Hướng dẫn cách xử trí khi bị kiến ba khoang đốt an toàn và hiệu quả

Độc tố của Kiến ba khoang mạnh gấp 12-15 lần nọc rắn hổ, chính vì vậy việc xử trí khi bị kiến ba khoang đốt là điều hết vô cùng quan trọng để hạn chế tổn thương

Ngày 07/09/2017, 03:31:09   Tác giả :     Lượt xem: 1289

Kiến ba khoang (hay kiến khoang) là loài côn trùng có thân hình hơi dài, hai màu đỏ và đen tạo thành các khoang đen - vàng cam xen kẽ. Kiến ba khoang còn có rất nhiều tên gọi khác nhau như kiến lác, kiến gạo, kiến nhốt, cằm cặp, kiến cong đít. Tuy kiến ba khoang không đốt người nhưng độc tố mà chúng phóng ra khi bị chà xát gây viêm da, bỏng da người do độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc rắn hổ.

Hướng dẫn cách xử trí khi bị kiến ba khoang đốt an toàn và hiệu quả

Hướng dẫn cách xử trí khi bị kiến ba khoang đốt an toàn và hiệu quả     

Chính vì vậy việc xử trí khi bị kiến ba khoang đốt là vô cùng quan trọng giúp bạn hạn chế tối đa những tổn thương trên da của mình.

Dấu hiệu lâm sàng khi bị kiến ba khoang đốt

Để có thể xử trí khi bị kiến ba khoang đốt một cách hiệu quả bạn cần nắm được những biểu hiện khi bị kiến ba khoang đốt. Theo các chuyên gia Y tế đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, khi bị khiến ba khoang đốt sẽ xuât hiện những tổn thương cơ bản có dạng dát đỏ, thành đám, thành vệt, theo chiều tay mà người bệnh quệt, nền hơi cộm, trên bề mặt có nổi những mụn nước nhỏ li ti, có vùng hơi lõm màu vàng nâu, hình tròn hoặc bầu dục.

Khu vực xuất hiện những vết đỏ và mụn nước này thường là vùng da hở như: mặt, cổ, ngực, gáy, vai, tay. Thương tổn trở nên trầm trọng hơn nếu bệnh nhân gãi hoặc làm trầy xước các mụn nước, đặc biệt ở những khu vực cọ xác nhiều như vùng nếp gấp. Bệnh nhân có cảm giác rát bỏng tại chỗ, thương tổn trên diện rộng có thể gây sốt nhẹ, nổi hạch lân cận

Không nên chà xát vùng tổn thương khi bị kiến ba khoang đốt

Không nên chà xát vùng tổn thương khi bị kiến ba khoang đốt

Tiến triển của tổn thương sau khi bị kiến cắn:

  • Ngay sau khi bị kiến ba khoang đốt, bệnh nhân cảm thấy ngứa râm ran.
  • 6-8 giờ sau khi bị kiến ba khoang đốt bệnh nhân thấy xuất hiện ban đỏ, dát đỏ.
  • 12-24 giờ tiếp theo xuất hiện thương tổn điển hình do độc của kiến ba khoang gây ra.
  • Sau 3 ngày thương tổn bắt đầu đỡ rát bỏng, bong vảy.
  • Sau 5-7 ngày vảy bong hết nhưng để lại dát thâm lâu mất.

Biện pháp xử trí khi bị kiến ba khoang đốt

Biện pháp xử trí khi bị kiến ba khoang đốt đầu tiên mà bạn có thể thực hiện chính là không được dùng tay trần để bắt hay giết kiến ba khoang và cũng tuyệt đối không dùng tay miết kiến ba khoang để hạn chế độc tố của chúng dây vào người bạn. Bạn có thể bắt kiến ba khoang ra khỏi da bằng cách thổi hoặc đặt một tờ giấy cho kiến bò lên và lấy ra khỏi người. Khi tiếp xúc với kiến ba khoang nên đeo bao tay hoặc lót vải.

Theo những tin tức y tế mới nhất chúng tôi tổng hợp được thì khi bạn lỡ tay đặp hay chà xát kiến ba khoang trên da thì cần nhanh chóng rửa sạch nơi tiếp xúc bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý. Tránh đưa tay đã tiếp xúc với kiến ba khoang lên những khu vực khác, đặc biệt là mắt hay niêm mạc miệng để hạn chế tổn thương.

Bước tiếp theo trong quy trình xử trí khi bị kiến ba khoang đốt khi bắt đầu thấy rát ở một vùng da có thể rửa vùng đó bằng nước muối loãng, xà phòng... chú ý các biểu hiện nặng hơn của những tổn thương để đi khám bệnh chuyên khoa Da liễu nếu cần thiết.

Cần chủ động phòng chống tránh để kiến ba khoang đốt

Cần chủ động phòng chống tránh để kiến ba khoang đốt

Điều cuối cùng trong quy trình xử trí khi bị kiến ba khoang đốt chính là việc bảo vếu sức khỏe cộng đồng, khi phát hiện có kiến ba khoang ở khu vực làm việc, sinh sống, nên liên hệ với đơn vị y tế chuyên trách (Các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng, các Trung tâm Y tế dự phòng địa phương) để được hướng dẫn và phối hợp xử lý.

Biện pháp hạn chế để không bị kiến ba khoang đốt

Cho dù bạn có xử trí khi bị kiến ba khoang đốt hiệu quả đến đâu vẫn không thể bằng biện pháp phòng ngừa không để chúng đốt, một số biện pháp phòng tránh kiến ba khoang đốt mà Bộ Y tế khuyến cáo bạn có thể thực hiện như sau:

  • Hạn chế phòng côn trùng bay vào nhà bằng cách hạn chế mở cửa, nên buông rèm cửa hoặc làm lưới chắn côn trùng ở cửa, lỗ thông khí, nhất là nơi ở gần cây cối, cánh đồng... khi thắp đèn.
  • Ngủ trong màn.
  • Hạn chế đứng trước bóng đèn, chú ý khi làm việc dưới bóng đèn sẽ rất hay xuất hiện kiến ba khoang, vì vậy bạn có thể bật đèn ban công, hành lang để thu hút kiến ba khoang ra ngoài nhà và diệt.
  • Vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ.
  • Giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi dùng.
  • Khi bạn làm việc trên đồng ruộng vào mùa mưa cần dùng các phương tiện bảo hộ, lao động như: quần áo dài tay, đội mũ/nón, khẩu trang, đi ủng.
  • Có thể hạn chế sự xuất hiện của kiến ba khoang bằng cách phun deltamethrin, alphacyhalothrin và permethrin ở những vị trí mà kiến hay tập trung gần người.

Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn đã hiểu hơn và biết cách xử trí khi bị kiến ba khoang đốt một cách an toàn và hiệu quả.

Ngọc Mai – Ytevietnam.net.vn