Sốc: Nhiều trẻ em bị tai nạn vì lạm dụng chai dầu gió!

Trên thực tế,  nhiều cha mẹ có thói quen con cứ gặp bất kỳ vấn đề gì cũng lấy dầu gió ra dùng. Bác sĩ cảnh báo đó là thói quen xấu gây tại nạn cho trẻ.

Ngày 05/12/2017, 08:26:34   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 911

Theo đó, có một trường hợp trên trang Facebook cá nhân mà một bác sĩ đã đăng hình ảnh một em bé 14 tháng tuổi bị phỏng đỏ cả vùng bụng và nhiều vết rộp vì bị trướng bụng và bố mẹ bôi dầu gió. Hình ảnh được rất nhiều phụ huynh rất quan tâm và lo lắng.

Sốc: Nhiều trẻ em bị tai nạn vì lạm dụng chai dầu gió!

Sốc: Nhiều trẻ em bị tai nạn vì lạm dụng chai dầu gió!

Trẻ bị tai nạn liên tiếp…vì chai dầu gió!

Theo tin tức cập nhật trên báo y tế Việt Nam cập nhật rất nhiều trường hợp bệnh nhi phải nhập viện cấp cứu vì bố mẹ lạm dụng dầu gió cho con. Theo chia sẻ thực tế từ BS Trần Vĩnh Khanh, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP HCM khẳng định đã tiếp nhận và điều trị cho trường hợp một cháu bé bị phỏng độ 1. Sau khi được mẹ bé đưa đến kiểm tra rất, sức khỏe của bé đã dần ổn định trở lại. BS Khanh khẳng định nhiều nguyên nhân chính là do bố mẹ đã lượng dầu bôi cho bé quá nhiều trong khi đó da trẻ em rất mỏng, dễ bị bỏng nên có thể phồng rộp rất dễ so với người lớn. Thực tế, có rất nhiều bà mẹ thay vì cho dầu từ chai ra tay mình rồi mới bôi cho con thì lại dấm cả chai lên bụng rồi dùng tay xoa đều sau. Chính sai lầm ấy đã khiến trẻ bị tai nạn vì chai dầu gió.

Theo trang tin mẹ và bé đưa thì theo ý kiến của BS Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TP HCM) thì hiện tượng trẻ em bị bỏng da, đỏ da tương tự vì bôi dầu quá nhiều rất phổ biến. Tâm lý hễ trẻ bị gì cũng dùng dâu gió bôi nhiều cho trẻ của nhiều bậc phụ huynh lâu nay đã vô hình hại trẻ. Cụ thể, một số trường hợp khi trẻ chơi đùa bị trẹo chân, bong gân lẽ ra cần chườm lạnh thì nhanh khỏi và đúng khoa học thì lại bị bôi dầu nóng. Tuy nhiên, sau khi bôi dầu lại không cố định vết thương nên càng khó lành và có thể khiến cho vết thương trở nên nghiêm trọng hơn.

Trẻ bị tai nạn liên tiếp…vì chai dầu gió!

Trẻ bị tai nạn liên tiếp…vì chai dầu gió!

Chuyên gia y tế hướng dẫn cách sử dụng dầu gió đúng cách tại nhà!

Thực tế, ở nhiều gia đình, việc trang bị một số loại thuốc thông thường và chai dầu gió để sử dụng khi cần rất quan trọng. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng với mọi bệnh lý trên đời, nhất là với trẻ em một cách vô tội vạ, không đúng theo liều lượng thì lại rất nguy hiểm. Rất nhiều trường hợp trẻ bị ngã, đau bụng, côn trùng cắn, vết thương sưng đau…cần được thăm khám, điều trị kịp thời thì mẹ lại dùng dầu gió để điều trị. Đây là quan niệm cực kỳ sai lầm và gây hại cho trẻ.

Theo lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội Dược liệu TP HCM khuyến cáo nếu không biết cách dùng cho người lớn thì bạn cũng có thể mắc một số tai nạn đáng tiếc với chai dầu gió, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng mà không biết. Thực tế theo chia sẻ có người thay vì bị nghẹt mũi bôi dưới mũi thì lấy tăm bôi trong mũi khiến cho niêm mạc bên trong bị bỏng nên phải nhập viện điều trị. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên sử dụng dầu gió đúng nơi và đúng lúc mới hiệu quả. Theo Lương y Đinh Công Bảy phân tích hiện nay các loại dầu gió chỉ phù hợp với trẻ 2 tuổi trở lên và có dùng cũng không được bôi lên diện rộng, dưới 2 tuổi chỉ có thể dùng dầu tràm. Đặc biệt, khi bôi dầu gió thì chỉ cần bôi một ít lên vị trí đau, ví dụ đau bụng thì bôi gần rốn  (huyệt thần khuyết) và đường dọc bụng từ dưới xương ức tới dưới rốn. Cảm thấy đau đầu thì bôi hai bên huyệt thái dương. Sổ mũi, nghẹt mũi thì bôi một ít dưới mũi vừa đủ để hít được hơi dầu nhẹ...Tuyệt đối không được dùng dầu gió để sát trùng là điều hoàn toàn sai khoa học. Vì đây là sản phẩm không được dùng với lên vết thương hở và các vùng niêm mạc. Chỉ riêng vết côn trùng cắn là có thể sử dụng dầu khuynh diệp.

Theo lời khuyên của BS Trần Vĩnh Khanh lưu ý cách bôi dầu hợp lý nhất để tránh phỏng, dị ứng là hãy lấy dầu lên ngón tay sau đó bôi lên vùng da cần điều trị,. Chỉ bôi một lượng vừa đủ tránh bôi quá nhiều, nhất là trẻ em vì có thể gây bỏng cho làn da của trẻ. Tuyệt đối sử dụng theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ trước khi dùng.

Trang Minh