăn kém, ngủ kém, lo lắng, trầm cảm, đặc biệt với biến chứng này làm cho người cao tuổi rất dễ bị ngã gây tai nạn.

Ngoài ra biến chứng nguy hiểm nhất là thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ gây chèn ép tủy sống có thể gây bại liệt một hoặc hai tay, rối loạn cảm giác tứ chi, rối loạn thực vật (đại tiểu tiện không tự chủ).

Khi người bệnh có triệu chứng bị thoái hóa đốt sống cổ thì cần nhanh chóng đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời, ngăn ngừa những biến chứng do bệnh gây ra.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.