2 Bệnh viện lớn phối hợp cứu sống bé sơ sinh bị ruột và gan lòi ra ngoài bụng

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Từ Dũ vừa phối hợp cứu sống bé sơ sinh bị khối thoát vị rốn, lộ hết ruột gan ra ngoài.

Ngày 05/01/2018, 08:14:39   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1565

Theo đó, trang Y tế Việt Nam cũng đã cập nhật thông tin về trường hợp bé sơ sinh bị khối thoát vị rốn, ruột và gan đã bị lộ hết ra ngoài thành bụng. Sau khi phẫu thuật thành công thì hiện tại, sức khỏe của bé đã ổn định.

2 Bệnh viện lớn phối hợp cứu sống bé sơ sinh bị ruột và gan lòi ra ngoài bụng

2 Bệnh viện lớn phối hợp cứu sống bé sơ sinh bị ruột và gan lòi ra ngoài bụng

Sốc: bé trai sơ sinh bị thoát vị rốn, ruột gan lộ hết ra ngoài

Theo đó, vào chiều 4/1, theo thông tin được cung cấp bởi bác sĩ Hồ Tấn Thanh Bình, Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố HCM tại đây đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một bé sơ sinh tên V. khi bị ruột gan lộ hết ra ngoài. Sau khi được sinh mổ vào ngày 3/1, lúc thai 39 tuần tại Bệnh viện Từ Dũ. Bé chào đời trong tình trạng khối thoát vị rốn, ruột và gan lộ hết ra ngoài thành bụng. Bác sĩ ước tính khối thoát vị rốn lớn hơn 10cm.

Tin y tế cũng đưa tin, trước khi sinh, mẹ của bé đã được chẩn đoán về dị tật của thai nhi nên sản phụ đã được hội chẩn và tham vấn giữa các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh. Chính vì thế, nhằm cứu sống và phẫu thuật cho bé thì sau khi em bé vừa chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ, ngay lập tức bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh trong tình trạng tiên lượng rất nặng để tiến hành cấp cứu ngay lập tức.

Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng phối hợp cứu sống bé sơ sinh

Sau khi bé sơ sinh được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM thì bé đã được hội chẩn liên khoa và ngay lập tức bé đã được mổ cấp cứu phục hồi thành bụng thành công. Theo các bác sĩ khẳng định với kích thước khối thoát vị rốn lớn thì chính đây là một ca can thiệp sơ sinh khó và rất hiếm. Sau khi được thực hiện phẫu thuật thành công thì hiện sức khỏe của bé V. đã ổn định và đang được theo dõi tại khoa hồi sức sơ sinh của bệnh viện. Theo BS Hồ Tấn Thanh Bình: “Đây là thành công của việc phối hợp sản nhi trong việc can thiệp những dị tật bẩm sinh cần được can thiệp sớm. Việc phối hợp vậy sẽ giúp cho việc can thiệp điều trị thuận lợi hơn và tránh mất những khoảng thời gian quý báu”.

Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng phối hợp cứu sống bé sơ sinh

Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng phối hợp cứu sống bé sơ sinh

Sau khi được 2 Bệnh viện lớn phối hợp cứu sống bé sơ sinh bị ruột và gan lòi ra ngoài bụng thì bé V. đã có được một cơ thể bình thường. BS Bình cũng khuyến cáo khi mang thai các bà mẹ nên thăm khám thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sản để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường của thai nhi.

Theo đó, các chuyên gia cho rằng thoát vị rốn chính là dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa và thần kinh khá hiếm gặp. Khi trẻ sơ sinh mắc chứng thoát vị rốn thì nội tạng trong ổ bụng chui ra ngoài, tạo thành một khối lồi tại vùng rốn. Khi đó khối thoát vị có thể chứa dịch, một phần nội tạng như ruột non, ruột già, gan, dạ dày hoặc các tổ chức khác từ ổ bụng và có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của trẻ.

Vì thế, các bà bầu cần chú ý xét nghiệm và kiểm tra, chẩn đoán trước sinh để phát hiện dị tật bẩm sinh ở trẻ kịp thời, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Trang Minh