Thẻ BHYT sẽ được thay thế bằng mã số BHXH từ tháng 10

Từ ngày 1/10 trở đi, người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên cả nước sẽ được in, cấp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ BHYT mới bằng mã số BHXH.

Ngày 02/10/2017, 01:36:53   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1009

 Trang Y tế Việt Nam cũng đã thông tin về điều này tới bạn đọc và nhận được nhiều ý kiến phản hồi. Theo đó, từ tháng 10 tới đây thì người dân sẽ dùng thẻ BHYT và số sổ BHXH bằng mã số BHXH.

Thẻ BHYT sẽ được thay thế bằng mã số BHXH từ tháng 10

Thẻ BHYT sẽ được thay thế bằng mã số BHXH từ tháng 10

Thay số sổ BHXH và thẻ BHYT bằng mã số BHXH

Cụ thể, theo đó, trong hội nghị thường kỳ vào tháng 9/2017 do BHXH Việt Nam tổ chức thì ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Trưởng ban Sổ thẻ BHXH Việt Nam khẳng định sẽ thay thế số sổ BHXH, thẻ BHYT bằng mã số BHXH.Mã số này là một dãy chính là 10 ký tự cuối của thẻ BHYT. Mã sỗ BHXH sẽ không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng và hưởng BHXH, BHYT của người tham gia. Ông Hiếu cũng cho biết “Việc in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới sẽ triển khai đồng loạt cho người tham gia trên cả nước từ ngày 1/10/2017 khi tỉ lệ người tham gia được đồng bộ quản lý theo mã số BHXH đạt từ 70% trở lên. Ở Hà Nội, việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số bảo hiểm xã hội được thực hiện từ ngày 1/8/2017. Trong thời gian chờ đồng bộ, mã số BHXH, sổ BHXH và thẻ BHYT đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới vẫn có giá trị sử dụng đến khi được cấp, đổi lại”.

Trước đó, tin y tế cũng đã đưa thông tin vào ngày 8/8 mới đây, BHXH Việt Nam thông báo ban hành quy định về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH. Việc này hỗ trợ cơ quan BHXH hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý người tham gia theo hộ gia đình và giảm thiểu những thủ tục hành chính không cần thiết, thuận lợi cho quá trình giải quyết chế độ BHXH và khám chữa bệnh BHYT. Chưa kể, quản lý bằng mã số BHXH thì các cơ sở khám chữa bệnh BHYT sẽ dễ dàng tra cứu thông tin về thẻ BHYT của người bệnh. Việc này có thể hạn chế tối đa hành vi sử dụng thẻ BHYT giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT như trước đây. Thông tin này cũng được nhiều người lên tiếng ủng hộ.

Quản lý BHYT, BHXH bằng mã số lợi hay hại?

Theo đó, nếu thực hiện việc thay số sổ BHXH và thẻ BHYT bằng mã số BHXH thì người muốn tiếp tục tham gia BHXH và BHYT chỉ cần xác nhận quá trình đăng ký trước đó mà không phải xuất trình giấy tờ hay lập lại các thủ tục như tham gia lần đầu, chỉ cần nhớ và báo lại cho cơ quan BHXH mã số BHXH khi làm thủ tục... giảm được thời gian và thủ tục khác. Theo Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu thì thay số sổ BHXH, thẻ BHYT bằng mã số BHXH rất có lợi cho cả người tham gia và cơ quan quản lý. Cơ quan BHXH sẽ có cơ sở dữ liệu quản lý người tham gia theo hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính và giải quyết chế độ đơn giản và thuận lợi hơn nhiều so với trước đây.

Quản lý BHYT, BHXH bằng mã số lợi hay hại?

Quản lý BHYT, BHXH bằng mã số lợi hay hại?

Với nơi khám chữa bệnh chống các hành vi sử dụng thẻ BHYT giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT; khai thác, kiểm tra thông tiền sử bệnh để phục vụ công tác điều trị nhanh và đơn giản hơn. Theo ông Trần Đình Liệu cho biết thêm khi cơ quan quản lý thực hiện tra cứu giá trị sử dụng thẻ trên Cổng thông tin giám định BHYT trong thời gian đầu nếu phát hiện trường hợp người tham gia dùng thẻ BHYT còn giá trị để sử dụng đi khám chữa bệnh. Tuy nhiên cơ sở khám chữa bệnh tra cứu trên cổng phát hiện thẻ BHYT của bệnh nhân đã hết giá trị sử dụng thì thông báo cho cơ quan BHXH để kiểm tra đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh bình thường cho người tham gia. Chỉ trừ trường hợp cơ quan BHXH nơi cấp thẻ thông tin lại người đó đã ngừng đóng BHYT.

Theo đó, thì BHXH các địa phương đang ưu tiên cấp mã số BHXH và đổi thẻ mới cho đối tượng học sinh sinh viên và các đối tượng hết hạn sử dụng thẻ BHYT trước ngày 31/12/2017 để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Chưa hết, ngành BHXH Việt Nam cũng đang phối hợp với đơn vị sử dụng lao động và người tham gia cập nhật, bổ sung thông tin còn thiếu từ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) để cấp mã số BHXH cho số sổ BHXH và số thẻ BHYT đảm bảo quyền lợi và chế độ của người dân khi tham gia các loại hình này.

Trang Minh