Bộ Y tế giải thích việc phụ huynh trình chứng minh khi mua thuốc ngoại trú

Trước thông tin bố mẹ muốn mua thuốc ngoại trú cho con dưới 72 tháng tuổi phải trình Chứng minh hoặc thẻ căn cước công dân, Bộ Y tế đã lên tiếng giải thích nguyên nhân.

Ngày 04/03/2018, 08:07:57   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 810

Theo đó, áp dụng quy định mới của Bộ Y tế thì khi mua thuốc ngoại trú đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi thì phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số CMND hoặc số căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ. Thông tin hiện đang thu hút được sự quan tâm của các bậc phụ huynh có con nhỏ trên cả nước.

Bộ Y tế giải thích việc phụ huynh trình chứng minh khi mua thuốc ngoại trú

Bộ Y tế giải thích việc phụ huynh trình chứng minh khi mua thuốc ngoại trú

Đơn thuốc ngoại trú cho con phải có đầy đủ thông tin của người mua

Trên trang Y tế Việt Nam đã liên tục cập nhật thông tin này đến các bạn độc giả quan tâm. Cụ thể, bố mẹ bắt buộc phải trình Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân nếu muốn mua thuốc ngoại trú cho con dưới 6 tuổi tức 72 tháng tuổi. Thông tin này sau khi được công bố đã vấp phải nhiều ý kiến phản hồi từ dư luận, trong đó có cả đồng tình và phản đối của nhiều bậc phụ huynh.

Trang tin về tin y tế cũng đã cụ thể thông tin vào ngày 2.3, ông Cao Hưng Thái, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), có văn bản với nội dung yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện theo Thông tư 52/2017/ TT-BYT, có hiệu lực kể từ 1.3.2018. Theo đó, các cơ sở bán thuốc trên thị trường chỉ được bán thuốc khi có đơn thuốc với đầy đủ thông tin, thì bất kể ai là người nhà hoặc người thân của trẻ như số chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Đơn thuốc ngoại trú cho con phải có đầy đủ thông tin của người mua

Đơn thuốc ngoại trú cho con phải có đầy đủ thông tin của người mua

Giám sát việc kê đơn thuốc cho trẻ để hạn chế lạm dụng thuốc kháng sinh

Câu hỏi đặt ra là sau khi áp dụng nguyên tắc này trên thực tế thì làm thế nào để các cán bộ lãnh đạo của Bộ có thể tiến hành, kiểm tra giám sát được việc các cơ sở bán thuốc có sử dụng kê đơn thuốc có thông tin về CMND  hay không, ông Thái cho rằng khi đi kiểm tra giám sát nếu phát hiện nhà thuốc vẫn bán những đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi mà không ghi số CMND hay Thẻ căn cước công dân của cha, mẹ hay người giám hộ thì trước tiên sẽ quy trách nhiệm của nhà thuốc bán thuốc. Tiếp tục sau đó sẽ là trách nhiệm của bác sĩ kê đơn mà không tuân thủ quy định mới trên. Thông tin nhận được sự quan tâm của nhiều bạn sinh viên muốn xét tuyển Cao đẳng Y Dược Chính quy năm 2018 cần tìm hiểu trước khi chính thức theo học ngành Dược đầy đặc thù này.

Theo ông Thái, việc ghi thêm CMND hay thông tin của cha mẹ trong đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi là cần thiết và rất quan trọng. Mục đích cuối cùng là để quản lý tốt kê đơn và bán thuốc theo đơn. Đồng thời đây cũng là cách để hạn chế và kiểm soát hiện tượng lạm dụng thuốc kháng sinh như hiện nay.

Trang Minh