BV Hùng vương: Cưu sống thai phụ 38 tuần bị sốt xuất huyết nặng

Theo thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM, đơn vị vừa mới tiếp nhận và cứu sống một thai phụ 38 tuần nguy kịch vì bị sốt xuất huyết nặng dẫn đến viêm phổi.

Ngày 10/10/2017, 02:56:55   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1047

Trang tin tức y tế mới nhất đã đưa tin về trường một người phụ nữ hiện đang mang thai được 38 tuổi và bị sốt xuất huyết nặng, viêm phổi dẫn đến nguy kịch. Tin y tế thông tin thêm hiện các bác sĩ của bệnh viện đã cứu sống thai phụ và mổ bắt bé trai nặng 2,7 kg thành công.

Ảnh do bệnh viện cung cấp

Ảnh do bệnh viện cung cấp

Thai phụ 38 tuần tuổi nhập viện vì bị sốt xuất huyết nặng

Bệnh nhân là chị Trần Thị Thanh Nhị (sinh năm 1993, nhà ở Bình Minh, Vĩnh Long) mang thai 38 tuần tuổi (con đầu). Ngày 1/10 chị bị sốt cao, kéo dài hơn một ngày không khỏi, thấy cơ thể yếu dần, chị lo sợ nên đến Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) khám.

Tại khoa Cấp cứu của bệnh viện, các bác sĩ xác định thai phụ sốt 38,5 độ kèm biểu hiện nhiễm trùng, lập tức tiến hành các xét nghiệm tìm nguyên nhân. Kết quả xác định người bệnh bị giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết, chị này cũng đồng thời bị viêm phổi.

Trước nguy cơ người mẹ có thể gặp nguy hiểm ảnh hưởng đến con, bác sĩ đã cho bệnh nhân dùng kháng sinh phối hợp điều trị nhiễm trùng do viêm phổi, bên cạnh đó, việc chăm sóc và theo dõi tình trạng sốt xuất huyết cũng được lưu tâm. Mọi việc tưởng đã ổn thì đến ngày 4/10, tức sau 5 ngày nhập viện, sức khỏe thai phụ đột ngột xấu đi.

Kiểm tra các chỉ số, các bác sĩ ghi nhận tiểu cầu của bệnh nhân giảm số lượng lớn, men gan tăng, máu có dấu hiệu cô đặc. Về phía thai nhi, tim thai cũng có dấu hiệu suy yếu dần.

Bác sĩ BV Hùng Vương đã cứu sống cả mẹ lẫn con

Trong tình huống nhiếu yếu tố có thể khiến cả thai phụ lẫn thai nhi đều có nguy cơ tử vong, bệnh viện đã lập tức tổ chức hội chẩn nội viện và liên viện với mong muốn cứu cả mẹ lẫn con.

“Biết mọi thứ sẽ rất khó khăn, tuy nhiên sau khi bàn bạc với nhau đồng thời được sự hỗ trợ của ban giám đốc, chúng tôi đã thống nhất đi đến quyết định phẫu thuật để thai phụ và thai nhi”, bác sĩ Nguyễn Đăng Quang, trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Hùng Vương cho biết.

Bác sĩ BV Hùng Vương đã cứu sống thai phụ bị sốt xuất huyết nặng

Bác sĩ BV Hùng Vương đã cứu sống thai phụ bị sốt xuất huyết nặng

Trực tiếp mổ cấp cứu, bác sĩ Quang cho biết khó khăn lớn nhất của ca phẫu thuật là nguy cơ mất máu trên bàn mổ. “Người mẹ được truyền tiểu cầu, huyết thanh để ngừa nguy cơ chảy máu và rối loạn đông máu. Trong quá trình mổ, chúng tôi cũng phải theo dõi sát từng mạch máu nhỏ. Thời gian mổ cũng phải tiến hành thật nhanh”, ông Quang chia sẻ.

Bác sĩ Quang cùng ê kíp đã mổ bắt em bé thành công trong thời gian chỉ hơn một phút. Bé trai nặng 2,7 ký được đưa vào phòng hồi sức để lập tức hồi sức chống suy tim. Riêng người mẹ, các bác sĩ phải mất hơn một giờ cầm máu mới hoàn tất khâu đóng ổ bụng.

Sau 4 ngày phẫu thuật, sức khỏe của cả người mẹ và em bé đã ổn định. Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương nhận định, đây là một trong những trường hợp thai phụ bị sốt xuất huyết ở thể nặng mà bệnh viện đã cấp cứu thành công. Ở những ca tương tự, nếu không kịp xử trí, khả năng cả mẹ và bé tử vong, hoặc chỉ cứu được con mà không cứu được mẹ là rất cao.

Thông tin này nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn sinh viên đang theo học tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn theo Báo Infonet