Những điều cần biết về bệnh vảy nến

Bệnh vẩy nến là một tình trạng da phổ biến làm tăng tốc độ vòng đời của các tế bào da. Nó khiến các tế bào tích tụ nhanh chóng trên bề mặt da. Các tế bào da thừa hình thành vảy và các mảng đỏ gây ngứa và đôi khi đau đớn.

Ngày 01/08/2019, 02:01:09   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1001

Những điều cần biết về bệnh vảy nến
Những điều cần biết về bệnh vảy nến

Chẩn đoán bệnh vảy nến

Bác sĩ sẽ kiểm tra những triệu chứng bên ngoài của bạn. Nếu các triệu chứng không rõ ràng hoặc nếu bác sĩ của bạn muốn xác nhận chẩn đoán nghi ngờ của họ, họ có thể lấy một mẫu da nhỏ. Điều này được gọi là sinh thiết.

Da sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm, nơi nó sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi. Việc kiểm tra có thể chẩn đoán loại bệnh vẩy nến bạn có. Nó cũng có thể loại trừ các rối loạn hoặc nhiễm trùng có thể khác.

Hầu hết các sinh thiết được thực hiện trong phòng bác sĩ vào ngày hẹn. Bác sĩ của bạn có thể sẽ tiêm một loại thuốc gây tê cục bộ để làm cho sinh thiết bớt đau. Sau đó, họ sẽ gửi sinh thiết đến một phòng thí nghiệm để phân tích.

Khi kết quả trả về, bác sĩ có thể yêu cầu một cuộc hẹn để thảo luận về các phát hiện và lựa chọn điều trị với bạn.

Điều trị bệnh vảy nến

Bệnh vẩy nến là bệnh mãn tính không có cách chữa. Phương pháp điều trị nhằm giảm viêm và vảy, làm chậm sự phát triển của các tế bào da và loại bỏ các mảng bám. Điều trị bệnh vẩy nến rơi vào ba loại:


Điều trị bệnh vảy nến có khó không?

Điều trị tại chỗ

Kem và thuốc mỡ bôi trực tiếp lên da có thể hữu ích để giảm bệnh vẩy nến nhẹ đến trung bình.

Điều trị bệnh vẩy nến tại chỗ bao gồm:

Thuốc corticosteroid tại chỗ, retinoids tại chỗ, anthralin, chất tương tự vitamin D, axit salicylic, kem dưỡng ẩm.

Những người bị bệnh vẩy nến từ trung bình đến nặng và những người không đáp ứng tốt với các loại điều trị khác, có thể cần sử dụng thuốc uống hoặc thuốc tiêm. Nhiều loại thuốc này có tác dụng phụ nghiêm trọng. Các bác sĩ thường kê đơn cho họ trong thời gian ngắn.

Những loại thuốc này bao gồm: Methotrexate, cyclosporine (Sandimmune), retinoids.

Liệu pháp ánh sáng

Điều trị bệnh vẩy nến này sử dụng tia cực tím (UV) hoặc ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng mặt trời giết chết các tế bào bạch cầu hoạt động quá mức đang tấn công các tế bào da khỏe mạnh và gây ra sự phát triển nhanh chóng của tế bào. Cả ánh sáng UVA và UVB có thể hữu ích trong việc giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến nhẹ đến trung bình. - Tin Y Tế tổng hợp

Một số người có thể sử dụng một phương pháp điều trị trong suốt cuộc đời của họ. Những người khác có thể cần phải thay đổi phương pháp điều trị nếu da của họ ngừng phản ứng với những gì họ đang sử dụng.

Chế độ ăn dành cho người bị vảy nến

Thực phẩm không thể chữa khỏi hoặc thậm chí điều trị bệnh vẩy nến, nhưng ăn tốt hơn có thể làm giảm các triệu chứng của bạn. Năm thay đổi lối sống này có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh vẩy nến và giảm bùng phát:

Chế độ ăn dành cho người bị vảy nến
Chế độ ăn dành cho người bị vảy nến

  • Giảm cân
  • Nếu bạn thừa cân, giảm cân có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Giảm cân cũng có thể làm cho phương pháp điều trị hiệu quả hơn.
  • Ăn một chế độ ăn có lợi cho tim
  • Giảm lượng chất béo bão hòa. Chúng được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như thịt và sữa. Tăng lượng protein nạc có chứa axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, cá mòi và tôm. Nguồn thực vật của omega-3 bao gồm quả óc chó, hạt lanh và đậu nành.
  • Tránh thực phẩm kích ứng
  • Bệnh vẩy nến gây viêm. Một số thực phẩm gây viêm quá. Những thực phẩm này bao gồm: Thịt đỏ, đường tinh luyện, thực phẩm chế biến, sản phẩm sữa.
  • Uống ít rượu
  • Tiêu thụ rượu có thể làm tăng nguy cơ bùng phát. Cắt giảm hoặc bỏ hoàn toàn.
  • Cân nhắc uống vitamin

Một số bác sĩ thích chế độ ăn giàu vitamin hơn vitamin ở dạng thuốc viên. Tuy nhiên, ngay cả những người ăn uống lành mạnh nhất cũng có thể cần giúp nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng.

Nguồn: http://ytevietnam.net.vn/