Ribavirin: thuốc kháng virus hiệu quả

Thuốc Ribavirin được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để biết được cách dùng thuốc an toàn, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Ngày 03/02/2020, 07:54:14   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1460

Ribavirin: thuốc kháng virus hiệu quả
Ribavirin: thuốc kháng virus hiệu quả

Tác dụng của thuốc Ribavirin

Ribavirin được phối hợp với một số thuốc kháng virus khác (như sofosbuvir, interferon) trong điều trị viêm gan C mạn tính – bệnh truyền nhiễm gây ảnh hưởng chủ yếu đến gan. Viêm gan siêu vi C có thể gây một số vấn đề về gan nghiêm trọng như xơ gan (sẹo ở gan) hay ung thư gan. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn hoặc giảm số lượng virus gây viêm gan C bên trong cơ thể, giúp gan được hồi phục.

Người ta không biết liệu thuốc trên có ngăn chặn được sự nhiễm virus cho người khác hay không. Do đó, không dùng chung kim tiêm hay quan hệ tình dục trong thời gian nhiễm trùng để giảm nguy cơ lây nhiễm virus cho người khác.

Theo tin y tế tổng hợp, thuốcRibavirin có thể được dùng cho những mục đích điều trị đã được chuyên gia phê duyệt nhưng không được liệt kê cụ thể trong bài viết. Bạn chỉ được phép dùng thuốc trên để điều trị một số bệnh lý khác khi có chỉ định của chuyên gia. Tham khảo bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Chỉ định dùng thuốc Ribavirin là khi nào?

Thuốc Ribavirin được chỉ định điều trị cho những trường hợp như sau:

  • Viêm gan siêu vi A, B, C.
  • Bệnh cúm(influenza): Ribavirin giúp rút ngắn đợt ốm do cúm. Tuy nhiên, thuốc không đặc hiệu đối với virus cúm B.
  • Bệnh nhiễm virus khác: Thuốc được chỉ định cho đối tượng trẻ em bị quai bị, thủy đậu, sởi, virus hợp bào đường hô hấp.
  • Herpes Zoster/ Simplex.


Sử dụng thuốc cần lưu ý tác dụng phụ của Ribavirin

Chống chỉ định với Ribavirin

Không dùng thuốc tân dược Ribavirin cho các đối tượng có chức năng thận bị thiếu máu mãn tính (hemoglobin thấp hơn 10g/dl) và tổn thương thận (hệ số thanh thải creatinin thấp hơn 30 ml/phút).

Dạng bào chế – hàm lượng

Ribavirin được bào chế dưới những dạng sau:

  • Viên nang uống
  • Viên nén uống
  • Bột hít
  • Dung dịch uống
  • Bột.

Cách dùng thuốc Ribavirin là gì?

 

Tùy theo trọng lượng cơ thể, Ribavirin được chỉ định sử dụng 15mg/kg/ngày chia làm 3 lần.

Cụ thể liều dùng cho người lớn: Viêm gan siêu vi B & C: ≥ 75kg: 1200mg/ngày, chia 3 lần (viên nang Ribavirin 400mg, ngày 3 lần).

Thời gian điều trị 6 tháng đến 1 năm. < 75kg: 1000mg/ngày, chia 2 lần (viên nén Ribavirin 500mg, ngày 2 lần).

Thời gian điều trị 6 tháng đến 1 năm. Viêm gan siêu vi A: 400mg, ngày 3 lần. Thời gian điều trị 10-14 ngày. Herpes Zoster, Labialis, Genitalis: 400mg, ngày 3 lần.

Thời gian điều trị 7-10 ngày. Dự phòng tái phát Herpes Genitalis: 400mg, ngày 1 lần. Thời gian điều trị 6-12 tháng.


Người bệnh uống thuốc theo đơn của bác sĩ

Một số lưu ý khi dùng thuốc Ribavirin

Trước khi dùng thuốc Ribavirin điều trị bệnh mọi người cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

- Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc Ribavirin. Hoặc bị dị ứng với những loại thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Trường hợp mắc phải những bệnh lý về rối loạn máu, những bệnh về gan, huyết áp cao, bệnh tim, khó thở, tiểu đường, bị rối loạn tuyến tụy,... cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ.

- Thuốc Ribavirin có thể gây nên tình trạng chóng mặt, mệt mỏi bất thường và ảnh hưởng đến thị lực. Vì vậy, khi dùng thuốc mọi người cần phải thận trọng khi lái xe hay vận hành với các loại máy móc khác. Nên tránh những loại nước uống có cồn trong thời gian dùng thuốc Ribavirin.

- Dùng thuốc Ribavirin có khả năng làm suy giảm chức năng gan khi các bạn già đi. Vì vậy, đối tượng người lớn tuổi sẽ có nguy cơ bị thiếu máu sau khi dùng thuốc Ribavirin.

- Ribavirin không khuyến cáo dùng cho phụ nữ trong thời gian mang thai. Do đó cần phải tiến hành làm xét nghiệm trước khi dùng loại thuốc này điều trị bệnh. Những trường hợp nghĩ mình đang mang thai, hay đang có thai cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết.

- Ribavirin có khả năng hấp thu qua da, phổi vì vậy có khả năng gây ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay có ý định mang thai không được chỉ định dùng thuốc này.

Nguồn: http://ytevietnam.net.vn/ tổng hợp