Tìm hiểu về thuốc Cefazolin điều trị nhiễm trùng gây ra do vi khuẩn

Một trong những loại thuốc được dùng để điều trị bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra được gọi là Cefazolin. Vậy Cafazolin sử dụng như thế nào?

Ngày 05/09/2019, 08:36:43   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 887

Giảng viên Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cô Hoàng Thị Thanh cho biết, Cefazolin được coi như một loại kháng sinh cephalosporin được sử dụng rất phổ biến để sử dụng trước và trong khi tiến hành phẫu thuật để giúp ngăn ngừa xảy ra nhiễm trùng cho bệnh nhân.

Tìm hiểu về thuốc Cefazolin điều trị nhiễm trùng gây ra do vi khuẩn
Tìm hiểu về thuốc Cefazolin điều trị nhiễm trùng gây ra do vi khuẩn

Những bệnh nhiễm trùng có thể điều trị bằng Cefazolin

Cefazolin có thể dùng trong điều trị các bệnh nhiễm trùng do nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhiễm khuẩn xương và khớp, da và mô mềm. Cũng có thể dùng Cefazolin cho một số trường hợp nhiễm khuẩn huyết và viêm nội tâm mạc, nhiễm khuẩn đường mật và tiết niệu sinh dục. Tuy nhiên để sử dụng thuốc đạt hiệu quả tốt nhất vẫn là điều trị theo kháng sinh đồ.

Cefazolin là thuốc tân dược, thường được dùng trong phẫu thuật có thể làm giảm tỉ lệ nhiễm khuẩn hậu phẫu ở những người bệnh đang trải qua những phẫu thuật có nguy cơ bị nhiễm khuẩn cao, hoặc phẫu thuật những vị trí có thể xảy ra nhiễm khuẩn hậu phẫu đặc biệt nghiêm trọng.

Những bệnh nhiễm trùng có thể điều trị bằng Cefazolin
Những bệnh nhiễm trùng có thể điều trị bằng Cefazolin

Cách sử dụng và bảo quản và đúng Cefazolin

* Tùy theo tình trạng sức khỏe và tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra liều lượng phù hợp. Thuốc này được sử dụng bằng cách tiêm vào tĩnh mạch hoặc tiêm bắp.

Đặc biệt lưu ý khi tự sử dụng thuốc tại nhà, hãy tìm hiểu kỹ tất cả các hướng dẫn về cách thức chuẩn bị và sử dụng thuốc từ bác sĩ. Trước khi sử dụng cần kiểm tra kỹ sản phẩm bằng mắt thường để phát hiện thuốc có bị cặn hay bị biến đổi màu hay không. Nếu phát hiện thấy tình trạng tình trạng bất thường của thuốc thì không sử dụng thuốc.

Thuốc Cefazolin hoạt động hiệu quả nhất khi nồng độ thuốc được duy trì ở mức ổn định. Vì thế nên dùng thuốc này vào các khoảng thời gian cân bằng nhau. Cần tiếp tục sử dụng thuốc ngay cả khi triệu chứng bệnh đã biến mất. Nếu ngưng sử dụng thuốc quá sớm thì có thể làm cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, điều này có thể dẫn đến sự tái phát nhiễm trùng.

Nếu tình trạng bệnh trở nên nặng hơn thì người bệnh cần thông báo ngay với bác sỹ để có những xử lý kịp thời.

“Cefazolin là thuốc được hấp thu kém từ đường ruột nên phải được sử dụng qua đường tiêm. Tùy vào loại bệnh và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ có các hướng dẫn sử dụng phù hợp. Người bệnh tốt nhất không nên tự ý quy định liều dùng cho mình để tránh các nguy cơ không mong muốn.” – Hoàng Thanh Giảng viên Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ thêm.

* Cefazolin cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản Cefazolin trong phòng tắm, trong ngăn đá. Do mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau, nên người dùng cần đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Đặc biệt cần giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Cefazolin

Khi lựa chọn cefazolin để điều trị thì cần lưu ý những điều sau đây:

Cách sử dụng và bảo quản và đúng Cefazolin
Cách sử dụng và bảo quản và đúng Cefazolin

  • Nếu người bệnh có phản ứng dị ứng với cefazolin, cần phải ngừng thuốc và cần được xử lý bằng các thuốc thường dùng: như adrenalin hoặc các amin co mạch, kháng histamin, hoặc corticosteroid.
  • Trong trường hợp người bệnh bị co giật, nên ngừng thuốc ngay lập tức, điều trị chống co giật nếu có chỉ định trên lâm sàng. Người bệnh cần được bảo vệ đường hô hấp, hỗ trợ thông khí và truyền dịch. Bệnh nhân cần được đưa ngay tới cơ sở y tế để bác sỹ kịp thời xử lý.
  • Nếu sử dụng cefazolin dài ngày có thể làm phát triển quá mức các vi khuẩn không nhạy cảm. Nếu xuất hiện tình trạng bội nhiễm trong khi điều trị, cần phải gặp bác sỹ để có những biện pháp thích hợp.
  • Những người có bệnh sử về dạ dày ruột, đặc biệt là bệnh viêm đại tràng cũng nên thận trọng khi dùng thuốc này.
  • Những người bị suy chức năng thận cần giảm liều sử dụng hàng ngày.

Nguồn: ytevietnam.net.vn - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur