Sở Y tế Hà Nội ra quân kiểm tra đột xuất các Nhà thuốc tư nhân

Sau khi tiến hành kiểm tra các cơ sở y tế công lập, Sở y tế Hà Nội ra văn bản sẽ tổ chức đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh dược, nhà thuốc tư nhân từ tháng 4 này.

Ngày 05/04/2018, 06:49:29   Tác giả :     Lượt xem: 2004

Để nâng cao chất lượng hoạt động công tác Dược tại các nhà thuốc tư nhân, Sở Y tế Hà Nội sẽ thành lập các đoàn kiểm tra do lãnh đạo Sở Y tế làm trưởng đoàn đột xuất kiểm tra các Nhà thuốc tư nhân.

Sở Y tế Hà Nội ra quân kiểm tra đột xuất các Nhà thuốc tư nhân

Sở Y tế Hà Nội ra quân kiểm tra đột xuất các Nhà thuốc tư nhân

Ráo riết kiểm tra nhà thuốc bệnh viện: Phát hiện nhiều vi phạm

Theo tin tức y tế mới nhất cho biết, song song với việc ra văn bản yêu cầu các đơn vị y tế ngoài công lập tự kiểm tra, chẩn chỉnh hoạt động, đảm bảo hoạt động đúng quy định, Sở Y tế Hà Nội sẽ tổ chức đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở và kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm.

Trước đó, qua kiểm tra công tác nghiệp vụ chuyên môn, nghiệp vụ về dược, mỹ phẩm trên địa bàn Hà Nội, các đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện nhiều sai sót ở một số bệnh viện ngoài công lập.

Cụ thể, việc triển khai các văn bản của Bộ Y tế mới ban hành như: Thông tư 52/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 quy định về đơn thuốc và kê đơn hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú, Thông tư số 02/2018/TT-BYT ngày 22/1/2018 quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc của các cơ sở chưa kịp thời. Khoa Dược của các bệnh viện không duy trì kho thuốc như khi thẩm định, bảo quản thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần trong tủ không chắc chắn, theo dõi điều kiện bảo quản không đầy đủ.

Tại một số nhà thuốc bệnh viện tư nhân còn có tình trạng thuốc kém chất lượng, thuốc đã hết hạn sử dụng và thuốc bị đình chỉ lưu hành được sắp xếp chung với các loại thuốc đang được bày bán. Bên cạnh đó, trong nhà thuốc vẫn còn lưu trữ một số các mặt hàng dược phẩm đã hết hạn dùng, chưa xuất trình được sổ theo dõi. Nghiêm trọng hơn, thông qua quá trình đối chiếu, đoàn phát hiện một mặt hàng có giá bán lẻ cao hơn thị trường. Điều này cũng đã trở thành những câu chuyện nghề Y buồn gây nhức nhối trong toàn xã hội suốt thời gian qua.

Ngoài ra, tại nhà thuốc các bệnh viện, việc ghi chép sổ sách chưa đầy đủ, kịp thời, không lưu đơn thuốc khi bán thuốc hướng thần…

Chia sẻ về vấn đề này, T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, “Qua kiểm tra cũng như những sự việc trong quá trình kiểm tra, cần sát sao hơn nữa để làm giảm nguy cơ sai phạm của các nhà thuốc tư nhân. Nếu cơ sở nào thường xuyên để xảy ra sai phạm sẽ kiên quyết xử lý”.

Cả Sở y tế lẫn chính quyền địa phương đều gánh trách nhiệm

Cả Sở y tế lẫn chính quyền địa phương đều gánh trách nhiệm

Cả Sở y tế lẫn chính quyền địa phương đều gánh trách nhiệm

Nếu phát hiện nhà thuốc tư nhân nào không thực hiện, Phòng Y tế các quận/huyện phải cương quyết xử phạt. Sau đợt tổng rà soát các phòng khám này, tới đây, Sở Y tế sẽ đánh giá chất lượng các nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội và công bố công khai trên website của ngành và các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và chọn lựa.

“Để tránh “tiền mất tật mang”, trước khi mua thuốc, người dân nên tìm hiểu trước hoạt động của nhà thuốc, giấy phép, lĩnh vực chuyên môn họ đăng ký. Mặt khác, người dân cũng nên thận trọng cân nhắc kỹ lưỡng, tránh việc thấy bác sĩ phán “bùi tai” lập tức nghe theo”, bà Tiến cho biết thêm.

Nguồn: ytevietnam.net.vn