Biểu hiện và cách xử trí khi uống phải rượu có chứa Methanol

Thị trường rượu đang sôi động trong những ngày tháng cận kề Tết Nguyên Đán. Cuối năm 2017 người tiêu dùng đau đầu vì rượu giả có chứa Methanol gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Ngày 23/12/2017, 07:11:17   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 2903

Uống một lượng lớn rượu chứa methanol sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch do ngộ độc rượu như nôn ọe, khó thở do thiếu oxy, lạnh, thậm chí tử vong… vì vậy cần được xử trí ngay.

Rượu có chứa Ethanol tràn lan trên thị trường
Rượu có chứa Methanol tràn lan trên thị trường

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Phó chi cục trưởng chi cục ATVSTP Thành phố HCM cho biết: "Ngộ độc rượu là một trong những hậu quả nhiễm độc nhất thời khi uống rượu vượt quá mức cho phép của cơ thể con người chúng ta, nhất là rượu chứa methanol thì rất nguy hiểm".

 

Rượu có chứa Methanol tràn lan trên thị trường

Khi methanol đi vào cơ thể qua đường uống, methanol bắt đầu quá trình hấp thụ và phân hủy ngay từ màng niêm mạc trong khoang miệng. Sau đó, chất này được hấp thụ trên toàn tuyến tiêu hóa và đi thẳng vào máu, từ máu vào gan và phân hủy một phần lớn ở gan, nếu các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính về gan sử dụng nhiều rượu có chứa methanol sẽ gây nguy hiểm cho gan. Cơ thể chúng ta sẽ loại trừ một phần nhỏ methanol bằng con đường bài tiết qua mồ hôi, nước tiểu, hơi thở, sữa mẹ, phần còn lại được biến đổi do oxy hóa.

Hiện nay nhiều đơn vị kinh doanh rượu đã lạm dụng chất Methanol này trong công nghiệp pha chế rượu để đốt cháy công đoạn, giảm thời gian chưng cất rượu. Cũng vì vậy methanol ngang nhiên được đưa vào cơ thể con người một cách không ai hay nếu không có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Ngộ độc rượu có chưa methanol có thể dẫn đến chết người.
Ngộ độc rượu có chưa methanol có thể dẫn đến chết người.

 

Ngộ độc rượu chứa Methanol có biểu hiện như thế nào ?

Methanol ức chế làm suy yếu hệ thần kinh trung ương, làm giảm hoạt tính các nơron thần kinh, dẫn đến các biểu hiện bất thường của hệ thần kinh và các hành vi không bình thường khác.

  1. Ngộ độc rượu cấp tính: Giai đoạn đầu người uống có dấu hiệu kích thích, người thấy sảng khoái, nói nhiều, các vận động phối hợp đã bị rối loạn. Giai đoạn ức chế biểu hiện: Phản xạ gân xương giảm, tri giác giảm, mất khả năng tập trung tư tưởng, giãn mạch ngoại vi, hạ huyết áp, gây tử vong ngay lập tức nếu không cấp cứu kịp thời.
  2. Ngộ độc rượu mạn tính: Uống rượu kéo dài dẫn đến sút cân, chán ăn, tiêu chảy do tổn thương gan và ruột, da tái do thiếu máu, thoái hóa gan, xơ gan mãn tính, có thể ung thư gan, mất trí nhớ, run và rối loạn tâm thần.

 

Ngộ độc rượu methanol có nguy hiểm không ?

Nguy hiểm hơn và thường dẫn đến chết người là khi uống rượu có chứa methanol, một sản phẩm của quá trình điều chế cồn công nghiệp. Methanol (còn gọi metylic ancohol) là rượu có công thức hóa học đơn giản nhất, nhẹ, dễ bay hơi, không màu, dễ cháy với một mùi đặc trưng, rất giống ethanol. Methanol là chất rất độc, với lượng nhỏ gây mù, nhiều hơn có thể tử vong dễ dàng.

Ngộ độc rượu methanol có nguy hiểm không ?
Ngộ độc rượu methanol có nguy hiểm không ?

Để hạ giá thành sản phẩm, nhiều cơ sở sản xuất trên toàn quốc, gặp nhiều ở các thành phố đang phát triển nhiều cụm công nghiệp, đã pha methanol vào rượu để bán cho người tiêu dùng. Những người sử dụng thường bị nghiện rượu, ham rượu rẻ nên thường mua phải rượu có lẫn tạp chất methanol, uống nhiều có thể gây chết người.

 

Theo thầy Đặng Nam Anh – GV Cao Đẳng Dược (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) cho hay: Methanol sau khi được uống vào sẽ chuyển hoá thành formaldehyde nhờ men alchoholdehydrogenase và sau đó thành formic acid nhờ men acetaldehyde dehydrogenase. Chính những chất này gây độc cho gan, gây suy thận cấp, đặc biệt là gây toan hóa máu nặng nề.

 

Các triệu chứng nhiễm độc methanol thường xuất hiện trong vòng 30 phút sau khi uống hoặc có thể muộn hơn, tuỳ thuộc vào số lượng mà bệnh nhân uống. Thường có hai giai đoạn, gồm:

  • Giai đoạn kín đáo (vài giờ đến 30 giờ đầu): triệu chứng lúc đầu thường kín đáo và nhẹ, ức chế nhẹ thần kinh, an thần, vô cảm nên thường bị bệnh nhân chủ quan và bỏ qua hoặc không được phát hiện.
  • Giai đoạn biểu hiện ngộ độc: nôn mửa, đau bụng, phản ứng chậm, đi đứng xiêu vẹo; giảm khả năng nghe, nhìn, ngửi. Ngoài ra, trí nhớ giảm sút, thiếu kiềm chế hoặc ngộ độc nặng có thể dẫn đến bất tỉnh, xanh tái, tử vong.

 

Xử lý khi ngộ độc rượu và cách phòng tránh

Cách xử lý ngộ độc rượu: Khi bệnh nhân bị ngộ độc rượu, nhất là có rối loạn ý thức, nguyên tắc cấp cứu cơ bản ban đầu là phải đảm bảo thông thoáng đường hô hấp bằng cách cho bệnh nhân nằm đầu cao và tư thế nghiêng an toàn. Người bệnh không tỉnh hoặc tỉnh dậy nhưng đau đầu nhiều, chóng mặt và nhìn mờ, sợ ánh sáng, đau mắt, giảm hoặc mất thị lực, ảo thị... cần phải đưa tới bệnh viện khám.

Xử lý khi ngộ độc rượu và cách phòng tránh
Xử lý khi ngộ độc rượu và cách phòng tránh

Cách phòng tránh ngộ độc rượu có chứa Methanol

  • Không mua và sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không nhãn mác.
  • Không uống rượu tự pha chế, ngâm lá, rễ khi không biết rõ về độc tính của nó.

Một người bình thường không nên uống quá 1 đơn vị rượu/ngày (1 đơn vị rượu chứa10g cồn), tương đương với 30ml rượu mạnh (40-43 độ); 100ml rượu vang (13,5 độ); 330ml bia hơi (5 độ) và 2/3 chai 500ml hoặc lon bia 330ml (5 độ).

Nguồn: http://ytevietnam.net.vn