Bác sĩ cảnh báo những dấu hiệu của bệnh tim mạch ở người cao tuổi

Những người già có nguy cơ mắc bệnh tim mạch rất cao, sau đây là các dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch người cao tuổi cần chú ý.

Ngày 12/07/2020, 06:05:44   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 1190

Theo bác sĩ Anh Tú, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, những biến đổi do lão hóa ở hệ tim mạch (đặc biệt là xơ vữa động mạch) là một trong những nguyên nhân góp phần gây ra các bệnh lý tim mạch ở người cao tuổi.

Bệnh tim mạch ở người già

Bệnh tim mạch ở người già

Theo bác sĩ tư vấn, những biến đổi xảy ra do lão hóa ở hệ tim mạch (đặc biệt là xơ vữa động mạch) là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người cao tuổi. Khi tuổi càng cao các van tim cũng bị thoái hóa, trở nên xơ và hóa vôi, do đó khi về già chúng ta dễ mắc các bệnh chuyên khoa tim mạch.

Các dấu hiệu thường gặp của bệnh lý về tim mạch

Theo các chuyên gia, những dấu hiệu thường gặp của bệnh lý về tim mạch ở người cao tuổi như sau:

  • Choáng váng khi bước ra khỏi giường
  • Khó thở
  • Đau thắt ngực
  • Suy tim, mệt khi vận động.
  • Loạn nhịp tim

Nếu có những dấu hiệu trên thì người cao tuổi nên đi khám ngay để được bác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tim mạch

Dấu hiệu nhận biết bệnh tim mạch

Làm gì để phòng tránh bệnh tim mạch ở người cao tuổi?

Theo các bác sĩ giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tư vấn, để phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, người cao tuổi cần thực hiện các biện pháp như sau:

  • Không hút thuốc vì trong thuốc lá có chất nicotin có khả năng làm giảm oxy trong máu và tổn thương niêm mạc của các mạch máu.
  • Thường xuyên kiểm soát huyết áp ở mức tốt nhất là dưới 120/80mm/Hg, kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Người cao tuổi nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, nên tập từ 30-60 phút mỗi ngày để chống lại tác nhân gây rối loạn nhịp tim, đồng thời giúp duy trì một trọng lượng cơ thể cân đối nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, nên thực hiện chế độ ăn 2 lần/ngày hoặc hơn các loại trái cây, rau và ngũ cốc. Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi. Chế độ ăn ít chất béo bão hòa và natri có thể giúp người cao tuổi kiểm soát cân nặng, huyết áp và cholesterol, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh người cao tuổi về tim mạch.

Trên đây là một số dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch ở người cao tuổi và các biện pháp phòng tránh. Khi có dấu hiệu mắc bệnh thì người cao tuổi cần đi khám ngay để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam tổng hợp.