Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe không?

Đạp xe là môn thể dục rất tốt cho sức khỏe nhưng vẫn có những trường hợp không nên luyện tập. Vậy bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe không?

Ngày 06/08/2020, 03:09:40   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 1239

Thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe?

Thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe?

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe không?

Theo tin tức Y tế, đạp xe mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng trong một số trường hợp người bị thoát vị đĩa đệm đạp xe không đúng cách sẽ khiến tình trạng bệnh nặng thêm do đạp xe ảnh hưởng khá lớn đến các phần cột sống cổ, cột sống lưng và phần hông.

Bác sĩ Lê Ngoan, giảng viên Cao đẳng Kỹ thuật Vật lý trị liệu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, tùy vào tình trạng của mỗi người mà có nên luyện tập hay không. Các chuyên gia bệnh chuyên khoa xương khớp cho biết, nếu được luyện tập đúng cách, hông và lưng sẽ chịu tác động một cách nhịp nhàng thì việc đạp xe lại trở thành bài tập giúp giảm các cơn đau hiệu quả.

Để đảm bảo an toàn, người bị thoát vị đĩa đệm khi muốn đạp xe phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu. Tùy theo thể trạng của từng bệnh nhân mà sẽ có cách chọn xe cũng như thời gian tập phù hợp. Đa phần bệnh nhân đều có thể đi xe đạp một cách nhẹ nhàng.

Người bị thoát vị đĩa đệm cần lưu ý gì khi đạp xe?

  • Lựa chọn xe đạp phù hợp

Người bệnh nên chọn một chiếc xe phù hợp với chiều cao và cân nặng của cơ thể bởi nếu như sử dụng xe không thích hợp có thể làm xương khớp tổn thương trầm trọng hơn và nguy cơ gặp chấn thương sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Các bác sĩ cho biết, việc quan trọng khi lựa chọn một chiếc xe là chiều dài thân xe, độ dài của sải tay với cổ xe thích hợp với cơ thể. Nếu như bạn chưa cảm thấy thoải mái cần căn chỉnh lại độ dài và khoảng cách.

  • Tư thế đạp xe cho người thoát vị đĩa đệm

Các chuyên gia khuyến cáo, người đạp xe cần chú ý không nhấc mông rời khỏi yên xe trong quá trình đạp. Cần giữ lưng thẳng và hông đẩy ra phía sau trong lúc luyện tập.

Đạp xe đúng cách

Đạp xe đúng cách

  • Nâng cao phần tay cầm

Theo bác sĩ tư vấn, khoảng cách phù hợp nhất với người bệnh thoát vị đĩa đệm từ chỗ ngồi đến tay cầm là 8 inch do cánh tay là nơi chính lực chính khi đạp xe chứ không phải phần hông hay lưng. Giữ khoảng cách này sẽ giúp đảm bảo được xương và đốt sống không chịu quá nhiều áp lực. Hơn nữa, các đĩa đệm cũng sẽ giảm tình trạng chèn ép lên dây thần kinh.

  • Sử dụng thêm đai hỗ trợ

Người bị thoát vị đĩa đệm có thể sử dụng đai hỗ trợ khi đạp xe đạp sẽ giúp giảm chèn ép cho cột sống và giảm triệu chứng đau khi thoát vị đĩa đệm hiệu quả. Bác sĩ giảng viên Cao đẳng Vật lý trị liệu Hà Nội cho biết, đai lưng không chỉ hỗ trợ ổn định cột sống mà còn duy trì dáng đạp xe chuẩn, không cong vẹo. Tuy vậy người bệnh cần chú ý khi chọn đai lưng là cần vừa vặn với cơ thể và trọng lượng vừa phải không quá nặng để tránh làm căng cơ hông.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.