Chuyên gia cảnh báo: Dịch có thể bùng phát nếu không cách ly xã hội nghiêm túc

Những ngày gần đây số ca mắc COVID-19 mới được công bố mỗi ngày có xu hướng giảm khiến nhiều người dân có tâm lý chủ quan, nhiều con phố bắt đầu đông đúc trở lại.

Ngày 10/04/2020, 02:19:38   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 756

Chỉ còn năm ngày nữa theo đúng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện giãn cách xã hội, nếu chủ quan, mọi công sức chống dịch có thể đổ xuống sông, xuống biển.

Dịch COVID-19 có thể bùng phát nếu không cách ly xã hội nghiêm túc

Dịch COVID-19 có thể bùng phát nếu không cách ly xã hội nghiêm túc

Theo tin tức Y tế tổng hợp, ngày 10-4, Việt Nam chưa ghi nhận thêm ca mới nào công bố buổi sáng. Việt Nam hiện nay đang thực hiện sang ngày thứ 10 giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ còn năm ngày nữa theo đúng Chỉ thị của Chính phủ về thực hiện giãn cách xã hội, nếu chủ quan, mọi công sức chống dịch có thể đổ xuống sông, xuống biển. Tuy vậy gần đây nhiều người dân bắt đầu có tâm lý chủ quan, những hình ảnh ghi nhận tại các thành phố lớn đã đông đúc trở lại.

Nếu chủ quan dịch có thể sẽ bùng phát

Theo chia sẻ của PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cố vấn cao cấp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, tình trạng những ngày qua người dân ra đường đông đúc cho thấy người dân đang có tư tưởng chủ quan, điều này rất nguy hiểm, có thể khiến dịch bệnh lây lan bùng lên lúc nào không biết.

Theo ông Trần Đắc Phu, khi thấy thông báo số ca mắc giảm, người dân cứ nghĩ chúng ta đã thành công, tuy nhiên không phải vậy. Dịch COVID-19 hiện nay đang âm thầm và hoàn toàn có thể bùng lên.

Chuyên gia cũng cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, việc thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội rất quan trọng. Vì khi có ca lây nhiễm trong cộng đồng, sẽ không biết ai là người đang nhiễm và không biết đâu là nguồn bệnh. Đặc biệt một số bệnh nhân nhiễm bệnh hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây rõ ràng.

PGS, TS Trần Đắc Phu cho biết, bước sang ngày thứ 10 giãn cách xã hội, chúng ta chưa thể đánh giá được sự thành công hay không của việc chống dịch Covid-19. Số ca giảm không có ý nghĩa vì thực tế ngày giảm ngày tăng chứ không phải giảm hết. Những ca trong cộng đồng do chưa tiến hành xét nghiệm được hết các đối tượng nghi ngờ, nên chưa thể đánh giá đầy đủ.

Chuyên gia nhấn mạnh, người dân phải tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, nghiêm chỉnh và quyết liệt, tuyệt đối không được chủ quan.

Khu vực cách ly

Khu vực cách ly

Cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày 10/4

Theo thông tin ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật, sáng 10-4 cập nhật dịch COVID-19 của Bộ Y tế cho biết sáng nay không ghi nhận bệnh nhân mới, dự kiến trong hôm nay có thêm 14 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Tính đến 10-4, Việt Nam ghi nhận 255 bệnh nhân, có 142 người trong đó đã khỏi bệnh, xếp thứ 104 trong số xấp xỉ 200 quốc gia/vùng lãnh thổ có dịch COVID-19.

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh như vệ sinh nhà cửa, rửa tay xà phòng, đeo khẩu trang. Cuộc chiến chống dịch của toàn dân, nếu ai chủ quan, lơ là thì chúng ta có thể phải đối mặt với việc dịch bùng phát, khó kiểm soát.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.