Sốc 90% muối ăn trên thế giới nhiễm hạt vi nhựa

Là một sản phẩm quen thuộc góp mặt hàng ngày trong mỗi bữa ăn gia đình, tuy nhiên một nghiên cứu mới đây cho thấy 90% mẫu muối ăn đều nhiễm hạt vi nhựa gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dùng.

Ngày 01/11/2018, 00:58:19   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 2299

Đây chính là kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học ở Hàn Quốc và tổ chức Greenpeace khu vực Đông Á thực hiện và nhận thấy có đến 90% sản phẩm muối ăn được lấy mẫu từ nhiều nơi trên thế giới bị nhiễm hạt vi nhựa.

Hơn 90% mẫu muối ăn trên thế giới đều bị nhiễm hạt vi nhựa

Hơn 90% mẫu muối ăn trên thế giới đều bị nhiễm hạt vi nhựa

Hạt vi nhựa có từ đâu gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người ra sao?

Theo thông tin được trang tin tức Y tế cập nhật thì hạt vi nhựa là những mẫu nhựa có kích thước nhỏ hơn 5mm. Nguồn gốc của vi nhựa có thể từ các vật phẩm nhựa lớn hơn bị vỡ nhỏ ra nhưng chủ yếu từ các mặt hàng tiêu dùng chứa hạt microbead như kem đánh răng, xà phòng, sữa rửa mặt tẩy tế bào chết. Các hạt này theo đường thoát nước đổ ra suối, sông và cuối cùng trôi ra biển. Hiện nay không chỉ tại nước ta mà cả trên thế giới lượng rác thải đổ ra biển ngày càng nhiều đã gây nên hiện tượng ô nhiễm rác thải vi nhựa. Ước tính mỗi năm có hàng trăm nghìn tỷ tấn hạt nhỏ này được đổ ra môi trường.

Được biết khi hạt vi nhựa hòa vào nguồn nước, chúng sẽ hấp thụ chất độc trong nước và trở nên cực kỳ độc. Cá, chim, hàu và nhiều loài thủy sinh khác nhầm lẫn là thực phẩm và ăn vào. Vì đặc tính không tan và khó phân hủy nên có hàng nghìn phân tử hạt vi nhựa bị tích lại trong cơ thể thực vật, động vật. Sau đó đến lượt chúng bị ăn theo chuỗi thức ăn và con người sẽ ăn các hạt vi nhựa. Trước tình trạng này các nhà khoa học đã làm một cuộc nghiên cứu và kết luận tất cả mẫu xét nghiệm chất thải của người đều chứa các hạt nhựa siêu nhỏ có kích thước bé hơn 5mm. Các hạt nhựa siêu nhỏ có thể xâm nhập vào mạch máu, hệ bạch huyết, thậm chí tới gan và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, giới tính con người. Tổng cộng cho thấy có 9 loại hạt nhựa có trong cơ thể người, phổ biến nhất là nhựa PP và nhựa PET thường thấy trong bao bì đồ ăn, thức uống. Theo Cục Quản lý thực phẩm châu Âu thì trung bình một công dân châu Âu mỗi năm đưa vào cơ thể theo thực phẩm 11 000 mảnh vi nhựa.

Theo các nhà khoa học, cứ mỗi khi một hạt vi nhựa vỡ ra, sẽ sản sinh ra rất nhiều chất độc có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Khi đó, chúng ta có thể bị mất cân bằng hoóc-môn, mắc các căn bệnh về thần kinh, các bệnh hô hấp, bệnh mãn tính ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ, gây tăng động, suy yếu và biến đổi hệ miễn dịch cùng hàng loạt những nguy cơ khác. Để cho nhựa được đàn hồi và bền hơn người ta thường cho vào nhựa chất Phthalates, một hóa chất gây ung thư vú. Chất Bisphenol là A hóa chất được tìm thấy trong các hộp nhựa đựng thực phẩm. Khi xâm nhập vào cơ thể nó có thể can thiệp vào các hóc môn sinh sản, đặc biệt là ở phụ nữ, gây ảnh hưởng đến khả năng thai nghén. Chính vì vậy mà nhiều quốc gia vẫn khuyến cáo không nên dùng các hộp nhựa hay hộp xốp để đựng thức ăn.

Ngoài muối ăn những sản phẩm như kem đánh răng, sữa rửa mặt, kem tẩy tế bào chết cũng đều chứa hạt vi nhựa

Ngoài muối ăn những sản phẩm như kem đánh răng, sữa rửa mặt, kem tẩy tế bào chết cũng đều chứa hạt vi nhựa

36/39 mẫu muối ăn có chứa hạt vi nhựa

Cũng trong cuộc nghiên cứu này các nhà khoa học đã chỉ ra, qua kiểm tra 39 mẫu sản phẩm muối ăn được thu thập từ 21 quốc gia thuộc châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Phi, và châu Á, thì có 36 mẫu chứa hạt vi nhựa. Ba mẫu duy nhất không chứa hạt vi nhựa đến từ Đài Loan (muối biển tinh luyện), Trung Quốc (muối đá tinh luyện), và Pháp (muối biển chưa tinh chế, sản xuất bằng cách cho bay hơi).

Mật độ vi nhựa trong muối ở mỗi nhãn hiệu khác nhau, nhưng với sản phẩm muối từ châu Á thì mật độ này đặc biệt cao. Mật độ vi nhựa cao nhất là trong sản phẩm muối bán tại Indonesia từng bị xếp thứ hai trong danh sách các quốc gia ô nhiễm nhựa nhiều nhất thế giới. Cũng theo nghiên cứu này, muối biển chứa nhiều hạt vi nhựa nhất, xếp sau là muối hột và muối đá.

Nguồn: ytevietnam.net.vn