Nhận biết sớm bệnh lý rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình với triệu chứng đặc trưng là chóng mặt, hoa mắt, ù tai… Không ít bệnh nhân đã chủ quan tự ý dùng thuốc sai cách khiến việc điều trị khó khăn và tốn kém.

Ngày 10/08/2019, 09:11:57   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1514

 Nhận biết sớm bệnh lý rối loạn tiền đình
Nhận biết sớm bệnh lý rối loạn tiền đình

Triệu chứng rối loạn tiền đình

Biểu hiện bệnh mãn tính rối loạn tiền đình như chóng mặt, hoa mắt đây là triệu chứng mà hầu hết bệnh nhân rối loạn tiền đình đều gặp phải. Ban đầu các biểu hiện có thể thoáng qua. Nhưng nếu được điều trị kịp thời, tần suất và mức độ xuất hiện các cơn chóng mặt sẽ tăng lên.

  • Mất thăng bằng là triệu chứng xuất hiện tiếp theo. Người bệnh có biểu hiện quay cuồng, lảo đảo, đi đứng không vững, tầm nhìn bị xáo trộn, có ảo giác.
  • Rối loạn thị giác, thính giác như nghe thấy âm thanh lạ trong tai: tiếng gầm, tiếng rít, huýt sao, tiếng vo ve, tiếng nhạc du dương…
  • Tâm lý, nhận thức thay đổi như thiếu tập trung, lo lắng, lười biếng, tìm kiếm sự chú ý.
  • Buồn nôn, thường có các rối loạn vận mạch kèm theo như da tái xanh, vã mồ hôi, giảm nhịp tim.

Phân biệt rối loạn tiền đình trung ương và ngoại biên

Rối loạn tiền đình trung ương

Nguyên nhân do thiếu máu não, u thân não, áp xe não, khối máu tụ vùng hố sau, xơ vữa động mạch đến nuôi não…

Phân biệt rối loạn tiền đình trung ương và ngoại biên
Phân biệt rối loạn tiền đình trung ương và ngoại biên

Triệu chứng rối loạn tiền đình trung ương: thường có biểu hiện giống với thiểu năng tuần hoàn não. Người bệnh thường đi đứng khó khăn, chóng mặt, choáng váng khi thay đổi tư thế đột ngột. Thi thoảng kèm theo nôn, ói.

Rối loạn tiền đình ngoại biên

Nguyên nhân bệnh lý ở trong tai, viêm tai xương chũm mạn tính, xơ cứng tai.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc như dùng kháng sinh nhóm aminosid, nhóm lợi tiểu, thuốc điều trị ung thư, thuốc giảm đau…dẫn đến tổn thương dây thần kinh số 8, gây tổn thương tiền đình ốc tai.

Co thắt động mạch cột sống, nguyên nhân này hay gặp ở người làm việc văn phòng bật điều hòa liên tục, thường xuyên làm việc với máy tính, giữ nguyên một tư thế hoặc uống nhiều bia rượu.

Chuyên gia y tế Bùi Huỳnh chia sẻ tại tin Y Dược như sau: Triệu chứng rối loạn tiền đình ngoại biên với các biểu hiện chóng mặt, choáng váng khi thay đổi tư thế là biểu hiện thường gặp nhất của bệnh. Trong trường hợp nặng, có khả năng người bệnh còn không thể đi đứng được. Kèm theo nôn, ói nhiều. Giảm thính lực, cảm thấy mọi vật xung quanh mình luôn di chuyển. Ù tai. Đau đầu, mất tập trung, sợ ánh sáng,..

Phân biệt rối loạn tiền đình như thế nào?
Phân biệt rối loạn tiền đình như thế nào?

Ở mức độ nhẹ, các hiện tượng hoa mắt, chóng mặt chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn. Nhưng khi không được điều trị đúng và kịp thời, các dấu hiệu này sẽ nặng và kéo dài hơn. Gây suy kiệt về thể lực lẫn tinh thần, ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, học tập và cuộc sống. Thậm chí rất nguy hiểm nếu thường xuyên phải đi lại.

 

Do xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau, nên việc điều trị vì thế mà cũng khác nhau giữa hai nhóm bệnh này. Để xác định chính xác người bệnh cần đến khám chuyên khoa tai – mũi – họng và thần kinh. Cần hiểu đúng để điều trị đúng.


Nguồn: http://ytevietnam.net.vn/