Bác sĩ hướng dẫn sử dụng khẩu trang vải để phòng chống COVID-19

Khi khẩu trang y tế “cháy hàng”, người dân có thể sử dụng khẩu trang vải để phòng ngừa dịch COVID-19, vậy sử dụng khẩu trang vải như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Ngày 04/03/2020, 05:34:54   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 880

Theo tin tức Y tế tổng hợp, trong những ngày gần đây, khẩu trang y tế, khẩu trang N95 “cháy” hàng khiến nhiều người dân không mua được khẩu trang để sử dụng. Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng có thể sử dụng khẩu trang vải để thay thế không và sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả phòng dịch COVID-19?

Bác sĩ hướng dẫn sử dụng khẩu trang vải để phòng ngừa COVID-19

Bác sĩ hướng dẫn sử dụng khẩu trang vải để phòng ngừa COVID-19

Hướng dẫn sử dụng khẩu trang vải đúng cách.

Theo các chuyên gia y tế, mặc dù khẩu trang vải không phải là sự lựa chọn tối ưu nhất nhưng đây có thể coi là lựa chọn thay thế khi chúng ta không có khẩu trang y tế hay khẩu trang N95. Đối với khẩu trang vải, các sợi vải có lỗ hở lớn hơn khẩu trang y tế và N95 nên khả năng cản giọt dịch nhỏ thấp hơn. Tuy nhiên chúng vẫn có tác dụng giảm được sự nhiễm khi các hạt dịch được thấm hút lên khẩu trang, ngăn cản virus đi vào đường hô hấp, giúp phòng ngừa các bệnh chuyên khoa hô hấp nói chung.

Khẩu trang vải chúng ta có thể tái sử dụng nhiều lần, nên giặt khẩu trang thường xuyên với xà phòng và phơi khô dưới nắng. Khi chọn mua khẩu trang, người dân nên chú ý lựa chọn loại có ghi rõ nguyên liệu, khả năng kháng bụi, kháng khuẩn.

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng lưu ý người dân, trong trường hợp có khả năng tiếp xúc với mầm bệnh cao, chẳng hạn như nơi được xác định là có người bệnh thì cần phải đeo khẩu trang y tế.

Ngoài ra, người dân nên đeo thêm kính mắt để giúp cảm các hạt dịch bay vào mắt.

Những trường hợp nào cần đeo khẩu trang?

Các chuyên gia y tế cho biết, virus SARS-CoV-2 sống chủ yếu trong các tế bào ở đường hô hấp, chúng xâm nhập vào tế bào, sinh sản, nhân lên trong các tế bào đó và phá vỡ tế bào để thoát ra ngoài. Chính vì vậy chúng tồn tại trong các dịch của đường hô hấp. Khi người bệnh hắp hơi, ho thì những dịch trong đường hô hấp tạo thành những hạt dịch rất nhỏ chứa virus và bắn ra ngoài. Việc đeo khẩu trang sẽ giúp các hạt dịch bị giữ lại ở khẩu trang và không bị phát tán ra ngoài môi trường.

Nên đeo khẩu trang phòng ngừa COVID-19

Đeo khẩu trang khi đi đến nơi đông người

Trong trường hợp khẩu trang bị thiếu, chúng ta nên ưu tiên cho những đối tượng sau cần được đeo khẩu trang:

  • Người bị nhiễm virus: Đối tượng này cần được ưu tiên hàng đầu sử dụng khẩu trang để ngăn ngừa việc phát tán mầm bệnh ra môi trường. Nếu người bệnh không đeo khẩu trang thì số người bị nhiễm sẽ tiếp tục tăng lên không kiểm soát được.
  • Nhân viên y tế: Đây cũng là đối tượng cần được đeo khẩu trang bởi họ thường xuyên tiếp xúc với các bệnh nhân nên nguy cơ nhiễm bệnh của họ rất cao. Việc trang bị cho họ tối đa nhũng trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ để không bị nhiễm là rất cần thiết.
  • Người nhà bệnh nhân: Họ cũng thường xuyên tiếp xúc với người bệnh nên cần được đeo khẩu trang.
  • Những người khi đi đến chỗ đông người: Ở những nơi đông người, trong vùng có nhiều người nhiễm bệnh nhưng chưa xác định được trong cộng đồng (xuất hiện hiện tượng lây nhiễm cộng đồng), chúng ta nên đeo khẩu trang để phòng nhiễm bệnh.

Chính vì thế trong lúc thiếu thốn khẩu trang thì chúng ta nên ưu tiên sử dụng khẩu trang trong những trường hợp trên. Ngoài ra một biện pháp cần thiết khác để phòng bệnh đó là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới WHO.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn tổng hợp.