Chỉ số kem chống nắng nói lên điều gì?

Hầu như ai cũng sử dụng kem chống nắng nhưng ít khi để ý đến các chỉ số thể hiện trên vỏ sản phẩm cũng như ý nghĩa các con số nói lên điều gì? Vậy chỉ số kem chống nắng cho bạn biết những gì?

Ngày 27/03/2018, 01:08:03   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 862

Kem chống nắng có công dụng bảo vệ da khỏi các tác hại của tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời, dưỡng da, giữ ẩm cho da đồng thời hạn chế quá trình lão hóa da tối ưu nhất.

Chỉ số kem chống nắng là gì?

Kem chống nắng được sản xuất rất đa dạng với các sản phẩm được chú trọng thiết kế dành cho từng loại da như dạng gel, sữa, sáp, kem…. Đặc biệt trên sản phẩm thường có ghi các chỉ số như PA, SPF, PPD. Các chỉ số này cho biết khả năng chống nắng của sản phẩm bạn đang sử dụng, điều kiện chuẩn của sản phẩm giúp bảo vệ da tránh khỏi các tác hại của tia tử ngoại.

Tia UVB là tên viết tắt của Ultraviolet B – tia tử ngoại có bước sóng B, chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên các lớp biểu bì da ở lớp ngoài cùng gây nên các hiện tượng cho da như mất nước, bỏng da, đỏ da, cháy nắng, sạm da, hệ miễn dịch của da bị suy giảm.

Kem chồng nắng giúp bảo vệ da hiệu quả nhất

Kem chống nắng giúp bảo vệ da hiệu quả nhất

Tia UVA là Ultraviolet A – tia tử ngoại có bước sóng A với những bước sóng dài, tác động vào sâu dưới lớp da như trung bì, hạ bì chúng sẽ phá vỡ các liên kết collagen, elastin dưới da cũng như làm mất sự đàn hồi của da. Đây chính là nguyên nhân hình thành nên các vấn đề như nám da, tàn nhang, sạm da, đồi mồi, thậm chí ung thư da. Nếu như các tia UVB có thể bị chặn lại bởi kính, sương mù, cửa sổ thì UVA vẫn có thể xuyên qua cửa kính vào trong nhà, bởi vậy ở nhà trong nhà bạn vẫn cần sử dụng kem chống nắng. 

Bên cạnh đó các thiết bị điện tử như máy tính, đèn điện cũng sinh ra các tia UVA. Vậy chúng ta cần bảo vệ da như thế nào? Sử dụng kem chống nắng là giải pháp tốt nhất hiện nay để bảo vệ da tránh khỏi các tác hại từ tia UVA, UVB cũng như tránh nguy cơ lão hóa da, ngăn ngừa ung thư da hiệu quả nhất.

Ý nghĩa chỉ số kem chống nắng

Kem chống nắng được sử dụng để ngăn ngừa hạn chế tối đa sự tiếp xúc của các tia tử ngoại dưới ánh nắng mặt trời. Vậy các chỉ số SPF, PPD, PA kí hiệu trên kem chống nắng thể hiện điều gì?

  • Chỉ số SPF: Thể thiện tỷ lệ thời gian ở trên bề mặt da được thoa kem chống nắng trước khi da bị tia tử ngoại tác động. Chỉ số SPF 10 là khoảng thời gian da tiếp xúc với ánh nắng mà không bị bỏng nắng gấp 10 lần so với da không được thoa kem chống nắng. Chỉ số SPF 15 có khả năng chặn tia UVB đến 93%, SPF 30 ngăn chặn đến 97%, SPF 50 bảo vệ da khỏi tia UVB đến 98%. Như vậy chỉ số SPF thể hiện khả năng bảo vệ da tối đa nhất của mỗi loại kem chống nắng khi ở ngoài ánh nắng mặt trời.
  • Chỉ số PPD: Đánh giá quá trình tạo sắc tố da sau khi da tiếp xúc với ánh nắng khoảng 2 giờ.
  • Chỉ số PA: Chỉ số biểu thị khả năng lọc tia cực tím UVA. Nghĩa là chỉ số PA càng cao hiệu quả bảo vệ da của kem chống nắng càng lớn. Chỉ số PA này dựa trên các hệ thống tiêu chuẩn như PPD: PA (+ ++).
  • Chỉ số PA +hiệu quả bảo vệ da khỏi tia UVA từ 40-50%
  • PA++  phát huy hiệu quả bảo vệ da cao từ 60-70%
  • PA+++  bảo vệ da khỏi tia UVA đến 90%.

Chỉ số kem chống nắng mang ý nghĩa gì?

Chỉ số kem chống nắng mang ý nghĩa gì?

Vậy nên chọn kem chống nắng có chỉ số như thế nào?

Các blogger có nhiều kinh nghiệm bí quyết làm đẹp khuyên rằng những người có làn da sáng màu nên sử dụng kem chống nắng có chỉ có SPA từ 20-30. Người có làn da sẫm màu hơn nên dùng chỉ số SPF từ 20 trở xuống. Chỉ số SFP 30-50 có thể dùng cho mọi đối tượng mong muốn chống nắng. Kem chống nắng có chỉ số SPF từ 60 trở lên dành cho các đối tượng ở những vùng đặc biệt.

Hoặc nếu bạn đang có một chuyến du lịch đến những nơi có cường độ ánh nắng cao như đi biển, đi phượt, ra đảo…nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 60 để bảo vệ da tốt nhất tránh được các vấn đề về da như da bị cháy nắng, đỏ, bỏng rát, sạm da….và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn